Người dân tìm mua thiết bị phá sóng để đối phó với loa kéo karaoke

Hát karaoke bằng loa kéo được xem là vấn nạn, đưa lên bàn chất vấn trong cuộc họp của TPHCM.

Cho đến hiện tại vẫn chưa có câu trả lời chính thức của cơ quan chức năng về việc cấm hát karaoke bằng loa kéo, tuy nhiều người dân đã đổ xô đi mua máy phá sóng loa kéo để tránh bị gây phiền toái. 

Trên mạng xã hội và một số diễn đàn công nghệ, người dùng truyền tai nhau các thiết bị phá sóng hoặc gây nhiễu sóng loa kéo, mic karaoke. Ngoài ra nhiều người còn tìm mua các linh kiện điện tử tạo thành mạch phá sóng. 

Giá của máy cầm tay phá sóng có 1 ăng-ten là từ 1,5 triệu đồng, các loại công suất cao hơn, nhiều ăng-ten hơn thì tăng thêm vài triệu hoặc vài chục triệu đồng.

  Một website rao bán hàng chục loại máy phá sóng loa kéo karaoke, sóng Wi-Fi, định vị GPS...

Một website rao bán hàng chục loại máy phá sóng loa kéo karaoke, sóng Wi-Fi, định vị GPS...

Thiết bị này bao gồm bo mạch phá sóng, ăng-ten nhằm định hướng sóng, bộ khuếch đại và nguồn điện cung cấp cho các linh kiện hoạt động. Thực tế là hoàn toàn có thể tự lắp thủ công, các chi tiết cũng có thể mua trên nhiều trang thương mại điện tử, website đồ điện với  mức giá là 500.000 đồng. Tuy nhiên, nếu muốn có công suất cao thì mức giá có thể lên đến vài triệu đồng.

Loa kéo và mic karaoke đời mới thường dùng kết nối Bluetooth và hoạt động ở tần số 2,4-5GHz, tương tự kết nối Wi-Fi vì vậy trong khu vực sử dụng thiết bị phá sóng cũng có thể làm ảnh hưởng đến mạng Wi-Fi và tín hiệu định vị GPS, mạng di động.

Theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP, chỉ cơ sở thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an mới được kinh doanh thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động. Đơn vị mua các thiết bị phá sóng cũng cần được sự chấp thuận của hai Bộ trên, theo Nghị định 96/2016/NĐ-CP. 

Vì vậy việc mua bán các thiết bị phá sóng loa kéo hát karoke là vi phạm pháp luật, có thể bị tịch thu thiết bị và chịu mức phạt  2 đến 50 triệu đồng. Tuy nhiên nhiều người biết là sai nhưng vẫn cố tình dùng để giải quyết vấn đề tiếng ồn như một cách tạm thời. 

Thanh Mai

Lịch cắt điện Hà Nội ngày 11/7 - 18/7/2020

Lịch cắt điện Hà Nội ngày 11/7 - 18/7/2020

Thông báo lịch cắt điện từ ngày 11/7-18/2020 của công ty điện lực Hà Nội trên toàn khu vực thành phố nhằm phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp lưới điện.