Nhạc sĩ Tuấn "Gà" qua đời ở tuổi 45

Nhạc sĩ Tuấn "Gà", cựu thành viên của nhóm nhạc M6, nổi tiếng với những tác phẩm "Áo cũ dây phơi", "Bồ câu hạt thóc"... đã qua đời ở tuổi 45.

Nhạc sĩ Nguyễn Tuấn (Tuấn "Gà")  sinh năm 1977 trong một gia đình khá giả ở Hải Phòng. 

Nhạc sĩ Tuấn

Năm 1988, sau 6 vượt biên không thành, lần thứ 7, gia đình Tuấn "Gà" đến được Hồng Kong, ở trong trong trại tị nạn tại một hòn đảo nhỏ với khoảng 2000 người Việt. Trong bốn năm ở trại tị nạn, Nguyễn Tuấn cũng một người bạn mù bằng tuổi lập ban nhạc Cánh Gà, chủ yếu hát nhạc Trịnh, Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An và các ca khúc nước ngoài của ABBA, Boney 79…

Năm 1992, trại tị nạn bị đóng cửa, Nguyễn Tuấn cùng gia đình hồi hương. Năm 17 tuổi, Nguyễn Tuấn viết ca khúc đầu tiên Cảm xúc giao mùa. Năm 1997, anh tham gia ban nhạc The Ocean của Đại học Hàng Hải và tham dự Liên hoan các ban nhạc sinh viên toàn quốc.

Năm 20076, ca khúc Em là ai đã góp phần giúp Nguyễn Phước Vũ Bảo giành giải Nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình.

Nhạc sĩ Tuấn

Tháng 7/1007, Tiếng gáy thời gian tham dự Bài Hát Việt và nhận giải Phối khí hiệu quả của tháng. Năm 2008, anh gia nhập nhóm M6 gồm những nghệ sĩ có tiếng ở Hà Nội. Trong album “Hà Nội M6 phố” ra mắt năm 2010, anh đóng góp hai bài hát: Bồ câu hạt thóc, Áo cũ dây phơi.

Anh được gọi là “kẻ đi không nhiều nhưng kỹ”, “Gã digan của văn hóa sông Hồng”. Sự nghiệp sáng tác của Tuấn "Gà" có khoảng hơn 100 ca khúc, ở cả ba chủ đề: Trào phúng - Trữ tình - Xã hội. Trong đó, Tuấn "Gà"  thành công nhất ở dòng nhạc trào phúng với góc nhìn hóm hỉnh, tà quái, điển hình là các ca khúc: Tiếng gáy thời gian, Chổi xuân, Chiếc xe đòn, Gái bán than. 

Sáng tác với Nguyễn Tuấn đơn giản như trả một món nợ cuộc đời. Anh không nghĩ tới việc quảng bá sản phẩm, kiếm tiền từ âm nhạc.

Nhạc sĩ Tuấn

Âm nhạc của Nguyễn Tuấn chân thực, bình dị, với khả năng sử dụng ngôn từ nổi trội. Không nhiều người viết có thể đưa vào ca khúc những câu từ vừa bình dân, nhưng cũng giàu sức gợi tả: "Lỏng buông xe điếu, cái mắt nheo vào, nhả khói ra", "Đìu hiu trong gió/Nỗi nhớ quê nhà tuột phấn son", "Lại xem con rết, cắn chết con nhện, bà lão ơi", "Gà thấy đau xót trong lòng tiếng Ô Kê", "Tiếng gáy cưỡi mây hồng đồng vọng trong gió đón ngày mới đến!”... Tuấn Gà thường được coi là gương mặt tiêu biểu của giới indie, thay vì nghệ sĩ của các sân khấu lớn. 

Trên trang cá nhân, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến viết: "Vĩnh biệt em, một cựu thành viên của nhóm tác giả M6. Những tác phẩm xuất sắc của em như : "Tiếng gáy thời gian", "5 hồi chuông ký ức", "Áo cũ dây phơi", "Bồ câu hạt thóc".... sẽ mãi mãi đi cùng năm tháng". 

Trong khi đó, ca sĩ Đinh Mạnh Ninh chia sẻ: "Hẹn gặp lại anh ở một cuộc đời khác. Em biết dù ở thế giới nào, không gian nào thì anh vẫn sẽ cất vang tiếng gáy dù cuộc đời không phải lúc nào cũng là sớm bình minh…"

THu Hạnh

Những ca khúc thành công nhất của nhạc sĩ Phú Quang

Những ca khúc thành công nhất của nhạc sĩ Phú Quang

Những ca khúc của ông là nỗi niềm, là sự day dứt, là tình yêu khôn nguôi với thủ đô Hà Nội.