Liên Hợp Quốc lần đầu ra được tuyên bố chung về cuộc xung đột Nga - Ukraine

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ủng hộ tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Reuters đưa tin, sau cuộc họp ngày 6/5, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, bao gồm cả Nga, đã đưa ra một tuyên bố chung "bày tỏ quan tâm sâu sắc đến việc duy trì hòa bình và an ninh cho Ukraine", ủng hộ tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Tuy nhiên, dự thảo được đưa ra không nhắc đến từ "chiến tranh", "xung đột" hay "chiến dịch quân sự đặc biệt". Juan Ramon de la Fuente Ramirez, đại diện thường trực của Mexico tại Liên Hợp Quốc, nói việc Nga ủng hộ tuyên bố chung cho thấy Moscow sẵn sàng cho giải pháp ngoại giao.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tuần trước đã tới Moscow và Kiev để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Chuyến đi này đã mở đường cho một chiến dịch phối hợp giữa Liên Hợp Quốc và Hội chữ Thập đỏ giúp sơ tán khoảng 500 dân thường khỏi thành phố Mariupol và nhà máy gang thép Azovstal của Ukraine.

Liên Hợp Quốc lần đầu ra được tuyên bố chung về cuộc xung đột Nga - Ukraine

Ngày 24/2, Nga phát động các cuộc tấn công vào mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Ukraine với tuyên bố nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" Ukraine. Đến nay, Moscow vẫn gọi đây là một "chiến dịch đặc biệt".

Hơn hai tháng kể từ khi Nga mở chiến dịch, xung đột giữa Moscow và Kiev chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tổng thống Ukraine Zelensky hôm 6/5 đã nêu rõ quan điểm khi được hỏi về những điều kiện tối thiểu để ông chấp nhận một thỏa thuận hòa bình với Nga. Đồng thời yêu cầu Nga phải rút lực lượng khỏi tất cả các vùng lãnh thổ đã giành được quyền kiểm soát kể từ khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Thanh Mai