Nhịn ăn sáng gây nguy cơ hói đầu

Dậy muộn, không thấy đói, muốn giảm cân... nên một số chị em có thói quen bỏ bữa sáng. Nhưng thói quen này lại tiềm ẩn nhiều mối lo cho sức khỏe

Nhịn ăn sáng không chỉ mang lại sự khởi đầu uể oải trong ngày, mà nếu tiếp tục nhiều ngày làm tổn hại đến sức khỏe về lâu dài và nguy cơ mắc nhiều bệnh: 

Bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Đại học Sức khỏe cộng đồng Harvard đã tiến hành theo dõi 46.289 phụ nữ trong vòng 6 năm. Kết quả cho thấy phụ nữ có thói quen nhịn ăn sáng dễ có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 cao hơn so với những người ăn sáng đầy đủ. Thậm chí, chị em trong độ tuổi làm việc nếu bỏ bữa sáng sẽ tăng 54% nguy cơ mắc tiểu đường loại 2.

Bỏ bữa sáng dễ tăng cân hơn

Bỏ bữa sáng dễ tăng cân hơn. Nguồn: nakuru-club.com
Bỏ bữa sáng dễ tăng cân hơn. Nguồn: nakuru-club.com

Nghe thật phi lý, nhưng đây là sự thật. Bởi, buổi sáng không ăn, nên buổi trưa và buổi tối chúng ta sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn cho đủ năng lượng. Dẫn tới thức ăn sẽ không kịp tiêu hóa hết, khiến cho nhiệt lượng ngày một tăng, lượng mỡ tích tụ lại ngày càng nhiều. Điều này khiến bạn bị tăng cân hoặc có nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Bỏ bữa sáng khiến da nhanh lão hóa hơn

Do không ăn sáng nên cơ thể buộc phải huy động lượng đường và protein được dự trữ sẵn để hoạt động, làm cho bề mặt của lớp da bị khô, rám, mất dinh dưỡng, do vậy dễ xuất hiện nếp nhăn nhất là ở vùng mắt và mặt. Nên để duy trì một làn da khỏe đẹp, thì các chị không nên bỏ qua bữa sáng.

Bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng là một bí kíp duy trì sức khỏe và vẻ đẹp cho da, tóc. Nguồn: saigontiepthi.vn
Bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng là một bí kíp duy trì sức khỏe và vẻ đẹp cho da, tóc. Nguồn: saigontiepthi.vn

Bỏ bữa sáng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng rụng tóc

Những bữa ăn ít protein ảnh hưởng đến mức độ keratin, ngăn ngừa quá trình mọc tóc, thậm chí gây rụng tóc. Trong khi đó, bữa sáng là bữa ăn quan trọng trong ngày và có vai trò thúc đẩy chân tóc mọc thêm. Vì vậy, muốn sở hữu một mái tóc khỏe, không gãy rụng, hãy đảm bảo bữa sáng giàu protein mỗi ngày. 

Bỏ bữa sáng là một nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu

Hạ đường huyết là một thuật ngữ y tế được sử dụng để biểu thị lượng đường trong máu thấp. Bỏ bữa sáng sẽ làm giảm lượng đường hấp thụ và phải giải phóng các kích thích tố để bù đắp lại lượng đường thấp. Điều này có thể làm tăng huyết áp, gây đau đầu và chứng đau nửa đầu.

Bỏ bữa sáng là một nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu. Nguồn: banhvienhoenhai.vn
Bỏ bữa sáng là một nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu. Nguồn: banhvienhoenhai.vn

Bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ bị viêm loét dạ dày

Dạ dày luôn co bóp không, dịch vị tiết ra nhưng không có gì để tiêu hóa, dần dần sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày. Do ruột rỗng, nhu động giảm, các chất cặn bã trong ruột của ngày hôm trước không có cơ hội để đào thải ra ngoài, lâu dần nó sẽ kết lại thành sỏi.

Bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Đó là nghiên cứu của các chuyên gia tại trường Nutrition Science and Policy (Boston). Theo nghiên cứu, những người thường xuyên bỏ bữa sáng có nhiều động mạch tim bị tắc nghẽn hơn so với những người ăn sáng đều đặn. Jose Penalvo, người đứng đầu của nghiên cứu cho biết, bỏ bữa sáng không phải nguyên nhân chính làm bạn bị xơ vữa động mạnh nhưng lại là yếu tố làm tăng nguy cơ. Không ăn sáng có thể tác động tiêu cực đến các hormone điều hoà sự thèm ăn, đường huyết và insulin, một loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu.

Bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nguồn: generali-life.com.vn
Bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nguồn: generali-life.com.vn

Bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ kết sỏi ở mật

Nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ ở trong túi mật lâu hơn. Tình trạng này kéo dài, dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và đường ruột, cholesterol từ trong mật tiết ra sẽ dễ hình thành nên sỏi mật.

Dù là người đang trong chế độ ăn giảm cân hay không muốn tăng cân cũng cần phải có bữa ăn sáng vì năng lượng từ bữa ăn sáng thường sẽ được sử dụng hết chứ không tích lũy trong cơ thể như năng lượng từ những bữa ăn chiều tối.

Trong bữa sáng nên kết hợp nhiều loại thực phẩm giàu chất bột đường để cung cấp năng lượng cho não hoạt động (ngũ cốc, bánh mì…); chất đạm giúp não hoạt động minh mẫn, sáng tạo, linh hoạt (trứng gà, thịt nạc…); chất béo và các vitamin, khoáng chất khác cũng cần thiết cho não làm việc với hiệu suất cao. Ngoài ra bạn có thể uống thêm một cốc sữa ấm để giúp cơ thể cân bằng thân nhiệt sau một giấc ngủ dài.

Minh Anh (t/h)

Mẹ đã sẵn sàng 'giải quyết hậu quả' khi trẻ lên 7 tuổi thực hành các kỹ năng

Mẹ đã sẵn sàng "giải quyết hậu quả" khi trẻ lên 7 tuổi thực hành các kỹ năng

Khi lên 7 tuổi, bé đã tự ý thức được nhiều điều xung quanh. Tuy nhiên, để giúp trẻ hoàn thiện nhiều kỹ năng hơn, cha mẹ cần chuẩn bị những gì?