Người đàn ông suýt chết vì ăn cua lạ

Bệnh viện đa khoa Cần Thơ xác định anh Mua ăn phải của mặt quỷ, có tên khoa học là Zosimus aeneus.

Sáng 11/5, bác sĩ Phạm Thanh Long, PGĐ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ vừa cứu sống bệnh nhân Lê Văn Mua (36 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) sau khi ăn cua lạ.

Sua 3 ngày cấp cứu và điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã tiến triển tốt, tiếp xúc và nhận biết được những người xung quanh, vận động tứ chi bình thường. 

Anh Mua đã tỉnh sau 3 ngày được cấp cứu.
Anh Mua đã tỉnh sau 3 ngày được cấp cứu.

Trước đó, khoảng 9h30 ngày 8/5, bệnh viện nhận điện thoại từ Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo về việc chuyển anh Mua vào đất liền cấp cứu bằng đường hàng không. Khi đến bệnh viện, anh Mua suy hô hấp, hôn mê sâu, liệt tứ chi...

Bệnh nhân được nhận định là đã bị ngộ độc thức ăn, tiên lượng nặng. Người nhà cho biết anh Mua ăn hai càng cua lạ, sau 10 phút thì cảm giác tê đầu lỡi, tê hai tay lan xuống chân, khó thở và được đưa đi cấp cứu. 

Từ hình ảnh chụp lại của người thân bệnh nhân, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ xác định anh Mua ăn phải của mặt quỷ, có tên khoa học là Zosimus aeneus. Loài cua này thường sinh sống tại các rặng san hô từ khu vực Nam Phi đến đảo Hawaii.

Loại cua này ở Việt Nam thường ở vùng biển Đà Nẵng đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Cua có màu sắc sặc sỡ, có nốt nâu trên nền nhạt của vỏ. 

Người đàn ông suýt chết vì ăn cua lạ

Thịt và vỏ của cua mặt quỷ có một lượng lớn chất kịch độc cho hệ thần kinh như Tetrodotoxin và Saxitoxin, có thể gây tử vong cho con người nếu không may ăn phải dù chỉ là liều cực thấp, khoảng 1-2 microgram/kg cân nặng (tương đương 0,5 gram thịt cua).

Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, độc tố của cua bao gồm Tetrodoxin và Saxitoxin đều được hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa trong vòng 5-15 phút, nồng độ đỉnh đạt sau 20 phút và được thải hầu hết qua nước tiểu. Chỉ cần ăn phải 0,5 gram thịt loài cua này, một người trưởng thành có thể tử vong.

Triệu chứng khi ngộ độc là tay chân tê cứng, tê lưỡi, buồn nôn, toàn thân nặng dần, liệt cơ hô hấp gây suy hô hấp và tử vong. Hiện nay, chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho độc tố Saxitonin trong cua mặt quỷ.

Cách cấp cứu tạm thời là tìm cách nôn thức ăn ra ngoài. Khi đến viện bệnh nhân bị ngộ độc sẽ được uống than hoạt tính để rút độc còn lại trong đường ruột và xem xét rửa dạ dày. Các bác sĩ cũng sẽ tiến hành điều trị nâng đỡ nếu người ngộ độc có các triệu chứng của hệ thần kinh và suy hô hấp.

Thanh Mai

Hà Nội cách đây 135 năm qua những bức ảnh của bác sĩ Pháp

Hà Nội cách đây 135 năm qua những bức ảnh của bác sĩ Pháp

Bác sĩ Hocquard, người Pháp đã chụp lại những người lao động, người dân, người phụ nữ Hà Nội và các tỉnh lân cận cách đây hơn 100 năm.