Nhân viên MB Bank bị xử lý ra sao khi để lộ sao kê của khách hàng?

MB Bank xác nhận một người làm việc tại ngân hàng này đã để lộ sao kê khách hàng.

Tối 27/5, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) cho biết đơn vị đã tìm ra người để lộ sao kê tài khoản của khách hàng, đó là một cá nhân làm việc đây. Ngân hàng đã đình chỉ công tác người này và sẽ tổ chức thi hành kỷ luật với hình thức cao nhất, đồng thời chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý.

Trao đổi với Zing, Luật sư Trần Xuân Tiền (Trưởng văn phòng luật Đồng Đội) cho biết theo Điều 10, Nghị định 117/2018/NĐ-CP của Chính phủ, chỉ một số cá nhân có thẩm quyền ký văn bản yêu cầu cung cấp thông tin của khách hàng. Nhân viên ngân hàng không thuộc nhóm này, do đó, người này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Cần làm rõ động cơ thực hiện cũng như hậu quả mà hành vi vi phạm mang lại.

Nhân viên MB Bank bị xử lý ra sao khi để lộ sao kê của khách hàng?

Theo Điều 21, Nghị định 88/2019/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi cung cấp, sao chép sản phẩm thông tin tín dụng để cung cấp cho bên thứ ba không đúng quy định của pháp luật, cán bộ ngân hàng có thể bị phạt tiền 10-20 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu cơ quan điều tra xác định động cơ thực hiện hành vi là để thu lợi bất chính, gây thiệt hại về tài sản hoặc gây dư luận xấu nhằm làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, người này có thể bị xử lý hình sự theo Điều 288 Bộ luật hình sự 2015 về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Tùy thuộc số tiền thu lợi bất chính, số tiền gây thiệt hại hoặc hậu quả khác do hành vi gây ra, mức án tối đa người vi phạm phải đối mặt là 7 năm tù.

Luật sư Trương Thanh Đức (Giám đốc Công ty Luật ANVI) cho biết theo Luật Các tổ chức tín dụng 2010, 3 nhóm đối tượng được tiếp cận, sử dụng thông tin khách hàng gồm: Khách hàng, các cơ quan chức năng có thẩm quyền (khi có sự cho phép của khách hàng) và cán bộ, nhân viên ngân hàng (sử dụng nội bộ để quản lý, xử lý công việc của ngân hàng).

Do đó, khi người không thuộc 3 nhóm đối tượng kể trên tiếp cận được thông tin, lỗi thuộc về đơn vị cung cấp dịch vụ mà cụ thể là MB Bank.

Khách hàng có quyền đề nghị cơ quan chức năng xử lý cá nhân vi phạm, thậm chí khởi kiện, yêu cầu xin lỗi, bồi thường vì để xảy ra sự việc. Trong quá trình xác minh, nếu cơ quan chức năng xác định có vai trò của tập thể thì ngân hàng cũng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/5): Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/5): Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay 26/5 và ngày mai 27/5 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.