Nhiều doanh nghiệp đang thí điểm mỗi tuần chỉ làm việc 4 ngày

Ý tưởng làm việc chỉ 4 ngày/tuần nhưng hiệu quả không giảm đã được bàn từ khá lâu.

 Mới đây, một số doanh nghiệp lớn nhất của Nhật đã chính thức thực hiện tuần làm việc ít ngày hơn.

Tháng 4, Tập đoàn Hitachi thông báo triển khai tuần làm việc 4 ngày với khoảng 15.000 nhân viên ngay trong năm tài chính hiện tại.

Nhà phát triển game Game Freak (nổi tiếng với game Pokemon) đã đề xuất kiểu làm việc mới này tới một số nhân viên. 

Các công ty khác như Panasonic Holdings, NEC, Mizuho Financial Group, Fast Retailing và Uniqlo cũng đang cân nhắc những biện pháp tương tự.

Nhiều doanh nghiệp đang thí điểm mỗi tuần chỉ làm việc 4 ngày

Tại Indonesia, từ năm ngoái ngân hàng cho vay ngang hàng Alami đã giới thiệu mô hình tuần làm việc 4 ngày tới các nhân viên như một giải pháp nhằm cải thiện sức khỏe tinh thần và hiệu quả làm việc.

Trước đó, Công ty giáo dục Eduwill của Hàn Quốc khi từ năm 2019 đã trở thành doanh nghiệp đi đầu thực hiện tuần làm việc ít ngày hơn. 

Ấn Độ cũng đang chuẩn bị thực thi 4 luật lao động mới trong năm nay. Cụ thể, người lao động được lựa chọn làm việc 4 ngày 1 tuần, dù tổng số giờ làm việc không đổi, mỗi tuần vẫn là 48 giờ.

Ông Dave O’Farrell - lãnh đạo Công ty O’Farrell Career Management, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn và quản trị thương hiệu cho các doanh nghiệp có trụ sở tại thành phố Atlanta, bang Georgia (Mỹ) - cho rằng ở những công việc lao lực về thể chất, tuần làm việc 4 ngày, thậm chí 3 ngày có thể sẽ trở nên phổ biến. Tuy nhiên với các công việc bàn giấy dường như tư duy này chưa dễ được chấp nhận.

Theo khảo sát của Công ty Mynavi trong tháng 2/2022 cho biết khoảng 78,5% người lao động trong độ tuổi 20- 50 ở Nhật nói không muốn nghỉ thêm nếu bị giảm lương. Khoảng 60,1% trong số 800 người tham gia khảo sát cho rằng tại nơi làm việc của họ khó có thể áp dụng tuần làm việc 4 ngày vì khối lượng công việc quá nhiều.

Bà Hiromi Murata, chuyên viên cao cấp tại viện nghiên cứu độc lập Recruit Works Institute, cho rằng tuần làm việc 4 ngày cũng đặt ra những thách thức kèm theo như khó khăn trong việc quản lý các ca làm việc, thiếu sự liên lạc giữa các nhân viên.

Thanh Mai

Liên Hợp Quốc lần đầu ra được tuyên bố chung về cuộc xung đột Nga - Ukraine

Liên Hợp Quốc lần đầu ra được tuyên bố chung về cuộc xung đột Nga - Ukraine

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ủng hộ tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine.