"Sao chép" tính năng từ TikTok, Instagram hút thêm cả trăm triệu người dùng rồi vượt luôn đối thủ

Vượt qua TikTok, Instagram đã có những con số ấn tượng trong năm 2023.

Theo dữ liệu từ Sensor Tower, Instagram trở thành ứng dụng di động có lượt tải xuống cao nhất trong năm 2023 với hơn 768 triệu lượt. Mặc dù TikTok chỉ tăng trưởng 4% với 733 triệu lượt tải xuống, Instagram lại chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng là 20% so với năm ngoái. Điều này không chỉ do các tính năng đặc trưng của Instagram mà còn nhờ vào Reels, giúp thu hút thêm hàng triệu người dùng mới, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, chính định dạng video ngắn của Reels cũng được cho là tính năng sao chép từ chính TikTok. 

Instagram vượt mặt TikTok về độ phổ biến và lượt tải xuống năm 2023
Instagram vượt mặt TikTok về độ phổ biến và lượt tải xuống năm 2023

Theo ông Abraham Yousef, giám đốc cấp cao của Sensor Tower: "Instagram đã vượt qua TikTok về mức độ phổ biến. Thành công này đến từ tính năng Reels cũng như sự hỗ trợ của các nền tảng truyền thông xã hội của Meta".

TikTok dù vẫn có tốc độ tăng trưởng bị chậm lại, nhưng Instagram lại chứng kiến sự tăng trưởng số người dùng hàng tháng lên đến 1,47 tỷ, tăng thêm 13 triệu vào quý IV/2023, trong khi TikTok giảm 12 triệu, còn 1,12 tỷ người dùng. Những con số này minh chứng Instagram đang khai thác cơ hội để mở rộng cơ sở người dùng và giữ vị thế hàng đầu.

Reels - tính năng video ngắn được cho là sao chép từ TikTok chính là lý do
Reels - tính năng video ngắn được cho là sao chép từ TikTok chính là lý do

Về thời lượng sử dụng, người dùng dành trung bình 95 phút cho TikTok và chỉ 62 phút cho Instagram, trong khi X (trước đó là Twitter) và Snapchat lần lượt là 30 và 19 phút trong quý IV/2023.

Dù TikTok vẫn giữ vị thế quan trọng với hơn 1 tỷ người dùng toàn cầu và thời gian sử dụng ấn tượng, Instagram vẫn duy trì được sự tương tác cao từ người dùng. Việc Instagram vượt qua TikTok đánh dấu bước tiến quan trọng cho Meta trong lĩnh vực mạng xã hội. Tuy nhiên, TikTok vẫn là đối thủ nặng ký, thúc đẩy sự cạnh tranh liên tục giữa hai nền tảng này.

Kenttt

Facebook, Threads và Instagram 'sập' đồng loạt

Facebook, Threads và Instagram 'sập' đồng loạt

Các nền tảng truyền thông xã hội của Meta gồm Instagram, Facebook và Threads không hoạt động đối với nhiều người dùng vào tối 5/3, theo giờ Việt Nam.