Nguyễn Ngọc Cẩm – Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên tranh cử vào Quốc hội Hàn Quốc

ThS. Nguyễn Ngọc Cẩm (44 tuổi) - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc – được Ủy ban Tuyển chọn Nhân tài của đảng Dân chủ Đồng hành Hàn Quốc (DP) chọn là ứng cử viên số 16 trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra tháng 4 tới.

Bà Nguyễn Ngọc Cẩm sinh ra và lớn lên tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (Việt Nam).Năm 1996,  bà kết hôn cùng một kỹ sư xây dựng người Hàn Quốc. Sau khi thành hôn, bà theo chồng sang Hàn Quốc sinh sống và được nhập tịch năm 2017.

Trong suốt thời gian sinh sống tại Hàn Quốc, bà Nguyễn Ngọc Cẩm đã tham gia điều hành diễn đàn đa văn hóa Việt-Hàn trên mạng, tư vấn và phiên dịch giúp đỡ nhiều cô dâu Việt tại Hàn Quốc gặp khó khăn do khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa. Chứng kiến nhiều người di trú kết hôn gặp bất công, chị quyết theo học Thạc sĩ ngành luật tại Đại học Konkuk, đồng thời chuyên tâm học tốt tiếng Hàn. Năm 2013, bà tốt nghiệp Thạc sĩ Luật, sau đó trở thành nhà hoạt động vì quyền lợi của người nhập cư tại Hàn Quốc.

Bà Nguyễn Ngọc Cẩm là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên tranh cử vào Quốc hội Hàn Quốc. Nguồn:phunuvietnam.vn
Bà Nguyễn Ngọc Cẩm là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên tranh cử vào Quốc hội Hàn Quốc. Nguồn:phunuvietnam.vn

Bà Nguyễn Ngọc Cẩm hiện là Ủy viên Ủy ban Xúc tiến Dự án kỷ niệm 100 năm thành lập Chính phủ lâm thời Hàn Quốc, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ người nước ngoài đồng hành và Giám đốc Trung tâm Lao động nước ngoài Seoul.

Với những trọng trách đó, bà tham gia hoạt động trong nhiều lĩnh vực để tạo ra xã hội đa văn hóa và tôn trọng lẫn nhau để cải thiện nhận thức của cộng đồng với người nhập cư, đóng góp tích cực trong xây dựng quan hệ hữu nghị Việt-Hàn.

Nói về những khó khăn của người nhập cư khi tới Hàn Quốc sinh sống, học tập và làm việc, bà Cẩm cho rằng, vấn đề chính là rào cản ngôn ngữ. Nhiều người Việt không thông thạo tiếng Hàn và ít hiểu biết về văn hóa, cách sống của người Hàn Quốc, dẫn đến nảy sinh mâu thuẫn không đáng có. Để tránh xảy ra những thứ không mong muốn, người Việt Nam nói riêng và những người nhập cư nói chung cần phải học tiếng Hàn càng sớm càng tốt, trau dồi kiến thức về phong tục tập quán cũng như cách sống của người Hàn để hiểu người bản xứ hơn, từ đó mới có thể dễ dàng thích ứng với xã hội Hàn Quốc.

Ngày 27/10/2016, bà Cẩm vinh dự được đích thân Thị trưởng Seoul Park Won Soon bổ nhiệm vào chức vụ Thị trưởng danh dự - đại diện cho Cộng đồng người nước ngoài- tại Seoul. 

Bà Nguyễn Ngọc Cẩm (hàng dưới, thứ 2 từ trái qua) bên cạnh Thị trưởng Seoul cùng 13 Thị trưởng danh dự khác. Nguồn: phunuvietnam.vn
Bà Nguyễn Ngọc Cẩm (hàng dưới, thứ 2 từ trái qua) bên cạnh Thị trưởng Seoul cùng 13 Thị trưởng danh dự khác. Nguồn: phunuvietnam.vn

Năm 2017, bà Cẩm được bầu làm Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc với gần 200.000 hội viên. Dưới sự dẫn dắt của bà, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc đã tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ người Việt tại Hàn khi họ gặp khó khăn, tổ chức các chương trình lễ hội văn hóa, Tết, giải bóng đá, thể dục thể thao gắn kết cộng đồng. Hội cũng tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa khác hướng về quê hương đất nước như ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt...

Từ năm 2011, bà Cẩm vận động tổ chức Lễ hội văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc với nhiệt hoạt động đặc sắc, giúp người Việt tại Hàn Quốc thực sự được sống trong không gian lễ hội truyền thống với các trò chơi dân gian như múa sạp, đá cầu, biểu diễn thời trang áo dài, ca nhạc dân tộc... Sau đó, lễ hội này trở thành một hoạt động thường niên, nhằm tạo cơ hội để những người con xa xứ gặp gỡ và hướng về cội nguồn, góp phần gắn kết và tạo sức mạnh đoàn kết, khẳng định vị thế của Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam trong mắt bạn bè Hàn Quốc và quốc tế.

Trình diễn áo dài tại Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ 9 ngày 1/9/2019
Trình diễn áo dài tại Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ 9 ngày 1/9/2019

Bà còn tổ chức những "Lớp học tiếng Việt yêu thương" cho con em các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn trên phạm vi toàn Hàn Quốc, nhằm giúp các em nhớ về cội nguồn và gìn giữ văn hóa truyền thống quê hương Việt Nam. Hoạt động này được Đảng Dân chủ hỗ trợ và ủng hộ tổ chức 12 lớp tiếng Việt cho trẻ em Việt-Hàn, xuất bản 2 cuốn sách dạy tiếng Việt và năm tới sẽ ra tiếp 2 cuốn mới.

“Tôi cố gắng hết sức để truyền đạt tiếng nói của người nước ngoài nói chung và người Việt Nam nói riêng đến thành phố Seoul. Ước mơ của tôi là ngày càng có nhiều người Việt Nam tài năng và thành công ở Hàn Quốc, để họ có thể giúp đỡ những người Việt Nam gặp khó khăn khác, qua đó lan tỏa tình yêu thương, tương thân tương ái trong cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc…” – bà Cẩm chia sẻ.

Mới đây, Ủy ban Tuyển chọn Nhân tài của đảng Dân chủ Đồng hành Hàn Quốc (DP) đã chọn bà Nguyễn Ngọc Cẩm là ứng cử viên số 16 trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra tháng 4 tới. Hy vọng rằng, bà Cẩm sẽ trở thành cầu nối giữa những người nước ngoài hiện đang sinh sống, học tập và làm việc tại Seoul, giúp đưa tiếng nói của họ tới gần hơn với chính quyền thành phố, để giúp xây dựng một môi trường sinh sống tốt đẹp và ngày càng hoàn thiện hơn dành cho họ.

Diệu Thuần (T/h)

Việt Nam - Hàn Quốc chung tay phát triển khoa học và công nghệ, ứng phó với biến đổi khí hậu

Việt Nam - Hàn Quốc chung tay phát triển khoa học và công nghệ, ứng phó với biến đổi khí hậu

VCIC và VKBIA đã kí biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư thúc đẩy khoa học công nghệ giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc