Người Mỹ chuyển sang mua thực phẩm giá rẻ vì lạm phát

Các chuyên gia về hành vi tiêu dùng cho biết nhiều người đã chuyển sang lựa chọn khác rẻ hơn, nhưng lại tăng chi cho những thú vui nhỏ.

Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu NPD Group, hơn 8 trên 10 người tiêu dùng Mỹ cho biết sẽ cân nhắc lại hoặc giảm chi tiêu trong 3-6 tháng tới. Lý do là bởi giá cả mọi hàng hóa tại Mỹ đều đang tăng.

"Người tiêu dùng đang giằng co giữa nhu cầu mua thứ mình muốn và khả năng cháy túi", Marshal Cohen – Giám đốc mảng cố vấn bán lẻ tại NPD cho biết.

Người Mỹ chuyển sang mua thực phẩm giá rẻ vì lạm phát

Các chuyên gia về hành vi tiêu dùng cho biết nhiều người đã chuyển sang lựa chọn khác rẻ hơn, nhưng lại  tăng chi cho những thú vui nhỏ. Ở các cửa hàng tạp hóa, người tiêu dùng không chỉ mua ít mà còn giảm những mặt hàng "mua tùy hứng". 

Dữ liệu của BPD cho thấy trong quý I, người tiêu dùng giảm mua 6% các mặt hàng tại các cửa hàng tạp hóa so với cùng kỳ năm ngoái. Tần suất đi mua sắm cũng giảm 5%.

Trong báo cáo tài chính tháng trước, Walmart cho biết lạm phát đang thay đổi hành vi của khách hàng. Họ chuyển sang mua thịt và sữa loại rẻ hơn, mua ít sản phẩm hơn. 

Target cho biết khách hàng giảm mua những thứ như đồ nội thất, TV và dụng cụ nhà bếp.

Dollar General cho biết trong báo cáo tài chính quý trước rằng khách hàng đang mua sắm "có chủ đích hơn" và lựa chọn mặt hàng giá thấp hơn.

Bên cạnh đó, Cohen cho biết người dân đang giảm chi cho ăn ngoài, tập gym và các dịch vụ như làm móng. Những sản phẩm không cần nâng cấp hay thay mới cũng ế ẩm. 

Điều mâu thuẫn là người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi cho những đồ không thiết yếu nhưng giá trị thấp. Chuck Howard – giáo sư marketing tại Trường Kinh doanh Mays (Texas, Mỹ) giải thích rằng việc này phụ thuộc vào quan điểm và tài chính của từng người. Với một số người, họ sẵn sàng chi một khoản nhỏ cho nước hoa. Còn với người khác là mua một thanh chocolate ở quầy thu ngân. Những thứ này có thể khiến họ thư giãn sau thời gian dài sống trong đại dịch.  Đây là lý do vì sao nhiều sản phẩm như nước hoa xịt phòng hay nến vẫn có doanh số ổn định.

Priya Raghubir – giáo sư tại Trường kinh doanh Stern thuộc Đại học New York cho biết đây được gọi là hiệu ứng son môi – người tiêu dùng vẫn chi cho các sản phẩm xa xỉ nhỏ như nước hoa hay mỹ phẩm, dù kinh tế đang đi xuống. Xu hướng này còn tiếp tục trong ngắn hạn.

Neil Saunders – Giám đốc bán lẻ tại GlobalData Retail cho biết:"Mọi người sẽ phải lựa chọn. Chúng ta đang ở trong thời kỳ đầu của lạm phát. Nếu tình trạng giá cao kéo dài, chi tiêu sẽ bị cắt giảm sâu hơn và nhanh hơn nữa".

Thanh Mai

Những đứa trẻ trong thời đại 'văn hóa 996' ở Trung Quốc

Những đứa trẻ trong thời đại "văn hóa 996" ở Trung Quốc

Là cha mẹ, không nên sử dụng một thước đo duy nhất cho sự thành công của trẻ.