Những phụ nữ giàu nhất nước Mỹ năm 2023

Những người giàu nhất nước Mỹ nhìn chung vẫn là đàn ông. Phụ nữ chỉ chiếm 15% trong danh sách Forbes 400, nhưng 60 người phụ nữ này có tổng tài sản lên tới 621 tỷ USD, và có thể còn tăng hơn nữa trong tương lai.

Người phụ nữ giàu nhất nước Mỹ là người thừa kế Walmart - Alice Walton, người đã giành lại vị trí dẫn đầu từ tay Julia Koch, người thừa kế 42% cổ phần của tập đoàn công nghiệp Koch Industries từ người chồng quá cố David Koch (mất năm 2019). 

Walton đã tăng thêm 10,8 tỷ USD vào tài sản của mình kể từ năm ngoái sau khi cổ phiếu Walmart tăng 26%. Là con gái của người đồng sáng lập Walmart - Sam Walton, tài sản của cô ước tính khoảng 66,5 tỷ USD. 

Koch hiện là người phụ nữ giàu thứ hai ở Mỹ với tài sản ước tính 59,8 tỷ USD.

Đứng thứ ba trong số phụ nữ là Jacqueline Mars, người có tài sản ròng ước tính khoảng 38,9 tỷ USD nhờ cổ phần mà bà được thừa kế tại Mars Inc, thương hiệu kẹo và chăm sóc thú cưng được yêu thích nhất nước Mỹ. 

Danh sách này còn bao gồm Elisabeth DeLuca, Annette Lerner và Eren Ozmen. 

DeLuca, người có khối tài sản trị giá ước tính 8,2 tỷ USD, được thừa kế 50% cổ phần Subway từ chồng bà, người đồng sáng lập Fred DeLuca (mất năm 2015). Vào tháng 8, công ty cổ phần tư nhân Roark Capital đã đồng ý mua lại chuỗi cửa hàng bánh sandwich này trong một thỏa thuận được cho là trị giá hơn 9 tỷ USD. 

Lerner được thừa kế khối tài sản ước tính trị giá 6,5 tỷ USD từ người chồng quá cố Ted Lerner, ông trùm bất động sản và cựu chủ sở hữu của đội bóng chày Washington Nationals.

Trong khi đó, Ozmen đã tạo dựng được khối tài sản lớn trong ngành hàng không vũ trụ. Sierra Space, công ty do cô đồng sáng lập với chồng Fatih vào năm 2021. 

Ozmen từng là người nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ, bà bán bánh baklava và dọn dẹp tại một tòa nhà văn phòng để theo học trường kinh doanh, là một trong 12 nữ tỷ phú tự thân lọt vào danh sách. 

10. Melinda French Gates

Giá trị ròng: 10,3 tỷ USD | Nguồn tài sản: Microsoft

Là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất trong hoạt động từ thiện, bà là đồng chủ tịch Quỹ Bill and Melinda Gates, tổ chức mà bà thành lập cùng với chồng cũ Bill Gates. Melinda có cổ phiếu của một số công ty giao dịch trị giá ít nhất 2,4 tỷ USD vào thời điểm đó, như một phần của cuộc ly hôn năm 2021 của họ.

Mục tiêu của quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates là để phục vụ cho toàn cầu, trong lãnh vực giáo dục, thiết lập các hệ thống thư viện trên mạng và nhiều truyện khác, về y tế, quỹ này chú trọng đến việc diệt trừ các chứng bệnh gây tử vong nhiều nhất cho con người, tài trợ cho việc chủng ngừa, các công cuộc khảo cứu tìm các thứ thuốc chữa các chứng bêïnh hiểm nghèo. 

Những phụ nữ giàu nhất nước Mỹ 2023 - Ảnh 1.

Melinda Gates tới gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Paris hôm 1/7/2021. Ảnh: AFP

9. Christy Walton

Giá trị ròng: 11,8 tỷ USD | Nguồn tài sản: Walmart

Christy Ruth Walton là góa phụ của John T. Walton, một trong những con trai của Sam Walton, người sáng lập Walmart. Vào tháng 6/2005, chồng cô qua đời trong một vụ tai nạn máy bay, khiến cô trở thành người thừa kế chính trong khối tài sản trị giá 18,2 tỷ USD của ông. 

