Người dân đổi thẻ bảo hiểm y tế mới cần những thủ tục gì?

"BHXNkhuyến khích người dùng thẻ cũ nếu còn hạn thì tiếp tục dùng, hết hạn, bị hỏng, rách mới đổi thẻ mới, không nên ồ ạt đổi thẻ", ông Túy nói.

Theo ông Trần Quốc Túy, Phó ban Quản lý thu sổ, thẻ thuộc Bảo hiểm xã hội VN, việc cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế mới từ ngày 1/4 không bắt buộc với người dùng.

Nếu thẻ cũ mất, rách, hỏng, thay đổi thông tin người tham gia sẽ được cấp lại miễn phí. Người dùng có thể nộp hồ sơ online trên cổng dịch vụ công quốc gia theo mẫu rồi đến cơ quan bảo hiểm xã hội ở bất cứ địa phương nào để đổi. 

Người dân đổi thẻ bảo hiểm y tế mới cần những thủ tục gì?

Hồ sơ bao gồm: tờ khai điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT. Với người hiến tạng thì có thêm giấy xác nhận hoặc giấy ra viện; những người trong diện hưởng quyền lợi BHYT cao hơn thì bổ sung giấy tờ chứng minh nếu có. Đơn vị sử dụng lao động, UBND xã, đại lý thu hoặc nhà trường phải hoàn thiện hồ sơ và gửi cho Bảo hiểm xã hội VN.

Thời gian cấp đổi thẻ cấp mới không quá 5 ngày; người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày; trường hợp cấp lại không đổi thông tin thì ngay trong ngày, nếu có thay đổi thời hạn cấp mới trong 3 ngày. Người dân cần thẻ gấp để đi khám BHYT sẽ được thực hiện trong ngày.

Thẻ mới chỉ dùng một phôi, một con dấu, do Bảo hiểm xã hội VN trực tiếp in và cấp phát đến các tỉnh thành, qua đó tạo thuận lợi hơn cho người dân nếu muốn chuyển đổi thông tin trên thẻ.

Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội VN sẽ thống nhất với Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể cho người đã cài đặt VssID dùng tài khoản bảo hiểm điện tử đi khám chữa bệnh thay cho thẻ giấy. Hiện chỉ có người dân ở 10 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt năm 2020 được dùng tài khoản điện tử đi khám bệnh.

Năm 2021, ngành bảo hiểm xã hội sẽ triển khai cho khoảng 30 triệu người dùng cài VssID với điều kiện người dân có smartphone.

Thanh Mai

Hà Nội sẽ di dời hơn 200.000 dân khỏi khu nội đô lịch sử

Hà Nội sẽ di dời hơn 200.000 dân khỏi khu nội đô lịch sử

Phó viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cho biết, với việc quy hoạch, Thủ đô đặt quyết tâm "không xây dựng nhà cao tầng trong nội đô".