Người phụ nữ quyền lực nhất ở Binance

Changpeng Zhao (hay "CZ") được mệnh danh là người đàn ông trị giá 74 tỷ USD, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Binance đã kiếm được biệt danh đó gần như chỉ sau một đêm khi thị trường tiền điện tử tăng vọt vào năm 2021.

Sàn giao dịch này có 100 triệu người dùng và xử lý 34.100 tỷ USD giao dịch vào năm ngoái.

Nhưng Zhao không xây dựng giá trị đó một mình. Binance có một người đồng sáng lập: He Yi, giám đốc tiếp thị (CMO) 36 tuổi của công ty. CMO đã gặp Zhao vào năm 2017 và gia nhập Binance với chức danh đồng sáng lập cho người sáng lập và giám đốc điều hành của Zhao một ngày trước khi ra mắt nền tảng vào năm đó. 

Các chức năng mà cô giám sát tại Binance đã thay đổi theo thời gian, thường tập trung vào chiến lược kinh doanh.. He Yi đã điều hành vườn ươm khởi nghiệp của Binance, chi nhánh từ thiện của nó, cũng như tiếp thị và dịch vụ khách hàng. Hiện, He Yi có 2.000 nhân viên.

Người phụ nữ quyền lực nhất ở Binance - Ảnh 1.

Đồng sáng lập Binance, He Yi.

74 tỷ USD được quy cho Zhao dựa trên ước tính rằng anh ta sở hữu tới 90% Binance. Zhao đã bác bỏ sự huyên náo về sự giàu có của mình ("Đó là sự định giá hư cấu", anh ấy nói với Fortune) và anh ấy thể hiện một thái độ tương tự. Cô ấy nói những con số như vậy thường "sai", và trong khi He Yi cũng như Binance từ chối tiết lộ quy mô cổ phần của cô ấy, công ty cho biết cô được coi là một tỷ phú dựa trên giá trị sở hữu.

Vậy tại sao He Yi vẫn ở hậu trường? "Thành thật mà nói, lý do là trình độ tiếng Anh của tôi", cô ấy nói. He Yi chỉ mới bắt đầu học tiếng Anh cách đây một năm rưỡi. "Tôi không muốn mắc sai lầm". Chúng tôi đã nói chuyện trên Zoom — bằng tiếng Anh — vào đầu tháng này. Trong khi He có người phiên dịch để hỗ trợ.

He Yi lớn lên ở vùng nông thôn tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, là con gái của hai giáo viên. Cô theo học một trường đại học trong vùng và sau đó làm việc trong ba năm với tư cách là người dẫn chương trình truyền hình. 

Cô ấy tham gia vào ngành công nghiệp tiền điện tử năm 2014 với tư cách là người đồng sáng lập của sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số OKCoin. "Tôi là một trong những OG trong cộng đồng blockchain", cô ấy nói. 

Sau một thời gian ngắn dừng chân tại công ty công nghệ chia sẻ video Yixia Technology, cô đã gặp Zhao tại một hội nghị, làm việc với anh ta với tư cách là nhà tư vấn và sau đó gia nhập Binance vào năm 2017 với hai nhân viên trong nhóm của cô.

"Tôi đã có cơ hội làm việc với Yi trước Binance", Zhao nói trong một tuyên bố với Fortune. "Tôi bị ấn tượng bởi sự nhạy bén trong kinh doanh, tư duy chiến lược, chú ý đến từng chi tiết và giá trị của cô ấy. Cô ấy là một trong những người làm việc chăm chỉ nhất mà tôi biết trên Trái đất, kể cả ngày hôm nay. ... Cô ấy là một phần không thể thiếu trong thành công của Binance và tôi tin rằng cô ấy sẽ vẫn là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển không ngừng của chúng tôi trong tương lai".

Người phụ nữ quyền lực nhất ở Binance - Ảnh 3.

Changpeng Zhao và He Yi.

Thành tích lâu dài của He trong ngành công nghiệp blockchain và tiền điện tử đã rất thuận lợi trong thời kỳ suy thoái hiện nay, vốn đã làm mất đi 2.000 tỷ USD giá trị kể từ khi bùng nổ năm 2021. 

"Nếu bạn ở lại ngành này trong tám năm", mùa đông tiền điện tử không đáng sợ bằng, cô ấy nói. Thời gian của cô tại OKCoin trùng với một thị trường gấu khác, trong đó cô đã tăng 60% thị phần của công ty tại Trung Quốc. 

"Chúng tôi tin rằng thị trường gấu tốt hơn để đầu tư vì người sáng lập ngắn hạn sẽ từ bỏ", cô nói. Cô cho biết thêm, thời kỳ khó khăn trong tiền điện tử cho thấy "những người sáng tạo, tuyệt vời".

He Yi nắm bắt được sự chú ý bên ngoài Trung Quốc trùng với sự tăng trưởng tiềm năng của Binance ở Mỹ. Với việc Coinbase đang gặp khó khăn sau khi IPO và trong mùa đông tiền điện tử, Binance.US và FTX đã định vị mình để bước đều vào thị trường Mỹ.

Hiện tại, He sống ở Paris trong khi xử lý việc cấp phép cho Binance ở châu Âu và mở một văn phòng khu vực tại thành phố. Công việc của cô cũng đã đưa cô đến Dubai, nơi cô thực hiện công việc tương tự cho sàn giao dịch ở Trung Đông. 

Khi cô ấy bước vào ánh đèn sân khấu toàn cầu, He có những mục tiêu lớn. Cô nói: "Tôi biết mình có thể điều hành một công ty rất tốt ở Trung Quốc. "Nhưng tôi vẫn muốn thử trên toàn cầu".

(Nguồn: Fortune)

Gia Kiệt