Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2023

Từ tháng 8/2023, một loạt chính sách mới sẽ có hiệu lực như việc chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng theo mức mới...

Tăng độ tuổi phục vụ cao nhất của hạ sĩ quan, sĩ quan công an

Nằm trong các chính sách mới có hiệu lực tháng 8/2023 nổi bật, quy định tăng độ tuổi phục vụ cao nhất trong ngành công an cũng được nhiều người quan tâm. Đây là một trong nhiều điểm mới của Luật sửa đổi Luật Công an nhân dân.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa 

Khoản 5 Điều 1 Luật sửa đổi Luật Công an nhân dân ghi nhận hạn tuổi phục vụ cao nhất của hạ sĩ quan, sĩ quan công an như sau:

Hạ sĩ quan: 47 tuổi (trước đó quy định là 45 tuổi).

Cấp uý: 55 tuổi (trước đó quy định là 53 tuổi).

Thiếu tá, Trung tá: Nam 57 tuổi, nữ 55 tuổi (trước đó quy định là nam 55 tuổi, nữ 53 tuổi).

Thượng tá: Nam 60 tuổi, nữ 58 tuổi (trước đó quy định là nam 58 tuổi, nữ 55 tuổi).

Đại tá: Nam 62 tuổi, nữ 60 tuổi (trước đó quy định là nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi).

Cấp tướng: Nam 62 tuổi, nữ 60 tuổi (trước đó quy định chung là 60 tuổi).

Riêng với sĩ quan công an là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia cao cấp được kéo dài tuổi phục vụ hơn 62 tuổi với nam và hơn 60 tuổi với nữ (quy định cũ đang là hơn 60 tuổi với nam và hơn 55 tuổi với nữ).

Truy trả tiền lương hưu tăng thêm từ 14/8

Nghị quyết 69 của Quốc hội tháng 11/2022 đã đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu mỗi tháng từ 1/7/2023. Trên cơ sở đó, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cũng tăng 12,5-20,8% tùy nhóm.

Ngày 29/6, Chính phủ ban hành Nghị định 42 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp. Quy định thực hiện từ 1/7 song văn bản 45 ngày sau mới có hiệu lực. Vì thế, kỳ lương đầu tháng 7, người về hưu chưa được lĩnh phần lương tăng thêm. 3,4 triệu người sẽ nhận lương hưu mới cùng phần tăng thêm tháng 7 vào 14/8, khi nghị định lẫn thông tư hướng dẫn có hiệu lực.

Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam được Quốc hội khóa 15 thông qua tại kỳ họp 5, hiệu lực từ ngày 15/8.

Thời hạn thị thực điện tử (e-visa) sẽ được nâng từ 30 lên 90 ngày. Chính phủ quyết định danh sách nước, vùng lãnh thổ có công dân được cấp; danh sách cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng e-visa.

Luật cũng cho phép công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (quy định trước đó là 15 ngày) và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định.

Người dân được đăng ký xe tại nơi tạm trú

Khoản 2 Điều 3 Thông tư 24 nêu rõ, chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú (thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì được đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó; trừ trường hợp trúng đấu giá biển số xe.

Như vậy từ ngày 15/8/2023, người dân hoàn toàn có thể làm thủ tục đăng ký xe tại nơi tạm trú mà không cần trở về địa phương nơi thường trú để đăng ký, cấp biển số xe. Ngoài việc cho phép đăng ký xe tại nơi tạm trú, Thông tư 24/2023/TT-BCA còn ghi nhận nhiều quy định mới khác như:

Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe được giữ lại biển số để cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Cá nhân từ đủ 15 tuổi trở lên thì được đăng ký xe. Nếu chưa đủ 18 tuổi thì khi đăng ký xe phải được cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.

Không nộp phạt vi phạm giao thông, người vi phạm không được giải quyết thủ tục đăng ký xe…

Phong tỏa tài sản của người bị thanh tra

Nghị định số 43/2023 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra, có hiệu lực từ ngày 15/8.

Cơ quan chức năng sẽ phong tỏa tài khoản trong trường hợp người bị thanh tra có dấu hiệu tẩu tán tài sản, như chuẩn bị hoặc đã giao dịch chuyển tiền qua tài khoản khác với thông tin không rõ ràng về mục đích, nội dung, người nhận; có dấu hiệu chuyển dịch quyền sở hữu, quyền sử dụng, cho tặng, thế chấp, cầm cố, hủy hoại, thay đổi hiện trạng tài sản; có hành vi làm sai lệch hồ sơ, sổ sách kế toán dẫn đến thay đổi về tài sản.

Việc phong tỏa cũng được áp dụng với người bị thanh tra không thực hiện đúng thời gian giao nộp tiền, tài sản theo quyết định thu hồi tiền, tài sản của cơ quan thanh tra hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Thanh Mai

Dầu hướng tới mức tăng hàng tháng lớn nhất trong hơn một năm

Dầu hướng tới mức tăng hàng tháng lớn nhất trong hơn một năm

Giá dầu dao động gần mức cao nhất trong 3 tháng vào sáng 31/7, được thiết lập để đạt mức tăng hàng tháng lớn nhất trong hơn một năm do kỳ vọng rằng Ả Rập Xê Út sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện sang tháng 9 và thắt chặt nguồn cung toàn cầu.