Cô là nhà tài trợ chính cho Dự án Lincoln, một siêu PAC chống lại Trump chạy quảng cáo ở các bang chiến trường, trong chiến dịch tranh cử năm 2020.

8. Laurene Powell Jobs

Giá trị ròng: 13,4 tỷ USD | Nguồn tài sản: Apple, Disney

Bà là người sáng lập và chủ tịch của Emerson Collective và XQ Institute. Bà là góa phụ của Steve Jobs, người đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của Apple Inc.

Cổ phiếu Apple vẫn chiếm phần lớn giá trị tài sản ròng, nhưng bà cũng sở hữu cổ phần tại Disney, Monumental Sports & Entertainment và cổ phần tại The Atlantic.

Những phụ nữ giàu nhất nước Mỹ 2023 - Ảnh 2.

Laurene Powell Jobs là một nữ doanh nhân và giám đốc điều hành tỷ phú người Mỹ.

7. Diane Hendricks

Giá trị ròng: 19,3 tỷ USD | Nguồn tài sản: Vật liệu xây dựng

Diane Marie Hendricks là doanh nhân Mỹ và nhà sản xuất phim đến từ bang Wisconsin. Bà là con gái của những người nông dân chăn nuôi bò sữa. Hendricks sinh ra và lớn lên ở bang Wisconsin.

Là người phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ, bà là người đồng sáng lập công ty cung cấp tấm lợp ABC Supply vào năm 1982 cùng với người chồng quá cố Ken Hendricks (mất năm 2007). Doanh thu đã tăng gần 26% vào năm ngoái, lên 14,7 tỷ USD. 

Hendricks còn được biết đến là một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho các chiến dịch tranh cử của đảng Cộng hòa, trong đó có cựu tổng thống Donald Trump và Thượng nghị sĩ Ron Johnson.

Những phụ nữ giàu nhất nước Mỹ 2023 - Ảnh 3.

Bà Diane Hendricks đã giữ danh hiệu phụ nữ tự thân giàu nhất tại Mỹ của Forbes 5 năm liên tiếp.

6. Abigail Johnson

Giá trị ròng: 25,5 tỷ USD | Nguồn tài sản: Fidelity

Johnson bắt đầu làm việc tại gã khổng lồ tài chính Fidelity vào mùa hè khi vẫn còn học đại học tại Hobart & William Smith vào đầu những năm 1980. Cô là Giám đốc điều hành của công ty mà ông nội bà thành lập năm 1946 và cha bà đã điều hành gần bốn thập kỷ, kể từ năm 2014.

Từng hứng chịu nhiều điều tiếng bởi bản thân bà Johnson là người thừa kế một khối tài sản không nhỏ của một gia đình có truyền thống lâu đời trên thương trường. Song, bà đã tự mình đi lên bằng tài nhanh nhạy của một nữ doanh nhân.

Abigail Johnson đã kiên cường giúp Fidelity khẳng định vị trí là một tập đoàn hùng mạnh trong ngành công nghiệp dịch vụ tài chính.

Những phụ nữ giàu nhất nước Mỹ 2023 - Ảnh 4.

Abigail Johnson và nỗ lực để thoát khỏi "cái bóng" người thừa kế. Ảnh: INCMagazine

5. Miriam Adelson

Giá trị ròng: 32,8 tỷ USD | Nguồn tài sản: Casino

Miriam Adelson là một bác sĩ và tỷ phú người Mỹ và Israel. Sau khi kết hôn với ông trùm kinh doanh người Mỹ Sheldon Adelson vào năm 1991, bà trở thành nhà tài trợ cho các hoạt động chính trị bảo thủ ở Mỹ và Israel. Bà mở một trung tâm chữa trị tại Tel Aviv vào năm 1993 và một trung tâm nữa ở Las Vegas năm 2000. Adelson đã làm từ thiện gần 1 tỷ USD cho việc nghiên cứu thuốc.

