Người nước ngoài nhiễm Covid-19 phải trả phí điều trị

Thủ tướng nhấn mạnh dù đất nước còn khó khăn nhưng chúng ta chưa thu phí điều trị với người Việt nhiễm bệnh.

Sáng 12/3 tại trụ sở Chính Phủ đã diễn ra phiên họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Cuộc họp đã đánh giá tình hình chung về sự lây lan dịch trên toàn thế giới cũng như nguy cơ lây nhiễm vào Việt Nam.

Nếu khó khăn gấp đôi thì chúng ta phải cố gắng gấp 3

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, dù số người nhiễm sắp tới ở Việt Nam có thể tăng lên nhưng nước ta tự tin có đủ năng lực, kinh nghiệm và ý chí phòng dịch. Việt Nam sẵn sàng hy sinh những lợi ích kinh tế ngắn hạn, duy trì mục tiếp chống dịch và giữ ổn định xã hội, chăm lo phát triển.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Nếu khó khăn gấp đôi thì chúng ta phải cố gắng gấp 3”.

Cũng trong cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu các ban bộ, ngành phải tiết tục tinh thần chủ động, hành động kịp thời, không chủ quan, có kịch bản và hướng hành động cụ thể. Ngoài ra phải đảm bảo nhu yếu phẩm cho nhân dân. Cuộc chiến này giống như một trận đấu, chỉ cần chậm trễ chúng ta sẽ dễ dàng bị knock out.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tiếp tục duy trì tinh thần “4 tại chỗ”, tập trung năng lực ứng phó tại các cơ sở, mỗi doanh nghiệp, khu dân cư là một pháo đài.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần tập trung phương tiện, nhân sự điều trị các ca bệnh, hạn chế thấp nhất ca tử vong.

Về giáo dục, dù giảm số giờ dạy học nhưng không giảm chất lượng, phải tính toán giải pháp hợp lý cho các trường quốc tế tại Việt Nam.

Người nước ngoài nếu mắc bệnh phải trả phí điều trị

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bắt đầu từ tuần sau, những nơi tập trung đông người (khoảng 100 người trở lên), phải đeo khẩu trang. Ngành Y tế và Công thương phải chuẩn bị đủ khẩu trang cung cấp cho người dân. Các cửa khẩu quốc tế phải chuẩn bị khẩu trang cho khách nhập cảnh.

Cho đến hiện tại cách ly tập trung vẫn là biện pháp đúng đắn, nếu có sự thay đổi sẽ do Ban chỉ đạo quyết định. Việc khai báo y tế toàn dân dù không bắt buộc như khai báo khi nhập cảnh nhưng cần khuyến khích.

Thủ tướng cho biết dù Việt Nam còn nhiều khó khăn nhưng chưa thu phí điều trị những trường hợp nhiễm bệnh. Tuy nhiên với người nước ngoài, nếu mắc bệnh phải trả phí điều trị, không phải chi trả phí cách ly, xét nghiệm.

Bộ Y tế là đơn vị phụ trách việc lập quỹ phòng chống dịch Covid-19. Ngành Y tế mua bộ kid xét nghiệm nhanh cung cấp cho các địa phương.

Khuyến cáo du học sinh ở lại nước sở tại

Đối với việc nhập cảnh vào Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu tạm dừng visa du lịch với công dân khối Shengen và Anh trong 48h tới. Riêng với Mỹ cần xem xét áp dụng tùy dịch bệnh từng tiểu bang.

Việt Nam cũng dừng cấp visa tại cửa khẩu với mọi khách đến Việt Nam. Người về từ vùng dịch, kể cả người Việt Nam phải cách ly, có thể xem xét cho cách ly tại nhà. Đồng thời Thủ tướng yêu cầu phải quản lý chặt biên giới, ngăn ngừa khách lợi dụng nhập cảnh qua nước khác vào Việt Nam. Lực lượng quân đội, công an tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, tăng cường kiểm tra kiểm soát cửa khẩu thật tốt.

Khuyến cáo học sinh, sinh viên đang du học ở lại sở tại, trường hợp về nước sẽ được cách ly theo đúng quy định.

Bộ Ngoại giao cần thông báo với các nước về tinh thần và thiện chí của Việt Nam. Chúng ta không cấm bay với hàng không mà đảm bảo hoạt động giao thương kinh tế thương mai diễn ra bình thường.

Các mặt hàng sản xuất, cung ứng đảm bảo đủ, ổn định giá cả, có thể mở cửa đến 11h đêm để phục vụ nhân dân.

Bộ Y tế và Thông tin Truyền thông phải thống nhất cung cấp thông tin, quản lý nghiêm mạng xã hội, ngăn chặn việc lan tỏa thông tin tiêu cực gây hoang mang và tăng cường diễn tập ở các địa phương để ứng phó tốt nhất mọi tình huống có thể xảy ra.

Thanh Mai

Thủ tướng Ý ký sắc lệnh cách ly 16 triệu dân để ngăn COVID-19

Thủ tướng Ý ký sắc lệnh cách ly 16 triệu dân để ngăn COVID-19

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã ký một sắc lệnh hạn chế di chuyển của người dân trong khu vực của Lombardy và tại ít nhất 15 tỉnh.