Đòn trừng phạt của phương Tây với Nga có thể khiến nền kinh tế toàn cầu 'tổn hại' ra sao?

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây có nguy cơ làm xấu chuỗi cung ứng, lạm phát và khủng hoảng nợ đã đe dọa một nền kinh tế thế giới dễ bị tổn thương.

Mọi thứ đang trở nên rất nóng trên mặt trận chiến tranh với sự xung đột giữa Nga - Ukraina, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraina đang sử dụng bí quyết của Liên Xô để chế tạo các vũ khí hạt nhân của riêng họ và điều này đồng nghĩa với việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công Nga.

Tất cả những điều này cho đến nay đã che giấu nguy cơ ngày càng tăng của các cuộc khủng hoảng trên mặt trận kinh tế toàn cầu.

Đối với các nhà lãnh đạo nổi tiếng của Nga, Trung Quốc và Mỹ, trong số những nhà lãnh đạo của khác, những sự kiện này là một sự sao lãng khi phải đối phó với lạm phát phi mã, mức nợ tăng vọt, lãi suất tăng và các vấn đề tài khóa (chưa kể đến COVID-19 và biến đổi khí hậu).

x.png
Giá xăng dầu ở Santa Clarita, California, vào ngày 28/1. Các lệnh trừng phạt đối với Nga đã khiến giá năng lượng tăng vọt, làm trầm trọng thêm lạm phát. Ảnh: AP

Tuy nhiên, sự phân tâm sẽ chỉ là tạm thời, bởi vì ngay cả khi cuộc xâm lược Ukraina chỉ dừng lại ở việc trở thành một cuộc chiến tranh nóng hoặc lạnh toàn diện, thì thiệt hại và tình trạng lộn xộn đang tích tụ trong nền kinh tế toàn cầu sẽ nhấn chìm tất cả mọi thứ trên trường thế giới.

Đó là một sự phản ánh đáng buồn về tình trạng con người và sự thiếu chính kiến ​​khiến thế giới chuyển sang tình trạng chiến tranh ngay khi có rất nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế tiềm tàng đang rình rập.

Không giống như những cơn mưa tên lửa từ bầu trời, những mối đe dọa này sẽ làm suy yếu các nền tảng kinh tế từ bên dưới.

Bài viết của tác giả Anthony Rowley là một nhà báo kỳ cựu chuyên về các vấn đề kinh tế và tài chính châu Á cho thấy, mối đe dọa lớn nhất trước mắt là lạm phát và các sự kiện đang thúc đẩy các đám cháy.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế đang hướng vào Nga. Chúng đã trở thành vũ khí được lựa chọn hơn là sự can thiệp quân sự trên bộ.

Các biện pháp trừng phạt tiếp tục gây thiệt hại cho các chuỗi cung ứng vốn đã bị gián đoạn bởi chiến tranh thương mại, và chúng thúc đẩy lạm phát, đặc biệt là đối với giá dầu và khí đốt. Theo nhà phân tích Jeffrey Halley tại chuyên gia ngoại hối Oanda, giá dầu đang “bùng cháy vì những cú sốc về nguồn cung của Nga”.

Như Halley đã lưu ý, có một thực tế “dần dần hé lộ rằng thế giới bên ngoài nước Nga cũng sẽ phải chịu đựng nỗi đau kinh tế” sau “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Moscow tại Ukraina và hàng loạt các lệnh trừng phạt kinh tế mà nước này đã gây ra.

030322-kinh-te-1.jpg
Thu hoạch lúa mỳ tại Ukraine. Ảnh: Getty Images

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva và Chủ tịch Nhóm Ngân hàng Thế giới David Malpass đã tuyên bố trong một tuyên bố chung: “Giá hàng hóa đang được đẩy lên cao hơn và có nguy cơ tiếp tục thúc đẩy lạm phát, vốn ảnh hưởng nặng nề nhất đến người nghèo… Các biện pháp trừng phạt được công bố trong vài ngày qua cũng sẽ có tác động kinh tế đáng kể.”

Rủi ro đó là rất cao. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng gây ra bởi cuộc chiến thương mại của thời ông Donald Trump đối với Trung Quốc khiến lạm phát chuyển động, và từ đó nó đã đi từ mức thấp đến phi mã. Lạm phát nuôi sống chính nó bằng cách tạo ra kỳ vọng lạm phát, sau đó áp lực tăng giá và lương cao hơn.

