Người dùng Instagram đang làm giàu cho chính MXH này, kiếm về hàng chục tỷ USD từ nội dung miễn phí

Instagram đang nắm giữ vai trò không thể thiếu trong mảng kinh doanh của Meta Platforms - công ty mẹ của Facebook.

Theo Insider, một báo cáo mới từ tòa án tiết lộ rằng trong năm 2021 đã chỉ ra, Instagram đã đem lại 32,4 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo, chiếm 27% doanh thu của Meta Platforms. Theo đó, ứng dụng này còn kiếm được số tiền lớn hơn từ quảng cáo so với YouTube của Google, khi YouTube chỉ đạt 28,8 tỷ USD doanh thu quảng cáo.

Instagram đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ và được giới trẻ trên toàn cầu yêu thích
Instagram đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ và được giới trẻ trên toàn cầu yêu thích

Các nhà nghiên cứu từ MoffettNathanson ước lượng rằng tổng doanh thu YouTube trong năm 2021 là 35,4 tỷ USD, bao gồm cả dịch vụ đăng ký âm nhạc và TV. Instagram không chia sẻ doanh thu quảng cáo với người tạo nội dung trên nền tảng của mình như YouTube. Thay vào đó, nền tảng này mong đợi nội dung miễn phí từ người dùng của mình. Được biết, YouTube trả đến 55% lợi nhuận từ quảng cáo cho các nhà sáng tạo nội dung và đây là lý do doanh thu của nền tảng này là khổng lồ nhưng lợi nhuận nhiều năm không sánh bằng Instagram.

Instagram có doanh thu khổng lồ từ chính nội dung miễn phí trên nền tảng của họ mà không cần trả phí cho nhà sáng tạo
Instagram có doanh thu khổng lồ từ chính nội dung miễn phí trên nền tảng của họ mà không cần trả phí cho nhà sáng tạo

Thông tin về doanh thu của Instagram được lấy từ một bản khai báo của Meta Platforms, nhằm yêu cầu một thẩm phán Mỹ bác bỏ một vụ kiện chống độc quyền. Bản khai báo cũng cho thấy sự phát triển nhanh chóng của Instagram sau khi được Meta Platforms (trước đây là Facebook) mua lại vào năm 2012 với giá 1 tỷ USD.

Theo bản khai báo, doanh thu quảng cáo của Instagram là: 11,3 tỷ USD vào năm 2018; 17,9 tỷ USD năm 2019; 22 tỷ USD năm 2020; 32,4 tỷ USD năm 2021 và 16,5 tỷ USD trong nửa đầu năm 2022.

Theo Insider, giá trị ước lượng của YouTube là 400 tỷ USD và Instagram có thể có giá trị tương đương nếu tiếp tục tăng trưởng mạnh. Hiện tại, Instagram chiếm gần 1/3 doanh thu của Meta. Nếu áp dụng tỷ lệ này cho vốn hóa thị trường của Meta là 1.340 tỷ USD, Instagram có thể có giá trị 440 tỷ USD.

Thậm chí, Instagram hiện tại còn đang phát triển nhanh hơn cả TikTok
Thậm chí, Instagram hiện tại còn đang phát triển nhanh hơn cả TikTok

Instagram giờ đây không chỉ là ứng dụng chia sẻ ảnh. Họ đã thúc đẩy Reels, định dạng video ngắn cạnh tranh với TikTok. Đồng thời, TikTok đang thúc đẩy người dùng chia sẻ nhiều ảnh hơn. Thậm chí, Instagram đã vượt qua TikTok về số lượt tải về toàn cầu năm qua. Theo Sensor Tower, nền tảng này đã tăng 20% vào năm 2023 so với năm 2022. Trong khi đó, TikTok chỉ tăng 4%.

Những nội dung trên Instagram được dùng để quảng cáo mang về nguồn thu khổng lồ hàng tỷ USD
Những nội dung trên Instagram được dùng để quảng cáo mang về nguồn thu khổng lồ hàng tỷ USD

Vào tháng 10/2023, Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, đã công bố thông tin về việc trả tiền thưởng cho người sáng tạo nội dung trong một sự kiện. Tuy nhiên ông Mosseri chỉ thông báo rằng Instagram đang cân nhắc việc sẽ có tiền thưởng cho các nhà sáng tạo nội dung. Tiền thưởng là một chiến lược được ứng dụng để khích lệ người sáng tạo tận dụng các tính năng cụ thể nào đó, nhằm phù hợp với mục tiêu kinh doanh của ứng dụng.

Thời gian qua, Instagram tiếp tục chú trọng vào Reels, một định dạng video ngắn ra đời nhằm cạnh tranh trực tiếp với TikTok. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh này giờ đây không chỉ giới hạn ở video mà còn lan rộng ra nhiều lĩnh vực khác.

Kenttt

'Sao chép' tính năng từ TikTok, Instagram hút thêm cả trăm triệu người dùng rồi vượt luôn đối thủ

"Sao chép" tính năng từ TikTok, Instagram hút thêm cả trăm triệu người dùng rồi vượt luôn đối thủ

Vượt qua TikTok, Instagram đã có những con số ấn tượng trong năm 2023.