Những người sống thọ nhất thế giới thường ăn vặt với 5 món này: Không khó kiếm ở Việt Nam

Đừng nghĩ cứ ăn vặt là xấu. Có nhiều món ăn vặt có thể đem lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe.

Việc thèm ăn vặt suốt cả ngày là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng rất nhiều người chọn ăn vặt với bánh quy, bánh ngọt và bánh nướng – những lựa chọn được cho là không lành mạnh. Và điều này có thể làm giảm đi lợi ích của bữa ăn nhẹ này.

Vậy tại sao không học hỏi cách ăn vặt của những người sống lâu nhất thế giới ở 5 Vùng Xanh nổi tiếng?

"Vùng Xanh" là một thuật ngữ được sáng tạo bởi Dan Buettner, một nhà báo và nhà nghiên cứu người Mỹ. Ông dùng thuật ngữ này để mô tả các khu vực trên thế giới nơi mọi người sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Theo Dan Buettner, hiện thế giới có 5 Vùng Xanh: Ikaria ở Hy Lạp, Okinawa ở Nhật Bản, Sardinia ở Ý, Loma Linda ở California (Mỹ) và Nicoya ở Costa Rica.

Những cư dân ở Vùng Xanh có một vài điểm chung về lối sống lành mạnh, trong đó có ăn uống lành mạnh. Dưới đây là một số món ăn ngon và tốt cho sức khỏe bạn nên thử nếu bạn muốn ăn vặt như người Vùng Xanh.

  • Edamame (đậu nành luộc nguyên vỏ)
Edamame rất giàu protein, chất xơ và chất chống oxy hóa.
Edamame rất giàu protein, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Theo nghiên cứu của Dan Buettner, các loại thực phẩm làm từ đậu nành như đậu nành, đậu phụ và súp miso là những thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn truyền thống ở Okinawa, Nhật Bản - một trong những Vùng Xanh nổi tiếng.

Edamame – loại đậu nành luộc nguyên vỏ nổi tiếng của người Nhật – rất giàu protein, chất xơ và chất chống oxy hóa, đồng thời, chúng chứa rất ít calo.

  • Đậu gà nướng giòn
Đậu là thực phẩm chủ chốt trong chế độ ăn của các Vùng Xanh.
Đậu là thực phẩm chủ chốt trong chế độ ăn của các Vùng Xanh.

Nếu bạn đang tìm kiếm một món thay thế cho khoai tây chiên giòn, đậu gà nướng có thể trở thành lựa chọn hoàn thảo.

Đậu là thực phẩm chủ chốt trong chế độ ăn của các Vùng Xanh, vì vậy, việc người dân nơi đây chọn đậu làm món ăn nhẹ cũng là điều hợp lý.

Tất cả những gì bạn cần làm là rải đậu gà đã ráo nước lên khay nướng, trộn cùng vài thìa dầu ô liu và một số loại gia vị mà bạn chọn.

  • Các loại hạt
Các loại hạt chứa nhiều vitamin và khoáng chất.
Các loại hạt chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

Các loại hạt là món ăn vặt thường gặp của cư dân Vùng Xanh. Chúng rất nhỏ nhưng chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, chúng có hàm lượng calo cao, vì vậy bạn nên tránh ăn quá nhiều.

Bạn có thể thử hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều và quả óc chó. Bạn cũng có thể ăn hạt cùng một số trái cây sấy khô - nhưng hãy nhớ rằng trái cây sấy khô có đường, vì vậy hãy hạn chế chúng ở mức tối thiểu.

Về liều lượng, bạn có thể sử dụng tối đa hai nắm hạt mỗi ngày. Nhưng hãy tránh các loại hạt có muối hoặc caramen.

  • Trái cây 
Hãy ăn bất cứ loại trái cây nào đang vào mùa. 
Hãy ăn bất cứ loại trái cây nào đang vào mùa. 

Không có gì tốt hơn một ít trái cây tươi cho bữa ăn nhẹ.

Hãy ăn bất cứ loại trái cây nào đang vào mùa. Táo, lê, hồng, cam, bưởi, chuối, quýt… đều có thể trở thành những món ăn vặt ngon miệng.

  • Sốt hummus
Sốt hummus được làm từ đậu gà nấu chín, nghiền nhuyễn, trộn với tahini (bơ mè), nước cốt chanh và tỏi.
Sốt hummus được làm từ đậu gà nấu chín, nghiền nhuyễn, trộn với tahini (bơ mè), nước cốt chanh và tỏi.

Một cách khác để thử những loại đậu yêu thích của người dân Vùng Xanh là biến chúng thành sốt hummus. Đây là loại sốt có nguồn gốc từ Trung Đông, được làm từ đậu gà nấu chín, nghiền nhuyễn, trộn với tahini (bơ mè), nước cốt chanh và tỏi.

Khi tự làm sốt hummus, bạn có thể kiểm soát thành phần bên trong và thêm các hương vị như ớt đỏ, rau mùi và thậm chí cả quả bơ nếu thích.

(Theo The Sun)

Trà My

Món ăn đặc trưng của Nhật Bản giúp làm đẹp da, ngừa ung thư, nhưng khiến nhiều người 'tái mặt' vì mùi vị

Món ăn đặc trưng của Nhật Bản giúp làm đẹp da, ngừa ung thư, nhưng khiến nhiều người "tái mặt" vì mùi vị

Không ăn quen, natto có mùi khá khó ngửi, kết cấu dính, nhớt khiến nhiều người từ chối. Nhưng với lợi ích nó mang lại, bạn sẽ phải suy nghĩ lại.