Nhiều địa phương đồng tình với phương án tựu trường sát ngày khai giảng

Nhiều địa phương mong muốn thời gian tựu trường được lùi lại hoặc gộp chung với lễ khai giảng để cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi.

Thời gian vừa qua, các nhà quản lý giáo dục đã đưa ra đề xuất về việc lùi thời gian tựu trường đến đầu tháng 9 và gần với ngày khai giảng hoặc gộp chung với khai giảng. 

Bộ GD&ĐT cũng đang xem xét lùi thời gian tựu trường năm học mới sát ngày khai giảng năm học để học sinh, giáo viên có thêm thời gian nghỉ ngơi, chuẩn bị cho năm học tiếp theo.

Nhiều địa phương đồng tình với phương án tựu trường sát ngày khai giảng

Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông, Hà Nội, bà Phạm Thị Lệ Hằng cho biết các trường thuộc quản lý của phòng đều kết thúc năm học trước 14/7. Thời gian của học sinh và giáo viên không nhiều vì vậy bà đề xuất lùi thời gian tựu trường năm học mới hoặc không tổ chức tựu trường, chỉ tổ chức khai giảng. Học sinh các cấp vào học ngay khi khai giảng.

Năm nay, các trường bắt đầu tuyển sinh từ 1/8, đến 15/8 về cơ bản đã hoàn thành công tác tuyển sinh. Mặc dù vậy các trường vẫn cần 5 - 10 ngày để hoàn tất thủ tục hồ sơ hoặc giải quyết một số trường hợp. 

"Ngày 5/9, các cấp cùng tựu trường và vào học luôn là lý tưởng. Như vậy cũng không ảnh hưởng chương trình năm học. Không nên học trễ hơn ngày 5/9 vì thời gian năm học kéo dài vào mùa nắng nóng năm sau cũng không tốt", bà Hằng nói.

Thầy Trần Minh, giáo viên trường THCS-THPT Đào Duy Từ (TP.HCM), cho biết vì là trường tư thục nên các năm, đơn vị này tựu trường sớm ngày 1/8, ban giám hiệu đang cân nhắc lùi đến ngày 10/8.

Ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Thuận ủng hộ quan điểm lùi thời gian tựu trường mà Bộ GD&ĐT đang xem xét. Theo ông, năm ngoái học sinh địa phương tựu trường sớm nhất là 1/8. Tuy nhiên năm nay, học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp THPT ngày 9,10/8, nên không thể tựu trường vào ngày đó mà nên tựu trường vào cuối tháng 8. Các tỉnh miền Trung nên được thông cảm vì họ phải dạy trước để khi nghỉ bão lũ vẫn kịp chương trình chung.

Ông Thái cũng cho rằng trước khi vào học chính thức, học sinh cần thời gian ít nhất 1 tuần để làm quen trường lớp nhất là học sinh đầu cấp. 

GS Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết sở đã dự tính cho học sinh các cấp tựu trường trước ngày khai giảng 5/9 một tuần. Năm nay học sinh nghỉ gần 3 tháng vì dịch nên các em có nhiều thời gian nghỉ ngơi. 

"Đây không chỉ là mặt thời gian mà còn là quy luật phát triển tâm lý, không thể nào năm học này vừa kết thúc thì lại bước ngay vào năm học tiếp theo. Do đó, nếu lùi thời gian tựu trường sát với ngày khai giảng là hợp lý", GS Thành nói.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cũng cho biết, học sinh các khối đều sẽ hoàn thành chương trình năm học chậm nhất là 30/6, lớp 9 và 12 là ngày 20/6. Nhưng Nghệ An vẫn sẽ tổ chức tựu trường sát ngày 5/9. Học sinh đến trường trước 1 tuần để nhận lớp và làm quen lớp...

Tại Cà Mau, ông Ngô Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh này, cho hay năm học tới, sở dự kiến không tổ chức tựu trường. Thay vào đó, ngày 5/9, học sinh, thầy cô các cấp cùng khai giảng và bắt đầu vào năm học mới.

Thanh Mai

Một học sinh lớp 11 là nghi can sát hại bé 5 tuổi ở Nghệ An

Một học sinh lớp 11 là nghi can sát hại bé 5 tuổi ở Nghệ An

Một bé trai 5 tuổi ở Nghệ An mất tích 2 ngày vừa được phát hiện đã tử vong cách nhà 10km, nghi can học lớp 11 bị tạm giữ.