Những lưu ý quan trọng khi dùng thuốc Tamiflu

Thuốc Tamiflu hiện đang được bán với giá cắt cổ, chỉ có ở chợ đen đang trở thành mối quan tâm của rất nhiều người.

Trước tình hình thuốc Tamiflu khan hiếm khiến người bệnh phải chật vật tìm chỗ mua, Bộ Y Tế đã yêu cầu Công ty Cổ phần Dược liệu Trung ương 2, đơn vị cung cấp thuốc cho nhiều bệnh viện nhanh chóng nhập khẩu Tamiflu điều trị cúm.

Thuốc Tamiflu bình thường có giá 45.000đ/viên, tuy nhiên do dịch cúm mùa bùng  phát, giá thuốc này đã tăng lên gấp 5 lần,10 lần, thậm chí muốn mua cũng rất khó khăn. Thuốc 45.000đ/viên là kháng sinh virus có tên gốc là Oseltamivir, có khả năng ngăn chặn các tác động của virus cúm A, B trong cơ thể.

Loại thuốc này được sử dụng điều trị cúm khi phát bệnh 2 ngày hoặc thấp hơn. Đối với người chưa có triệu chứng bệnh cũng có thể dùng để phòng ngừa, tuy nhiên người bệnh không được tự ý sử dụng để điều trị cảm cúm thông thường.

Thuốc Tamiflu.
Thuốc Tamiflu.

Liều dùng của thuốc Tamiflu

Khi gặp các triệu chứng như sốt, ớn lạnh, đau cơ, đau họng, chảy nước mắt, nghẹt mũi… nên dùng Tamiflu. Tuy nhiên tùy vào cơ địa của mỗi người mới có thể sử dụng thuốc vì có thể sẽ gây tác dụng phụ nếu không phù hợp.

Đối với người lớn, liều dùng khi điều trị cúm A/H1N1 là trong 48 giờ với 75mg, 2 lần/ngày và uống trong 5 ngày.

Đối với bệnh nhân dự phòng cúm khi tiếp xúc với bệnh nhân: Uống ngay 75mg Tamiflu, uống 1 lần mỗi ngày trong khoảng 10 ngày.

Đối với trẻ em, không tùy tiện uống, phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Trước khi dùng thuốc, người bệnh cần cung cấp thông tin cho bác sĩ đã tiêm vắc xin cúm trong 2 tuần vừa rồi không. Đặc biệt nếu có tiền sử bệnh tim, phổi, các bệnh khác cũng phải báo cho bác sĩ ngay.

Nếu lỡ dùng quá liều, phải liên hệ với các trung tâm y tế hoặc cấp cứu 115 để xử lý kịp thời, đồng thời ghi chú danh sách các thuốc đã dùng, bao gồm các loại thuốc kê toa và thuốc không kê toa. Ngược lại nếu quên uống thuốc hãy dùng tiếp sớm nhất có thể.

Những lưu ý khi dùng Tamiflu

Theo Drugs.com, Tamiflu không thể thay thế tiêm phòng cúm. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Mỹ (CDC) cũng đưa ra khuyến cáo về các nhóm người không nên tùy tiện sử dụng Tamiflu, nếu dùng phải thông qua khuyến cáo của bác sĩ:

- Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú

- Người bị dị ứng với thành phần thuốc

- Người già và trẻ nhỏ không tự ý sử dụng

- Người đang dùng các loại thuốc khác, các loại thảo dược, thực phẩm chức năng

- Có tiền sử mắc các bệnh lý khác

-  Đã tiêm chủng ngừa trong 2 tuần gần nhất

Các tác dụng phụ của thuốc

Nếu uống quá liều hoặc có phản ứng phụ bạn sẽ bị nôn ói, đau đầu, toàn thân đau nhức. Tuy nhiên có thể người bệnh dễ nhầm lẫn với các triệu chứng khác vì vậy cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi uống.

Theo Webmd.com, bạn phải đảm bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tránh xa nơi đông người, rửa tay thường xuyên với xà phòng, ra ngoài nên đeo khẩu trang và hắt hơi phải che miệng, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, giữ ấm có thể, cách ly và đưa người bệnh đến các cơ sở y tế ngay khi phát hiện bệnh. 

Thanh Mai

Bộ Y tế yêu cầu nhập thuốc Tamiflu khắc phục tình trạng khan hiếm thuốc

Bộ Y tế yêu cầu nhập thuốc Tamiflu khắc phục tình trạng khan hiếm thuốc

Sau khi tiếp nhận phản ánh về tình trạng hết thuốc Tamiflu, Cục Quản lý Dược đã yêu cầu dơn vị cấp thuốc cho bệnh viện, nhập khẩu thuốc Tamiflu.