Nhà văn Gào tiết lộ phải điều trị trầm cảm thời gian dài, từng mang 3 con ra biển với ý định làm điều dại dột

Cô nói rằng mình từng xem những lời lẽ khiêu khích và tấn công không giấu giếm của anti-fan là điều bình thường.

Nhà văn Gào (tên thật là Vũ Phương Thanh) là tác giả của nhiều đầu sách quen thuộc như Son môi, Cho em gần anh thêm chút nữa, Đừng gọi là em ký ức... Cô là một trong những cây viết nổi tiếng được chú ý một thời. Tuy nhiên cô cũng từng vướng vào khá nhiều ồn ào gây tranh cãi. Cô dần khép mình, có khi rơi vào sự suy sụp dù vẫn nhất quyết giữ thái độ "bất biến trước dòng bão tố dư luận vạn biến".

Mới đây, Gào đã xuất hiện trong talkshow "Lối  ra" và trải lòng với "Giáo  sư  Xoay" về những gì đã qua.

Khi đề cập đến những điều tiếng của bản thân, Gào đã chia sẻ về những suy nghĩ, cảm xúc thật và đối mặt với những sai lầm mà chính mình là khởi nguồn. Cô nói rằng mình từng xem những lời lẽ khiêu khích và tấn công không giấu giếm của anti-fan là điều bình thường.

Vũ Phương Thanh. 
Vũ Phương Thanh. 

Gào từng tức giận, thanh minh và cũng không ngại đáp trả những ai căm ghét mình nhưng bão tố không dừng lại. Cả cô, gia đình chồng và con cái đều bị anti-fan "tấn công". Chồng cô càng lên tiếng bảo vệ vợ thì làn sóng anti càng dữ dội hơn.

Nếu những người khác không muốn nhắc nhiều đến lý do hôn nhân tan vỡ thì Gào rất khẳng khái: "Tác nhân bên ngoài rất lớn". Gào cho biết: "Yêu nhưng vẫn làm tổn thương nhau. Chúng tôi chọn chia tay để bảo vệ nhau khỏi nỗi đau do chính đối phương gây ra."

Vào thời điểm đó, Gào cho rằng chính anti-fan là lý do trực tiếp dẫn đến sự tan vỡ của gia đình mình, nhưng đồng thời cũng nhận trách nhiệm: "Mọi anti-fan hầu như từ fan của tôi mà ra". Sau rất nhiều chiêm nghiệm, cô nhận ra rằng họ đã không sai, người thân cũng không sai khi yêu cầu Gào phải hy sinh.

Cô chia sẻ: "Một cuộc hôn nhân có nền móng vững chắc thì những tác nhân bên ngoài chỉ là lớp sóng đều có thể vượt qua".

Cô giãi bày: "Sau ly hôn tôi cũng phá sản, tôi đối mặt với mọi thứ và thừa nhận mình sai. Một người chửi mình thì có thể làm ngơ nhưng hàng nghìn người chửi thì phải nhìn lại. Trước kia tôi là Gào, còn giờ tôi là Phương Thanh, là mẹ của 3 đứa con".

Gào chia sẻ: "Tôi đã khóc rất nhiều chỉ vì một cú điện thoại của gia đình. Họ nói rằng hiện tại antifan của tôi đã gửi mail đến công ty, và dùng rất nhiều từ sỉ nhục gia đình và chồng. Cho nên, họ nói rằng nếu bây giờ tôi yêu thương chồng thì tôi hãy hi sinh. Lúc đó, tôi không hiểu từ hi sinh đó là gì, và trong một hành động bộc phát của mình, tôi nghĩ rằng hi sinh chính là từ bỏ... Thế là tôi viết thông báo đấy và khi báo đăng bạn ấy mới biết".

Tuy nhiên, Gào cũng giải thích thêm rằng cuộc điện thoại của gia đình chỉ là "giọt nước tràn ly" sau những ngày cô "ngụp lặn" trong suy nghĩ bản thân chính là nguyên nhân khiến người thân bị công kích.

Ngoài ra trước đó, vợ chồng của Gào cũng nhiều lần đề cập đến chuyện chia tay song vẫn chưa thể đưa ra quyết định. Nữ nhà văn thú nhận cả hai đã phải "vẫy vùng" để cứu vãn hôn nhân, tuy nhiên, sau tất cả, cô và chồng vẫn ly hôn.

Gào đã phải điều trị trầm cảm khá lâu, có những ngày 2, 3 giờ sáng cô đi bộ trên xa lộ khiến gia đình phải đi tìm. Cô còn từng mang 3 con ra biển Phú Yên với ý định làm điều dại dột. Khi nhìn bức ảnh bình minh được chụp bằng tâm hồn ngây thơ non nớt, bản năng làm mẹ của cô trỗi dậy. Cô nhận ra cuộc sống của mình có tồi tệ thế nào đi nữa thì cuộc sống của những đứa trẻ chỉ mới bắt đầu.

Cô trở về nói chuyện thẳng thắn với chồng, thỏa thuận về con cái và bắt đầu làm lại từ công việc. Cô đối mặt bằng cách thừa nhận mình sai, sai đâu sửa đấy. Dù sai đến đâu, người phụ nữ vẫn còn những đứa con là tài sản quý giá nhất. Cô đã nhận ra có cảm thấy bản thân tệ thế nào, có lỗi với cả thế giới thì nhất định phải là người mẹ tốt với các con.

"Tôi nghĩ chúng tôi yêu nhau như thế và đã có gia đình như thế thì nó sẽ không bao giờ tan vỡ. Nhưng đến một ngày tôi nhận ra nó tan vỡ rồi, tôi suy sụp và rơi vào trầm cảm. Tôi đã phải điều trị trong thời gian khá dài.

Tôi bị trầm cảm không phải theo kiểu ngồi ở nhà gậm nhấm nỗi buồn mà tôi còn có phản ứng vô cùng tiêu cực. Có những ngày tôi đi chân trần ra xa lộ Hà Nội, bố mẹ và bạn đó phải đi tìm tôi", tác giả quyển sách Son môi bộc bạch. 

Thanh Mai