Giá dầu gần như chắc chắn sẽ tiếp tục tăng, cùng với giá kim loại và thực phẩm. Câu hỏi quan trọng là các ngân hàng trung ương sẽ phản ứng như thế nào.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, đối với một người, dường như không sẵn sàng trì hoãn việc tăng lãi suất - vì vậy hãy tìm kiếm thêm thiệt hại về tài sản thế chấp.

Điều kiện tài chính toàn cầu, như IMF đã lưu ý, "sẽ xấu đi khi các ngân hàng trung ương ở các nền kinh tế tiên tiến thắt chặt chính sách để chống lại áp lực lạm phát dai dẳng bất ngờ".

Hay như Georgieva và Malpass đã nói: “Sự gián đoạn trên thị trường tài chính sẽ tiếp tục trầm trọng hơn nếu xung đột kéo dài”.

Đây là lúc mà việc gấp rút áp dụng các biện pháp trừng phạt sẽ trở nên thực sự thú vị. Một khi tác động của các biện pháp trừng phạt lên tâm lý thị trường bắt đầu bộc lộ - nói cách khác, một khi “chuỗi cung ứng” đầu tư vào thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng - thì tác động của con dao hai lưỡi của các biện pháp trừng phạt sẽ bắt đầu chìm sâu.

photo1644920111260-16449201113971761957024.jpg
Không chỉ giá dầu, xung đột giữa Nga và Ukraine có thể khiến giá lương thực thế giới tăng mạnh.

Đây không phải là kết thúc của câu chuyện, rất tiếc. Có một con quái vật khác ẩn náu ngoài nỗi kinh hoàng của một cuộc chiến tranh nóng, mối đe dọa của một cuộc chiến tranh lạnh kéo dài, cuộc chiến trừng phạt và bóng ma của lạm phát tăng tốc nhanh chóng và đó là con quái vật của nợ toàn cầu.

Trong một cuộc thảo luận thẳng thắn bất thường trên ấn phẩm Tài chính và Phát triển của IMF, nhà kinh tế trưởng Carmen Reinhart của Ngân hàng Thế giới và Giám đốc chiến lược, chính sách và đánh giá của IMF Ceyla Pazarbasioglu đã tiết lộ thế giới có thể sắp bước vào một cuộc khủng hoảng nợ khác như thế nào.

Phân tích của họ đề cập đến các khoản nợ của thị trường mới nổi và các nước đang phát triển, nơi mà mức tăng mạnh nhất trong thời gian gần đây và thật lạnh lùng, họ lưu ý rằng “các nền kinh tế đang đi vào vùng nước nguy hiểm gợi lại ký ức về những lần vỡ nợ trong quá khứ”.

Nhiều thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển “đã gặp phải khủng hoảng với mức nợ thấp hơn” so với hiện tại, họ cho biết thêm rằng: “Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn ở các nền kinh tế tiên tiến đang sẵn sàng đẩy lãi suất quốc tế, có xu hướng gây áp lực lên tiền tệ và tăng cao khả năng vỡ nợ.”

Gánh nặng nợ nần không chỉ giới hạn ở các thị trường mới nổi. Mức độ nhạy cảm của các khu vực hộ gia đình, doanh nghiệp và chính phủ ở các nền kinh tế tiên tiến cũng đến mức lãi suất tăng trong tương lai (và gần như chắc chắn) cũng có thể đe dọa khủng hoảng nợ.

Phần lớn nợ chính phủ tăng là do kích thích tài khóa được thiết kế để ngăn chặn suy thoái kinh tế COVID-19, nhưng như IMF đã lưu ý trong một blog gần đây, “bây giờ, dự luật sắp đến hạn thanh toán. Các chính phủ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là giảm nợ chưa từng có."

Thế giới đang bị ám ảnh bởi tình hình Ukraina và mong muốn trừng phạt Nga bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế. Nhưng bản thân các biện pháp trừng phạt có thể là vũ khí hủy diệt hàng loạt trong việc gây ra sự suy giảm hoạt động kinh tế toàn cầu.

Khi bạn đưa một quả bóng phá hủy đến một nhiệm vụ, hãy nhớ rằng quả bóng cũng có thể xoay trở lại và đánh trúng nhà.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương