Nhiều tỉnh miền Tây bùng phát dịch sốt xuất huyết

Nhiều tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long đang ghi nhận số ca sốt xuất huyết tăng gấp ba lần cùng kỳ năm ngoái. 

Đồng Tháp đã có 1.640 ca sốt xuất huyết, tăng hơn 300%. Tất cả 12 huyện, TP, thị xã của tỉnh đều ghi nhận ca bệnh, trong đó một số huyện, TP như Hồng Ngự, Cao Lãnh có số ca nhiều nhất, và chiếm gần 50% toàn tỉnh.

Tại Cần Thơ, số bệnh nhân điều trị nội trú ở Bệnh viện Nhi đồng lên hàng trăm ca, bệnh viện phải kê thêm giường ngoài hành lang cho bệnh nhân nằm.

Bác sĩ Ông Huy Thanh, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, cho biết dịch sốt xuất huyết năm nay tăng cao hơn mọi năm, hơn 1.000 ca tính từ đầu năm. Dự đoán số ca mắc mới còn tăng trong thời gian tới, bệnh viện đủ khả năng tiếp nhận và điều trị.

An Giang hiện là địa phương ghi nhận số ca sốt xuất huyết cao nhất miền Tây, hơn 3.900, tăng 365% so với cùng kỳ, số ca nặng chiếm 5-10%. Số bệnh nhân trong tuần qua tăng từ 426 lên 526 ca.

Ông Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế An Giang, cho biết đã dự báo được năm nay chu kỳ dịch tăng cao (4 năm một lần), nên tỉnh áp dụng các biện pháp phòng dịch từ tháng 3. Ông dự báo đỉnh dịch sẽ trong tháng 6, có khả năng lên 1.000 ca mỗi tuần. 

Người đứng đầu ngành y tế An Giang cho biết thêm khả năng khu điều trị bệnh nhi sẽ quá tải, song "vẫn nằm trong sự chuẩn bị, kiểm soát của ngành". 

Tại Sóc Trăng, từ đầu năm 2022 đến nay, Sở Y tế ghi nhận 325 ca, tăng 116%, trong đó 25 trường nặng, hai ca tử vong.

Ông Trần Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Y tế Sóc Trăng, khuyến cáo người dân cẩn trọng, không nhầm lẫn triệu chứng sốt xuất huyết với triệu chứng Covid-19, sớm đưa người bệnh đến cơ sở y tế xét nghiệm, xác định chính xác bệnh.

Thanh Mai