Bà là người khởi xướng những động thái chính trị và gây ảnh hưởng lớn đến các quyết định của chồng, từ việc tác động để Mỹ di dời đại sứ quán tại Israel đến việc hỗ trợ quyên góp 113 triệu USD trong các cuộc bầu cử. 

Adelson sở hữu hơn một nửa công ty điều hành sòng bạc Las Vegas Sands, do người chồng quá cố mất năm 2021 thành lập.

4. MacKenzie Scott

Giá trị ròng: 37,1 tỷ USD | Nguồn tài sản: Amazon

Scott đã nhận được 4% cổ phần của Amazon như một phần trong thỏa thuận ly hôn năm 2019 của bà với Jeff Bezos nhưng kể từ đó bà liên tục trao đi tài sản của mình. Cho đến nay, bà đã quyên góp hơn 14 tỷ USD cho hoạt động từ thiện.

3. Jacqueline Mars

Giá trị ròng: 38,9 tỷ USD | Nguồn tài sản: Chăm sóc vật nuôi

Jacqueline Mars sở hữu 1/3 cổ phần tại Mars, công ty sản xuất bánh kẹo lớn nhất thế giới do ông nội lập ra năm 1911. Jacqueline Mars đã làm việc gần 20 năm cho công ty của gia đình và tham gia vào Hội đồng quản trị cho đến năm 2016. Bà cũng là người tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Mars Inc ngày nay dưới sự đồng điều hành của Jacqueline đã nổi lên như một trong 5 công ty tư nhân hàng đầu tại Mỹ.

Là một người yêu ngựa cuồng nhiệt, bà sở hữu một trang trại ở vùng nông thôn Virginia, nơi huấn luyện ngựa cho Thế vận hội.

Những phụ nữ giàu nhất nước Mỹ 2023 - Ảnh 5.

Bà thường xuyên đóng góp cho các hoạt động từ thiện khác nhau thông qua Quỹ Mars của mình. Ảnh: Forbes

2. Julia Koch

Giá trị ròng: 59,8 tỷ USD | Nguồn tài sản: Koch Industries

Julia Koch là người gốc Iowa, bà chuyển đến thành phố New York trong những năm 1980 và làm trợ lý cho nhà thiết kế thời trang Adolfo. Tính đến nay, bà và các con đang sở hữu 44,9 tỉ USD.

Bà gia nhập hàng ngũ nữ tỉ phú giàu nhất hành tinh sau khi cùng ba người con thừa hưởng 42% cổ phần của công nghiệp Koch từ người chồng quá cố. Công ty do anh rể Charles Koch điều hành, sở hữu mọi thứ từ nhà sản xuất thủy tinh Guardian Industries đến Georgia-Pacific, nhà sản xuất khăn giấy Brawny và Dixie Cups.

Những phụ nữ giàu nhất nước Mỹ 2023 - Ảnh 6.

Bà gia nhập hàng ngũ nữ tỉ phú giàu nhất hành tinh sau khi cùng ba người con thừa hưởng 42% cổ phần của công nghiệp Koch từ người chồng quá cố. Ảnh: Forbes

1. Alice Walton

Giá trị ròng: 66,4 tỷ USD | Nguồn tài sản: Walmart

Walton đã giành lại danh hiệu người phụ nữ giàu nhất nước Mỹ trong năm nay từ tay Julia Koch. Sự giàu có của bà đến từ 46% cổ phần của gia đình trong Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới do cha bà là Sam Walton (mất năm 1992) đồng sáng lập.

Trái hẳn với những người còn lại trong gia đình, thay vì nối nghiệp điều hành Walmart, bà Alice Walton đã chọn theo đuổi đam mê nghệ thuật của bản thân. Bà sáng lập bảo tàng nghệ thuật Mỹ Crystal Bridges vào năm 2011, thu hút 1 triệu khách tham quan sau gần 2 năm hoạt động.

Những phụ nữ giàu nhất nước Mỹ 2023 - Ảnh 7.

Alice Walton là con gái độc nhất của Sam Walton, người sáng lập Walmart.

(Nguồn: Forbes)

TÚC