Nhà có mặt tiền hẹp thiết kế sao cho đẹp?

Mặt tiền nhà hẹp rất khó để các kiến trúc sư triển khai ý tưởng thiết kế đẹp. Dưới đây là gợi ý để bạn ứng dụng cho ngôi nhà của mình.

Nhà ống, nhà phố hay nhà liền kề có mặt tiền dưới 3,5m thường rất quen thuộc ở những thành phố lớn, hoặc các khu vực đông dân cư.

Những kiểu nhà với mặt tiền hẹp như vậy gây khó khăn trong việc xử lý kiến trúc, thiết kế thi công sao cho đảm bảo đồng thời được yếu tố kỹ thuật và thẩm mỹ.

Mặt tiền hẹp bằng thép độc đáo với những khe hở được sắp xếp không đều vừa đủ để che nắng cũng như thông gió cho ngôi nhà. Ảnh: Anh House.

Một thiết kế nhà mặt tiền hẹp được hiểu là ngôi nhà được xây dựng với kích thước mặt tiền nhỏ và hẹp hơn so với chiều sâu của công trình đó.

Theo đó, mặt tiền thường có kích thước nhỏ hơn 3,5m. Hoặc những ngôi nhà có kích thước mặt tiền theo dạng gấp khúc, mặt tiền bị méo, vát xéo dẫn đến hẹp cần phải xử lý kiến trúc.

Nhà ống Sài Gòn mặt tiền siêu hẹp chỉ 2.7m. Ảnh: LVS.house.

Để đảm bảo công năng cũng như tính thẩm mỹ cho những ngôi nhà có mặt tiền hẹp, gia chủ cần lưu ý những vấn đề dưới đây.

Thiết kế hiện đại, đơn giản

Thiết kế mặt tiền hẹp nên theo phong cách hiện đại, đơn giản, màu sắc hài hòa, tránh các chi tiết trang trí rườm rà, tạo dáng nặng nề.

Xu hướng tối giản không những được áp dụng cho nội thất mà cũng có thể áp dụng cho mặt tiền hẹp.

Mặt tiền được thiết kế đơn giản, hiện đại, phù hợp với ngôi nhà có mặt tiền hẹp.

Bên cạnh đó, gia chủ còn có thể sử dụng các vật liệu đồng chất, đồng màu… mang lại cảm giác tinh tế, ấn tượng cho mặt tiền nói chung và mặt tiền hẹp nói riêng.

Lấy sáng tự nhiên

Việc thay thế các bức tường bê tông ở mặt tiền bằng các vật liệu như gạch bông gió, hệ cửa lá sách, cửa kính..., cho phép ánh sáng xuyên qua, làm mờ khoảng cách giữa bên trong và bên ngoài.

Gia chủ lưu ý sử dụng kính cho mặt tiền kết hợp cùng nan thép hoặc hệ cửa gỗ lá sách để tăng cường thêm lớp an ninh mà không làm hạn chế khả năng lấy sáng cho căn nhà. 

House 3x33 được thiết kế với các lỗ mở lớn ở mặt tiền và ánh sáng trên lầu giúp nguồn ánh sáng tự nhiên chạm tới từng ngóc ngách trong nhà.

Đối với các căn nhà có diện tích lớn hơn và dài sâu, gia chủ có thể thiết kế một khoảng lùi trước sân. Đây là giải pháp giúp hạn chế bụi đường, tăng tính riêng tư và có thể tận dụng làm sân vườn tăng tính thẩm mỹ.

Thiết kế không gian mở trong nhà

Nhiều ngôi nhà liền kề bị các công trình 2 bên “áp sát” nên không thể đặt cửa sổ ở đó.

Lúc này những khoảng mở bên trong nhà như giếng trời, sân trong, khoảng thông tầng sẽ là “cứu cánh” không chỉ mang ánh sáng mà còn cả không khí, giúp những ngôi nhà mặt tiền hẹp thoáng đãng hơn bao giờ hết.

Giếng trời, thông tầng phối hợp nhịp nhàng để ánh sáng khuếch tán hiệu quả.

Dù mặt tiền có hẹp nhưng ánh sáng được lưu thông trong nhà nhờ vào sự liền mạch của không gian, vì vậy để lấy ánh sáng tốt nhất, bạn cần chủ động tạo ra những khoảng thông nhau giữa các không gian trong phòng.

HẢI MY

Đọc nhiều nhất