Thủ tướng Chính phủ: Chúng ta sẽ làm tốt hơn nữa các kịch bản trong thời gian tới

Việt Nam đã ghi nhận 18 ca nhiễm mới, trong đó có 7 người Việt Nam, tất cả đều do nguồn lây xâm nhập từ bên ngoài.

Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam có đủ nguồn lực, tinh thần, kinh nghiệm để kiểm soát dịch bệnh. Ngoài ra chúng ta còn có đội ngũ y bác sỹ giỏi, có hệ thống bệnh viện chuyên sâu đã từng chữa cho 16 người khỏi bệnh, ra viện, giai đoạn vừa rồi không có ca tử vong.

Đồng thời Việt Nam cũng đã chuẩn bị tốt các kịch bản cho các tình huống khác nhau nên không bị động trong việc kiểm soát tình hình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh cần có sự kết hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị, ngành, cơ quan địa phương có liên quan cũng như sự đồng lòng của người dân, Việt Nam vẫn kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Cũng trong cuộc họp, Thủ tướng tán dương tinh thần, trách nhiệm của Thủ đô Hà Nội, các Bộ Y tế, Công an, Ngoại giao, Quốc phòng và nhiều địa phương, cơ quan liên quan, của đội ngũ y bác sỹ, các lực lượng tham gia quản lý cách ly.

Việt Nam sẽ làm tốt hơn nữa các kịch bản trong thời gian tới

Thủ tướng cho biết, Việt Nam cần nhận định đúng tình hình dịch bệnh trên thế giới đặc biệt là các nước giao thương rộng với Việt Nam, quan trọng nhất là phải giữ tinh thần bình tĩnh, phản ứng kịp thời, quyết tâm chặn đừng dịch bệnh.

Các cơ quan chức năng hiểu rõ, hiểu đúng để hành động đúng, ra phương án xử lý kịp thời, tuyệt đối không lơ là chủ quan, hoang mang. Việc làm cần thiết là thực hiện đồng bộ cách giải pháp, dập dịch, ngăn chặn dịch, phát hiện cách ly sớm, chăm lo điều kiện và bảo vệ sức khỏe cho cả đội ngũ cán bộ y bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang làm công tác phòng chống dịch, nhất là các khu cách ly tập trung.

Các cơ sở y tế, đặc biệt y tế tư nhân phải tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của ngành y tế không để lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế.

Cần ưu tiên mọi nguồn lực, hạn chế dịch, bảo đảm sức khỏe cho người dân

Về hoạt động du lịch: Phải có sự phối hợp giữa các bộ, ngành, cấp chính quyền, tuyệt đối không bị động, bất ngờ trước diễn biến của dịch bệnh trên tinh thần khẩn trương, quyết liệt, có phương án cụ thể.

Về kiểm soát hải quan: Các lực lượng chức năng, an ninh cửa khẩu sân bay cần tăng cường giám sát, kiểm tra các trường hợp nhập cảnh để tránh tình trạng bỏ sót người nhiễm bệnh. 

Thủ tướng Chính phủ: Chúng ta sẽ làm tốt hơn nữa các kịch bản trong thời gian tới

Thủ tướng khẳng định, cần phản ứng nhanh nhạy trong việc nhận diện, khoanh vùng, cách ly, chữa bệnh. Trước hết, phải truy tìm và cách ly tất cả khách du lịch trong chuyến bay VN0054 đủ 14 ngày.

Chuẩn bị các điều kiện để chống dịch

Thủ tướng yêu cầu, các ban ngành địa phương đảm bảo công bố thông tin đầy đủ, kịp thời, công khai, sớm truy được nguồn lây nhanh nhất cũng như tiến hành khoanh vùng cách ly những người tiếp xúc một cách đầy đủ.

Đối với vấn đề cung cấp lương thực cho những nơi được cách ly cần phải đảm bảo cung ứng đầy đủ các mặt hàng nhu yếu phấm, thuốc để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Cung cấp thông tin hàng hóa, thị trường, diễn biến dịch bệnh đến người dân, giữ ổn định xã hội, bình an cho nhân dân, tránh tình trạng đổ xô đi mua hàng tích trữ như vừa qua. Bên cạnh đó cơ quan chức năng phải có phương án xử lý cung ứng đủ lương thực, thực phẩm khi có nhu cầu và có biện pháp xử lý nghiêm người cố tình đầu cơ, găm hàng, tăng giá.

Về mặt y tế, Thủ tướng yêu cầu tăng cường năng lực y tế, phải chuẩn bị kịp thời cả con người, phương tiện, cơ sở vật chất, ngân sách đề chống dịch, nâng cao năng lực xét nghiệm, sản xuất vắc xin, sớm đưa bộ KIT vào sử dụng.

Xử lý nghiêm các trường hợp khai báo gian dối

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an và các cơ quan liên quan xem xét đề xuất xử lý những trường hợp không khai báo hoặc khai báo không trung thực tình trạng bệnh, xử lý nghiêm theo quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ban Chỉ đạo thường xuyên báo cáo Thủ tướng những quyết định quan trọng, những vấn đề lớn để xem xét, quyết định trước khi thực hiện.

Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các lực lượng khoa học, công nghệ, các trung tâm… đẩy mạnh nghiên cứu phương thức phòng chống và chữa bệnh. Cụ thể là chẩn đoán, xét nghiệm, phác đồ điều trị, vắc xin đối với dịch bệnh Covid-19. Bộ Tài chính xử lý ngân sách cho công tác này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đồng ý việc miễn thị thực đơn phương với một số nước

Thủ tướng đồng ý việc miễn thị thực đơn phương phương với 8 nước: Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha. Ngoài ra còn tạm dừng hiệu lực giấy miễn thị thực đã cấp cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư tại 08 nước nêu trên. Những người nhập cảnh vào Việt Nam phải khai báo y tế bắt buộc.

Bộ Y tế có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức bảo đảm quản lý chặt chẽ, hiệu quả, ban hành quyết định quy định cấp giấy phép xuất khẩu khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch theo tinh thần Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/2/2020 về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19.

Các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 bao gồm các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch, bảo đảm tháo gỡ hiệu quả khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy thương mại biên giới, đường biển, bảo đảm an sinh xã hội trong giai đoạn này.

Cũng trong cuộc họp, Thủ tướng giao Văn phòng chính phủ phối hợp cùng Bộ Y tế soạn thảo, trình Thủ tướng ban hành chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh phòng chống dịch trong giai đoạn mới. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch theo dõi sát tình hình, kịp thời giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ và đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 10/3/2020: Ác mộng bên hồ

Lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 10/3/2020: Ác mộng bên hồ

Lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 10/3/2020: Ác mộng bên hồ - Bộ phim kinh dị của điện ảnh Na Uy sẽ là món lạ ở rạp chiếu Việt...