Nga chính thức khóa nguồn cung khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria

Ngày 27/4, Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cho biết họ đã ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan do không thanh toán tiền khí đốt bằng đồng rúp.

Phản ứng cứng rắn nhất của Điện Kremlin trước các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt trong cuộc xung đột ở Ukraina.

Đây là lần đầu tiên Nga cắt khí đốt đối với các khách hàng châu Âu kể từ Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã quyết định bật đèn xanh cho chiến dịch quân sự ở Ukraina vào ngày 24/2.

"Gazprom đã ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho Bulgargaz và PGNiG do không thanh toán bằng đồng rúp", Gazprom cho biết trong một tuyên bố, đề cập đến các công ty khí đốt của Ba Lan và Bulgaria.

Ba Lan và Bulgaria, cả hai thành viên NATO và EU, trước đó cho biết Nga sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho họ vào hôm nay.

2022-04-27t083209z_4_lynxnpei3q06f_rtroptp_3_ukraine-crisis-russia-gas.jpg
Theo dữ liệu, dòng khí đốt thực tế qua tuyến đường ống Yamal-châu Âu từ Belarus đến Ba Lan ở mức 3.449.688 kWh vào lúc 4h22 GMT ngày 27/4 (tức 11h22 cùng ngày giờ Việt Nam).

Xuất khẩu năng lượng của Nga phần lớn vẫn tiếp tục kể từ khi chiến tranh bắt đầu, ngoại trừ các lệnh trừng phạt đã cắt đứt Moscow khỏi phần lớn thương mại với phương Tây.

Matxcơva đã yêu cầu các nước châu Âu trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp. Người mua nói rằng điều này vi phạm hợp đồng yêu cầu thanh toán bằng đồng euro.

Có thông tin mâu thuẫn về việc việc cắt giảm đột ngột được thực hiện như thế nào. Trước đó, mạng lưới các nhà khai thác truyền dẫn khí đốt của Liên minh châu Âu cho biết khí đốt đến Ba Lan đã được khôi phục sau khi cắt giảm một thời gian ngắn.

Theo Reuters, Giám đốc điều hành của nhà điều hành mạng lưới khí đốt Bulgaria Bulgartransgaz đã nói rằng nguồn cung cấp cho Bulgaria vẫn đang chảy.

Hungary và Áo cho biết nguồn cung cấp khí đốt vẫn bình thường.

PGNiG thuộc sở hữu nhà nước của Ba Lan cho biết nguồn cung từ Gazprom - chiếm khoảng 50% lượng tiêu thụ quốc gia của Ba Lan - sẽ bị cắt vào lúc 8 giờ sáng 27/4. Ba Lan cho biết họ không cần phải dự trữ và kho khí đốt của họ đã đầy 76%.

Bulgaria, quốc gia gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt của Nga, cho biết kế hoạch thanh toán mới được đề xuất đã vi phạm thỏa thuận với Gazprom.

Bulgaria đã tổ chức các cuộc đàm phán để nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng thông qua các nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU