Những loại thực phẩm có lợi cho người bị nhiễm hoặc đang phục hồi sau COVID-19

Các chất dinh dưỡng, thực phẩm và thực hành dinh dưỡng quan trọng có thể có lợi cho những người bị nhiễm COVID-19 hoặc đang phục hồi sau COVID-19.

Vitamin D

Theo kết quả nghiên cứu, vitamin D có tác dụng chống viêm bằng cách ngăn chặn hoạt động quá mức của hệ miễn dịch. Vitamin D cũng có thể đóng một vai trò bảo vệ và hỗ trợ chữa lành các mô bị tổn thương, chủ yếu ở phổi.

Tăng cường ăn các thực phẩm giàu vitamin D khi bạn đã hoặc đang phục hồi sau COVID-19 có thể giảm nguy cơ thiếu hụt vitamin D và có khả năng cải thiện phản ứng miễn dịch của bạn. Một số loại thực phẩm giàu vitamin D là dầu gan cá tuyết, cá trích, lòng đỏ trứng, cá mòi, cá ngừ đóng hộp, cá hồi, nước cam....

Những loại thực phẩm có lợi cho người bị nhiễm hoặc đang phục hồi sau COVID-19

Carotenoid và vitamin A

Carotenoid là chất chống oxy hóa và cũng là các sắc tố (đỏ, xanh lá cây, vàng và cam). Vitamin A là một chất chống oxy hóa carotenoid hòa tan trong chất béo, có đặc tính chống viêm và có lợi cho việc kiểm soát bệnh viêm phổi và nhiễm trùng đường hô hấp. Với người mắc COVID, vitamin A làm giảm viêm và giảm tình trạng mất cân bằng oxy hóa, tăng cường phản ứng miễn dịch và có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Vitamin A bảo vệ các thụ thể ACE2, tương tự như vitamin D, và có thể hoạt động trên một số mục tiêu phân tử khác để chống lại COVID-19. Nên ăn các loại rau có lá màu xanh đậm và các loại thịt nội tạng, đặc biệt là gan, gan bò, gan gà, cá thu vua, phô mai từ sữa dê, khoai lang chín, cải búp, cải rổ, cà rốt sống, rau bina non

Vitamin C 

Vitamin C là một loại vitamin chống oxy hóa, hỗ trợ sức khỏe miễn dịch cho mọi người ở mọi lứa tuổi, làm giảm tình trạng mất cân bằng oxy hóa, cải thiện chức năng nội mô để bảo vệ chống lại bệnh tim và hỗ trợ phục hồi sau cảm lạnh thông thường. Vitamin C có một vai trò tiềm năng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. 

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C tự nhiên nên bổ sung là ổi, sơ ri (anh đào Tây Ấn Độ), kiwi, súp lơ, cà chua, khoai tây nguyên vỏ, ớt ngọt, đu đủ sống.

Kẽm 

Đối với bệnh nhân COVID-19, kẽm có thể làm giảm nguy cơ bị nhiễm trùng do vi khuẩn đồng thời làm giảm hoạt động của các thụ thể ACE2, là mục tiêu của coronavirus. Kẽm cũng bảo vệ sức khỏe của mô phổi và có thể là một phương pháp hỗ trợ điều trị COVID-19.

Các thực phẩm giàu kẽm là thịt bò xay, sô cô la đen, hàu hải sản đóng hộp, hạt điều, hạt gai dầu, hạt bí ngô... 

Axit béo omega-3 

Chất béo omega-3 này, đặc biệt là axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA), có thể cải thiện khả năng phục hồi ở những người bị nhiễm COVID-19. Chất béo omega-3 làm giảm chứng viêm và giảm khả năng gây ra "cơn bão cytokine" trong COVID-19,. 

Chất béo omega-3 trong việc điều trị những người bị nhiễm hoặc phục hồi sau COVID-19 có thể ải thiện tâm trạng, lo lắng và trầm cảm - tất cả đều có thể trở nên tồi tệ hơn do đại dịch COVID-19.

Một số loại thực phẩm giàu omega-3 là hạt chia, đậu tương rang khô, cá mòi, dầu gan cá tuyết, cá thu vua, hạt lanh, quả óc chó... 

Thanh Mai

Giá vàng hôm nay 7/3: Cập nhật giá vàng SJC, PNJ, Doji, vàng 9999, vàng 24k

Giá vàng hôm nay 7/3: Cập nhật giá vàng SJC, PNJ, Doji, vàng 9999, vàng 24k

Bảng giá vàng trực tuyến cập nhật liên tục ở các tỉnh thành trong nước và vàng thế giới.