Người Việt tìm kiếm nội dung gì nhiều nhất trên Google năm 2020?

Theo Google, COVID-19 thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam, 4/10 từ khoá tìm kiếm nổi bật nhất 2020 là về học trực tuyến, ‘Trực tuyến’ là xu hướng chủ đạo năm 2020.

Google vừa công bố danh sách “ Google Year in Search 2020 – Google một năm tìm kiếm”, bao gồm Top 10 Tìm kiếm nổi bật Việt Nam 2020 cùng 14 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu khác nhau của năm trên công cụ Google Search.

Google cho rằng COVID-19 là một ‘nhân vật mới’ xuất hiện làm thay đổi toàn bộ cách sinh hoạt, làm việc, vận hành xã hội và tác động bao trùm tất cả các lĩnh vực. Điều này thể hiện rõ trong danh sách Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất năm 2020 và cả hạng mục riêng liên quan Covid-19.

Trong đó, Top COVID-19 có trong Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất năm 2020 cho thấy người Việt tìm hiểu kỹ lưỡng và theo dõi sát sao thông tin về dịch bệnh, từ khi có những tin tức ban đầu về virus tại Vũ Hán (Trung Quốc), đến  triệu chứng bệnh, loại khẩu trang phòng ngừa giọt bắn văng… Các từ khóa như Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, video âm nhạc "Ghen Cô Vy" cũng được tìm kiếm và chia sẻ nhiều.

Ảnh: Google
Ảnh: Google

Từ khóa Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ là minh chứng việc quyết liệt thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, cho đến cổng thông tin "khai báo y tế" trực tuyến cùng ứng dụng Bluezone đã giúp người dân phối hợp với các cơ quan quản lý tốt hơn.

Điểm nhấn của toàn bộ chiến dịch tạo được tiếng vang trên thế giới là video âm nhạc (MV) "Ghen Cô Vy" nhanh chóng được cộng đồng và truyền thông chia sẻ tại nhiều quốc gia, tạo được trào lưu cổ vũ rửa tay sạch đúng cách để ngăn ngừa COVID-19.

Ngoài "Ghen Cô Vy", Bộ Y tế còn "ghi điểm" khi tận dụng hiệu quả sức mạnh mạng xã hội YouTube để đưa video "5 Điểm cần làm tốt để phòng chống COVID-19" vào Top 10 Video Nổi bật Nhất YouTube năm 2020.

Một xu hướng tìm kiếm nổi bật nữa là học tập và làm việc trực tuyến. Trong trong danh sách 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật trong năm nay có đến 4 nội dung liên quan đến học trực tuyến. Học trực tuyến cũng dẫn đầu nhóm 10 hoạt động trực tuyến của năm nay.

4/10 nội dung trong Danh sách 10 Xu hướng tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020 cũng như dẫn đầu Top 10 Hoạt động Trực tuyến đều liên quan Học trực tuyến (Học online).

Nhà trường triển khai các công cụ quản lý học trực tuyến như Smas, OLM, VNEdu, Google Classroom, hay tạo buổi học video tương tác qua Zoom. Trong khi đó, phụ huynh tìm kiếm "sổ liên lạc điện tử" và hỗ trợ lời giải cho con trẻ như "gấu đi như thế nào?" trong sách giáo khoa lớp 2.

Về phía mình, các em học sinh tìm hiểu về "trắc nghiệm trực tuyến" cũng như kiến thức bài học từ Google Tìm kiếm như "dương xỉ sinh sản như thế nào?", "trùng roi di chuyển như thế nào?".

Người Việt tìm kiếm nội dung gì nhiều nhất trên Google năm 2020?

Tác động của COVID khiến người Việt chuyển đổi số nhanh hơn, thể hiện qua một loạt những tìm kiếm về các hoạt động trực tuyến. Khi không được tổ chức các sự kiện thông thường, người Việt tìm đến các sự kiện trực tuyến như "thánh lễ trực tuyến", "Hội sách online 2020".

Các hoạt động thông thường như giao dịch ngân hàng hay đi siêu thị cũng bắt đầu có xu hướng trực tuyến hoá, với tìm kiếm về Siêu thị online, Internet banking online, hay theo dõi giá vàng online.

Đặc biệt, tìm kiếm về Dịch vụ công trực tuyến cho thấy người dân bắt đầu quen với việc tiếp cận các dịch vụ công trên môi trường trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, dịch vụ công Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội thay vì đến các công sở bị hạn chế trong giai đoạn dịch bệnh, mở ra một dấu hiệu tốt cho các nỗ lực chuyển đổi số của chính phủ.

Tương tự, "hỏi Google" là thói quen của hầu hết người Việt khi trực tuyến, từ việc "cúng giao thừa như thế nào", cho đến các vấn đề xã hội trong nước và quốc tế như "miễn thị thực là gì", hay tìm hiểu "bầu cử Tổng thống Mỹ như thế nào".

Đáng chú ý, ẩm thực là niềm yêu thích to lớn của người Việt khi danh sách các món ăn chiếm lĩnh hoàn toàn Top 10 Câu hỏi Cách làm có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020.

Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật 2020. Nguồn Google Vietnam

LAN ANH