"Người hùng" xả thân cứu hàng trăm người giữa dòng lũ

"Thấy tiếng người dân mắc kẹt kêu cứu trong lũ dữ, chúng tôi không thể yên lòng", anh Thành chia sẻ.

Những ngày vừa qua, bão lũ đã gây thiệt hại và ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân miền Trung, trong đó có tỉnh Hà Tĩnh. Khi lũ đã đi qua, người dân khu vực Cẩm Duệ (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) rùng mình nhớ lại khoảnh khắc khi lũ ập đến, có một "người hùng" đã không quên thân mình lao vào dòng lũ cứu họ khỏi tử thần. "Người hùng" đó chính là anh lê Văn Thành (38 tuổi, thôn Trần Phú).

Chia sẻ với Gia đình và Xã hội, bà Trần Thị Hoan, một trong số những người dân của xã Cẩm Duệ nói: "Khoảng 19h ngày 19/10, nước lên quá nhanh, gia đình tôi không kịp trở tay. Mất điện, trời tối thui, chúng tôi gào thét kêu cứu. Khoảng 30 phút sau, nhóm của anh Thành có mặt, dùng chiếc thuyền nhỏ lần lượt đưa chúng tôi ra ngoài. Chúng tôi cảm ơn nhóm của anh Thành. Nếu không có các anh ấy, gia đình tôi đã gặp nguy hiểm".

Anh Lê Văn Thành.
Anh Lê Văn Thành.

Anh Lê Văn Thành chia sẻ ngày hôm đó trời mưa như trút, nước lên nhanh. Thấy vậy, anh lái chiếc thuyền nhôm gắn máy đưa con trai và bố bị bại liệt ra UBND xã để sơ tán. Trên đường về nhà anh nghe thấy tiếng kêu cứu từ các ngôi nhà bị ngập, anh thấy lo lắng liền gọi thêm mấy người nữa nhanh chóng đi cứu hộ. 

Những người đó là anh Lê Văn Công (34 tuổi, em trai anh Thành), Đậu Văn Hoàng (27 tuổi) và Phạm Văn Đồng (36 tuổi, cùng ngụ tại xã Cẩm Duệ) đã cùng với anh Thành hướng về phía những ngôi nhà bị ngập để lần tìm người giữa biển nước trong đêm tối đen. 

Vì biết anh là người đã quen với địa hình và chỉ có thuyền của anh mới vào được các khu dân cư nên người dân đã gọi điện cho anh cầu cứu rất nhiều. Có nhiều gia đình nước bị ngập đến tận cổ, chảy xiết liên tục, thuyền phải vật lộn mới vào được bên trong để cứu người. 

Trong ngày 19/10, nhóm của anh Thành đã cứu được gần 200 người. Đến ngày 20 và 21/10, nhóm cứu được thêm hơn 100 người nữa.

"Có những người vẫn cố bám trụ, tôi phải chạy đi chạy lại 2-3 lần để thuyết phục, họ mới chịu lên thuyền sơ tán. Trong mấy ngày, chúng tôi dường như không ngủ, chỉ ăn vài mẩu lương khô, mì tôm cầm chừng ", anh Thành cho biết.

Có lúc nhóm của anh Thành đi cứu người gặp nguy hiểm, bị lật úp nhưng may mắn là tất cả đều an toàn.

Chị Nguyễn Thị Tĩnh (36 tuổi, vợ anh Thành) chia sẻ chị suýt nữa đã mất đi người con trai và chồng mình vào một hôm anh chèo thuyền đi cứu người. Sáng hôm đó, trước khi đi ănh chỉ dặn vợ mấy câu rồi đến tận tối mới thấy anh liên lạc lại, chị ở nhà đứng ngồi không yên sợ có chuyện xảy ra. Khi mọi người trong gia đình được an toàn, chị mới thở phào nhẹ nhõm dù tài sản của gia đình đã mất trắng. 

"Khi tôi đang dọn đồ đạc lên chỗ cao thì đứa con út (2 tuổi rưỡi) bị rơi xuống nước. Tôi liền vứt đồ rồi lao ra kéo con lên. Suýt tí nữa là tôi đã mất đi đứa con. Lúc đó tôi giận chồng lắm", chị Tĩnh vẫn còn sợ hãi khi kể lại.

Gia đình anh Thành.
Gia đình anh Thành.

Ông Võ Tá Kỷ - Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ, cho biết trong cơn lũ vừa qua, địa phương có nhiều tấm gương đáng được khen ngợi, trong đó có nhóm của anh Thành. "Với hành động dũng cảm lao vào lũ dữ cứu người, ngày 26/10, anh Thành và nhóm bạn đã được UBND huyện Cẩm Xuyên tổ chức lễ tuyên dương. Riêng anh Thành được UBND huyện Cẩm Xuyên trao tặng giấy khen", ông Kỷ nói.

Thanh Mai

10 tiếng đồng hồ để đưa thi thể đồng chí công an xã hy sinh trong lúc ứng cứu người dân bị nước cuốn trôi

10 tiếng đồng hồ để đưa thi thể đồng chí công an xã hy sinh trong lúc ứng cứu người dân bị nước cuốn trôi

Việc đưa thi thể của đồng chí về an táng gặp vô vàn khó khăn do địa bàn xã Hướng Việt đã bị chia cắt hoàn toàn bởi núi sạt lở.