Nguyên nhân lô vắc xin 288.000 liều bị "mắc kẹt" trong kho

Việc lô vắc xin này nhập về từ ngày 25-5, hạn sử dụng đang ngày càng ngắn lại (hạn dùng vắc xin này chỉ 6 tháng) khiến nhiều người quan tâm.

Chiều tối 16-6, Bộ Y tế cho biết Chính phủ đã có thông báo sẽ ban hành nghị quyết về việc mua lại toàn bộ vắc xin ngừa COVID-19 do AstraZeneca sản xuất mà VNVC nhập về theo giá phi lợi nhuận, trong đó có lô 288.000 liều đang bị kẹt trong kho.

Lô vắc xin này nhập về từ ngày 25-5, hạn sử dụng đang dần rút ngắn vì vậy Bộ Y tế đã làm việc với Công ty VNVC thống nhất việc phân bổ lượng vắc xin 288.000 liều theo hướng ưu tiên các địa phương đang có dịch. 

Nguyên nhân lô vắc xin 288.000 liều bị

Trước đó, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương cân đối, cấp bổ sung vắc xin phòng COVID-19 cho Bắc Giang, Bắc Ninh và TP.HCM để tiêm theo quy định. Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan, ban hành văn bản bổ sung về các đối tượng được ưu tiên tiêm chủng, báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và quyết định theo thẩm quyền đề án nhập khẩu, sản xuất, tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 và bố trí huy động nguồn lực để thực hiện.

Về vấn đề 288.000 liều vắc xin bị kẹt, nguyên nhân là bởi quy trình và thủ tục có nhiều vướng mắc. Cụ thể, từ tháng 11-2020 Bộ Y tế, Công ty AstraZeneca và VNVC đã ký hợp đồng 3 bên. Hãng yêu cầu chỉ đàm phán với Chính phủ về mua bán vắc xin. Tuy nhiên, do quy chế mua sắm công của Việt Nam có thể kéo dài trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp nên đã ký hợp đồng 3 bên để VNVC chi trả khoản phí ban đầu 28 triệu USD, coi như Bộ Y tế mua vắc xin thông qua Công ty VNVC. Dù vậy, cơ chế chuyển giao vắc xin như thế nào từ VNVC sang Bộ Y tế lại không được bàn thảo, xây dựng nên kéo dài thời gian cấp vắc xin.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (16-17/6): Nam Bộ chiều tối mưa dông

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (16-17/6): Nam Bộ chiều tối mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày mai (17/6), ở Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ.