Nhưng nơi nào dễ lây lan virus corona trong nhà?

Bộ Y tế đã đưa ra các hướng dẫn cụ thể trong việc dọn dẹp nhà cửa ngăn chặn lây lan virus Covid-19.

Bên cạnh các khuyến cáo về việc bảo vệ an toàn cho bản thân như đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc tiếp xúc với đám đông, rửa tay xà phòng thường xuyên... việc "dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ" cũng cần được đặc biệt chú ý. Bởi vi khuẩn, virus có khả năng tồn tại trên bề mặt đồ vật, môi trường sống cao. 

Nhưng nơi nào dễ lây lan virus corona trong nhà?

 Theo Bộ Y tế, những món đồ vật trong gia đình mà virus Covid-19 hay bám vào là:

- Khăn giấy.

- Tay nắm cửa.

- Thiết bị điện tử.

- Máy tính xách tay và chuột.

- Nút bấm thang máy.

- Bút viết.

Ngay sau khi chạm tay vào các đồ vật, chúng ta phải rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn. Vì nếu những đồ vật này nhiễm virus, chúng ta cầm nắm vào rồi đưa tay lên mắt, mũi, miệng của mình hay người khác đều có nguy cơ nhiễm virus.

Bộ Y tế khuyến cáo cách dọn dẹp nhà cửa phòng ngừa dịch Covid-19 như sau:

- Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

- Thường xuyên lau nền nhà, những nơi có nguy cơ là "ổ chứa" virus, vi khuẩn như nhà vệ sinh, bồn cầu, thang máy, tay nắm cửa... và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

- Loại bỏ những vật dụng cũ, ẩm mốc, không còn sử dụng. Thay bàn chải, khăn mặt, khăn tắm định kỳ 3 tháng/lần.

- Tránh dùng chung ly, cốc uống nước để ngừa lây nhiễm virus Covid-19.

- Vệ sinh các đồ đạc trong nhà được làm từ vải: Ghế sofa là nơi các thành viên trong gia đình tiếp xúc nhiều nhất. Bởi vậy, chúng ta cần làm sạch sofa thường xuyên. Ngoài ra, khăn nhà bếp cần phải được giặt sạch bằng nước nóng ít nhất một tuần một lần để loại bỏ vi khuẩn phát triển trên những bề mặt ẩm ướt.

- Vệ sinh các thiết bị công nghệ trong nhà: Điện thoại di động, bàn phím máy tính là nơi trú ngụ cho virus. Chúng ta nên vệ sinh thường xuyên tất cả các thiết bị công nghệ, trong đó có điện thoại di động, bàn phím máy tính. Lưu ý hạn chế cho người khác mượn các thiết bị công nghệ trong giai đoạn này bởi virus virus Covid-19 có thể lây lan khi sử dụng chung.

- Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân: Tất cả các thành viên trong gia đình tuyệt đối không dùng chung khăn tắm, bàn chải đánh răng.

- Cần phải giặt khăn tắm, khăn mặt 2 lần một tuần. Khăn ẩm là nơi trú ngụ cho virus cảm thông thường, các loại trứng sán và virus virus Covid-19.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 15/3/2020: Loạn nhịp

Lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 15/3/2020: Loạn nhịp

Lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 15/3/2020: Loạn nhịp xoay quanh chuyện tình nhẹ nhàng của cặp đôi đũa lệch...