Nhiều nước châu Âu siết chặt các biện pháp hạn chế để đối phó với biến chủng Omicron

Giới nghiên cứu toàn cầu đang chạy đua để giải mã liệu Omicron có độc lực cao hơn hay thấp hơn so với các biến chủng trước đó của SARS-CoV-2.

Theo New York Times, ngày 18/12, Hà Lan đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên thông báo áp đặt trở lại lệnh phong tỏa toàn quốc để đối phó biến chủng Omicron. Toàn bộ cơ sở kinh doanh không thiết yếu, các địa điểm văn hóa, các trung tâm thể thao đóng cửa bắt đầu từ ngày 19/12 cho đến giữa tháng 1 năm sau. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết, Hà Lan khó tránh khỏi làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 5 khi xuất hiện biến chủng có khả năng lây lan cao như Omicron. 

Nhiều nước châu Âu siết chặt các biện pháp hạn chế để đối phó với biến chủng Omicron

Áo đã ban bố hạn chế nhập cảnh nghiêm ngặt hơn với những người chưa tiêm vaccine mũi tăng cường.

Tại Đan Mạch, một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Âu chứng kiến số ca Covid-19 tăng nhanh do Omicron, các rạp chiếu phim, nhà hát, công viên đã buộc phải đóng cửa.

Ireland cũng áp lệnh giới nghiêm từ sau 8h tối đối với các nhà hàng, quán bar bắt đầu từ ngày 19/12. 

Đức cuối ngày 18/12 thông báo sẽ bổ sung Anh vào nhóm các nước có nguy cơ cao với Covid-19. Theo đó, những người nhập cảnh từ Anh sẽ phải cách ly 2 tuần kể cả đã tiêm chủng.

Chính phủ Pháp cuối tuần qua cũng thông báo hủy sự kiện bắn pháo hoa mừng năm mới sau khi Thủ tướng Pháp Jean Castex ví đà lây lan của Omicron "nhanh như chớp". Đến ngày 19/12, Anh đã ghi nhận hơn 37.000 ca Omicron, trong đó liên tiếp hai ngày qua đều ghi nhận hơn 10.000 ca/ngày. Số ca Covid-19 mới nói chung ở Anh tăng hơn 44% trong tuần tính đến ngày 18/12.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid không loại trừ khả năng thắt chặt hơn nữa các biện pháp hạn chế trước Giáng sinh. 

Các cố vấn của chính phủ Anh cho rằng, số ca nhiễm Omicron báo cáo hiện tại ở nước này có thể chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm", con số lây nhiễm thực tế có thể lên hàng chục nghìn ca mỗi ngày. 

Thanh Mai