Người phụ nữ đến ngân hàng hủy hợp đồng bảo hiểm để rút tiền, điểm kỳ lạ khiến nhân viên phải trì hoãn chuyển tiền, lập tức báo cảnh sát

Nhờ sự cảnh giác và nhanh nhạy của nhân viên công ty bảo hiểm bà cụ đã không bị lừa mất số tiền tích góp cả đời.

The Straits Times đưa tin, một người phụ nữ 67 tuổi tại Singapore đã suýt mất trắng số tiền hơn 47.000 đô la Singapore (tương đương 870 triệu đồng) trong một vụ lừa đảo.

Câu chuyện bắt đầu khi bà nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là cảnh sát, nói rằng bà sở hữu một số khoản tiền bất chính được gửi trong ngân hàng. Đồng thời bắt bà phải thực hiện theo chỉ dẫn để chứng minh không phạm pháp luật.

Do quá sợ hãi với lời đe doạ, người phụ nữ đã làm theo chỉ dẫn của người ở đầu dây bên kia.

Nhờ sự cảnh giác và nhanh nhạy của nhân viên công ty bảo hiểm bà cụ đã không bị lừa mất số tiền tích góp cả đời. (Ảnh: The Straits Times)
Nhờ sự cảnh giác và nhanh nhạy của nhân viên công ty bảo hiểm bà cụ đã không bị lừa mất số tiền tích góp cả đời. (Ảnh: The Straits Times)

Cuộc gọi sau đó được chuyển tiếp cho người khác, yêu cầu bà phải mở tài khoản mới tại ngân hàng và cung cấp thông tin đăng nhập trực tuyến để đối phương hỗ trợ công tác “điều tra”. Đối phương yêu cầu người phụ nữ rút toàn bộ tiền gửi ở ngân hàng, thậm chí rút hết hợp đồng bảo hiểm để gửi tiền vào tài khoản mới mở.

Tin lời của đối tượng tự nhận mình là cảnh sát, bà đã tới công ty bảo hiểm để chấm dứt hợp đồng. Số tiền sau đó được chuyển lại vào tài khoản của bà cụ.

May mắn là trong quá trình trao đổi, nhân viên chăm sóc khách hàng do nhận thấy điều đáng nghi nên đã thông báo cho phía ngân hàng để trì hoãn việc nạn nhân chuyển tiền sang tài khoản khác. Đồng thời, thông báo sự việc đến Trung tâm chống lừa đảo của Singapore.

Sau khi nhận được trình báo, Trung tâm chống lừa đảo của Singapore đã ngay lập tức kết hợp với ngân hàng để ngăn người phụ nữ chuyển tiền vào tài khoản mới mở. Trung tâm chống lừa đảo của Singapore cho rằng rất có khả năng bà đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo viễn thông.

Nhờ sự cảnh giác và nhanh nhạy của nhân viên công ty bảo hiểm bà cụ đã không bị lừa mất số tiền tích góp cả đời. Người đứng đầu bộ phận chống gian lận của ngân hàng cho biết, ông rất vui khi ngân hàng và công ty bảo hiểm cùng phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn hành vi lừa đảo.

Trên thực tế, đây là hình thức lừa đảo không hề mới nhưng vẫn khiến không ít người mắc bẫy vì nhẹ dạ cả tin. Tháng 10/2023, một bà cụ 80 tuổi ở Singapore cũng đã suýt mất 40.000 USD (tương đương 973 triệu đồng) tiền tiết kiệm trong một vụ lừa đảo nếu không nhờ sự can thiệp kịp thời của nhân viên ngân hàng.

  Nữ giao dịch viên Huang Huiying (phải) và trợ lý giám đốc chi nhánh Zheng Xiuling (Ảnh: 8World)

Nữ giao dịch viên Huang Huiying (phải) và trợ lý giám đốc chi nhánh Zheng Xiuling (Ảnh: 8World)

Bà cụ cho biết trước khi ra ngân hàng vài ngày, bà đã nhận được một cuộc gọi, đầu dây bên kia tự xưng là quan chức chính phủ. Người này thông báo bà có liên quan đến một cuộc điều tra về hành vi trái pháp luật và nếu không đưa tiền, bà sẽ gặp rắc rối. Thậm chí, những kẻ lừa đảo còn manh động đến mức “hộ tống” bà cụ đến cây ATM để rút tiền nhưng vì số tiền quá lớn nên chúng đã nghĩ ra cách giả làm người thân và cùng bà đến ngân hàng.

Cảm thấy có điều mờ ám, nữ nhân viên nhanh chóng thông báo sự việc cho trợ lý giám đốc chi nhánh và gọi cho cảnh sát. Thông qua một số biện pháp nghiệp vụ, họ xác định được đây là một kẻ lừa đảo và tiến hành bắt giữ hắn.

Chính vì thế, cơ quan chức năng và phương tiện truyền thông ở các quốc gia đã liên tục đưa ra cảnh báo để nâng cao nhận thức của người dân.

Huỳnh Duy

Hi hữu mỹ nam Hàn lỡ mất ước mơ thành diễn viên vì bị lấy cắp ảnh đi lừa đảo 1000 người

Hi hữu mỹ nam Hàn lỡ mất ước mơ thành diễn viên vì bị lấy cắp ảnh đi lừa đảo 1000 người

Mỹ nam 23 tuổi này bị hiểu lầm là tội phạm vì người khác đánh cắp ảnh để mạo danh đi lừa đảo.