5 dấu hiệu ảnh báo cơ thể bạn thiếu vitamin E trầm trọng

Thiếu vitamin E có thể gây mất phương hướng và các vấn đề về thị lực ở người cao tuổi, gây ra một số vấn đề ở trẻ.

Vitamin E là một loại vitamin hòa tan trong chất béo, chủ yếu được lưu trữ trong gan trước khi được giải phóng vào máu để sử dụng. Vitamin E có nhiều chức năng đối với cơ thể, bao gồm bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do, tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa đông máu.

Dưới đây là những dấu hiệu quan trọng để biết bạn có bị thiếu vitamin E hay không.

5 dấu hiệu ảnh báo cơ thể bạn thiếu vitamin E trầm trọng

1. Suy nhược cơ bắp

Cơ thể mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể bạn. Tình trạng căng thẳng oxy hóa này dẫn đến yếu cơ.

2. Các vấn đề về phối hợp

Thiếu hụt vitamin E có thể dẫn đến các tế bào thần kinh Purkinje trong não bị phá vỡ. Yếu cơ và khó phối hợp là các triệu chứng thần kinh cho thấy hệ thống thần kinh trung ương và thần kinh ngoại vi bị tổn thương.

3. Tê và ngứa ran

Thiếu vitamin E có thể gây ra bệnh lý thần kinh ngoại biên, một tình trạng dẫn đến tê và ngứa ran - thường là ở bàn tay và bàn chân. Thiếu vitamin E làm hỏng các sợi thần kinh, có thể ngăn chúng truyền tín hiệu một cách chính xác gây ra hiện tượng tê và dị cảm.

4. Hệ thống miễn dịch suy giảm

Vitamin E giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể bằng cách hỗ trợ sự phát triển của tế bào T, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Thiếu vitamin E có thể ức chế các tế bào miễn dịch, khiến hệ thống miễn dịch trở nên yếu đi, đặc biệt là với người cao tuổi.

5. Suy giảm thị lực

Sự thiếu hụt vitamin E có thể làm suy yếu các thụ thể ánh sáng trong võng mạc và các tế bào khác trong mắt. Điều này có thể dẫn đến nhìn mờ và mất thị lực theo thời gian.

Thiếu hụt vitamin E hiếm khi liên quan đến chế độ ăn uống và chủ yếu xảy ra ở những người có yếu tố di truyền hoặc các bệnh như bệnh Crohn, bệnh xơ nang,...Thiếu vitamin E có thể dẫn đến các bệnh làm giảm nghiêm trọng sự hấp thụ chất béo như: bệnh tụy mạn tính, bệnh gan ứ mật, bệnh Celiac.

Sự thiếu hụt vitamin E cũng có thể gặp ở trẻ sinh non hoặc trẻ sơ sinh có trọng lượng thấp hơn và bị suy dinh dưỡng. Ngoài ra, một người không có tiền sử bệnh di truyền nhưng gặp bất kỳ triệu chứng nào của sự thiếu hụt vitamin E, họ nên liên hệ với bác sĩ.

Nếu bạn có một trong những tình trạng trên và đang gặp các triệu chứng như yếu cơ, các vấn đề về phối hợp hoặc tê và ngứa ran, cần đến gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân và có hướng xử trí để giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

 Lượng vitamin E trong máu cực thấp có thể chỉ ra một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Kiểm tra thêm sẽ giúp xác định nguyên nhân và các lựa chọn điều trị.

Đối với trẻ sinh non bị thiếu vitamin E, phương pháp hiện nay có thể cung cấp bổ sung vitamin E thông qua một ống trong dạ dày.

Với trẻ em và người lớn bị thiếu vitamin E do tình trạng di truyền hoặc các bệnh khác cần được bổ sung vitamin E liều cao, có thể ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. 

Vitamin E có nguồn gốc tự nhiên có nhiều trong dầu đậu nành, dầu lạc, hạt hướng dương, hạnh nhân, cải bó xôi, bông cải xanh, các loại cá béo và các loại ngũ cốc nguyên cám,...

Nếu cần thiết phải bố sung vitamin E, nên lưu ý chỉ cung cấp tối đa 15-20mg vitamin E mỗi ngày. Để tránh nhiễm độc vitamin E, bạn không nên tiêu thụ quá 1.000mg mỗi ngày.

Các bác sĩ khuyến cáo những người dùng vitamin E liều cao nên ngừng sử dụng 2 tuần trước khi thực hiện bất kỳ loại phẫu thuật nào hoặc làm răng. Bởi, khi được dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung, vitamin E làm tăng nguy cơ chảy máu vì nó làm giảm khả năng đông máu.

Thanh Mai