Những lời đồn đoán về sự mất tích bí ẩn của tỷ phú Jack Ma

CNBC dẫn lời chuyên gia Duncan Clark của hãng tư vấn BDA China tại Bắc Kinh nhận định nhiều khả năng ông Jack Ma đang ở ẩn.

Hàng loạt các tờ báo lớn, các trang tin đều có một thắc mắc chung về sự biến mất kỳ lạ của tỷ phú Jack Ma suốt 2 tháng qua. 

Tạp chí Time nhắc lại việc Jack Ma từng tuyên bố "Nếu có người phải đi tù thì tôi sẵn sàng" tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới và cho rằng có thể tỷ phú này phải hối hận vì lời nói đó. 

Tỷ phú Jack Ma.
Tỷ phú Jack Ma.

"Phải chăng Jack Ma đang ở ẩn sau khi những phát ngôn của ông dẫn tới hậu quả nghiêm trọng? Hay có điều gì đó đáng ngại hơn đang xảy ra?", New York Magazine viết.

CNBC dẫn lời chuyên gia Duncan Clark của hãng tư vấn BDA China tại Bắc Kinh nhận định có thể Jack Ma chỉ đang ở ẩn. 

"Có lẽ ông ấy được yêu cầu im lặng. Đây là tình huống đặc biệt nếu xét đến quy mô của Ant Group và sự nhạy cảm liên quan đến các quy định tài chính", chuyên gia Clark bình luận.

Không chỉ không xuất hiện trong 2 tháng qua mà Jack Ma còn vắng mặt trong tập cuối chương trình truyền hình thực tế Africa’s Business Heroes, được phát sóng hồi tháng 11/2020 và phía đại diện của ông đưa ra lý do là ông bị "trùng lịch".

Tháng 10/2020, Jack Ma đã chỉ trích dữ dội hệ thống tài chính - ngân hàng Trung Quốc tại một cuộc hội thảo ở Thượng Hải. Sau đó, chính quyền Trung Quốc công bố các quy định mới để quản lý ngành công nghệ tài chính. Ant Group - Tập đoàn tài chính của Jack Ma buộc phải hoãn niêm yết tại Thượng Hải và Hong Kong vì không đáp ứng được các quy định này.

Tháng 12, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) buộc Ant Group phải "điều chỉnh" các mảng kinh doanh thuộc lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech), từ quản lý tài sản, bảo hiểm cho đến cho vay tiêu dùng và tập trung vào mảng thanh toán trực tuyến cốt lõi.

Cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của Alibaba giảm 2,15% trong phiên giao dịch hôm nay.

Thanh Mai

Tỉ phú Jack Ma bị nghi mất tích sau khi công khai chỉ trích ngân hàng nhà nước Trung Quốc

Tỉ phú Jack Ma bị nghi mất tích sau khi công khai chỉ trích ngân hàng nhà nước Trung Quốc

Tỉ phú Trung Quốc Jack Ma đã chỉ trích các nhà quản lý và một số ngân hàng nhà nước Trung Quốc trong tháng 10-2020.