Những thương hiệu bánh Trung thu truyền thống nổi tiếng từ Bắc chí Nam

Bánh Trung thu Đông Phương, Bảo Phương, Như Lan... đậm hương vị truyền thống khiến cho những người hoài cổ luôn muốn được thưởng thức mỗi mùa Trung thu về.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bánh Trung thu năm nay không còn sôi động, náo nhiệt như các năm trước. Bên cạnh các những loại bánh hương vị mới lạ được các thương hiệu quảng bá và tung ra thị trường, thì bánh Trung thu truyền thống vẫn có sức hút riêng, đặc biệt là với những người thuộc thế hệ 7x, 8x.

Thứ bánh Trung thu đậm hương vị xưa, với vỏ bánh nướng thơm giòn, vỏ bánh dẻo nồng mùi hoa bưởi, nhân nhiều thịt mỡ, lá chanh, hạt dưa, vừng, mứt bí... dù không mới lạ “bắt mắt”, nhưng lại giúp gợi lên ký ức về những mùa Trung thu đã qua, khiến cho những người hoài cổ luôn muốn được thưởng thức mỗi mùa Trung thu về.  

Nếu cũng là một người hoài cổ, bạn có thể tìm mua bánh tại những tiệm bánh Trung thu truyền thống nổi tiếng sau đây:

Bánh Trung Thu Đông Phương Hải Phòng

Đông Phương là thương hiệu bánh đã trở nên quá quen thuộc không chỉ với người dân Hải Phòng mà còn với các tỉnh thành lân cận mỗi dịp Trung thu về. Ăn bánh Đông Phương và uống trà trở thành một thú vui của những người sành ẩm thực.

Được sáng lập từ những năm 1950, tới nay bánh Trung Thu Đông Phương vẫn được sản xuất theo phương thức cổ truyền dân tộc. Bánh nướng Đông Phương có vỏ mỏng, bánh mềm, nhân lạp xưởng béo ngậy, lá chanh thái chỉ dậy mùi thơm; bánh dẻo được làm từ gạo nếp rang, xay, ngào bằng nước cốt hoa bưởi... Bánh mang vị ngọt nhưng thanh, không gây ngán, hương thơm hòa quyện đồng điệu của các nguyên liệu mang đến sự khác biệt không ở đâu có được. Bánh không sử dụng phụ gia hay chất bảo quản do đó giữ được hương vị đặc trưng so với các loại bánh mới hiện đại sản xuất công nghiệp như hiện nay.

Bánh nướng Đông Phương có vỏ mỏng, bánh mềm, nhân lạp xưởng béo ngậy
Bánh nướng Đông Phương có vỏ mỏng, bánh mềm, nhân lạp xưởng béo ngậy

Sức thu hút của thương hiệu Đông Phương mỗi dịp Trung Thu được thể hiện qua hàng dài những người xếp hàng mua bánh trong suốt khoảng thời gian từ đầu tháng 8 âm lịch cho tới hết Rằm Trung thu. Người ta mua bánh để thắp hương, để mang biếu hoặc đơn giản chỉ để thưởng thức. Giá cho mỗi loại bánh ở cửa hàng có thể dao động từ 35.000đ - 250.000đ tùy loại.

Bánh Trung Thu Bảo Phương – Thụy Khuê

Khi mùa thu tới, nhắc đến bánh trung thu người Hà Nội sẽ nghĩ ngay đến bánh trung thu Bảo Phương. Tiệm bánh trung thu gia truyền này đã tồn tại hơn 60 năm nay và được xem là một trong những tiệm bánh cổ truyền, lâu đời nhất Hà Nội. Trải qua nhiều thập kỷ, bánh trung thu Bảo Phương vẫn được nhiều người cho là tinh túy và giữ được "hương vị cổ xưa" của Hà thành.

Bánh trung thu Bảo Phương được xem là một trong những tiệm bánh cổ truyền, lâu đời nhất Hà Nội. Ảnh: afamily.vn
Bánh trung thu Bảo Phương được xem là một trong những tiệm bánh cổ truyền, lâu đời nhất Hà Nội. Ảnh: afamily.vn

Điều làm nên đặc biệt của bánh là nhờ vị bánh truyền thống như đậu xanh, sen, thập cẩm với hương vị hoàn toàn "cổ xưa" vì cửa hàng ra đời từ những năm 1954. Không những thế khách sẽ được tận mắt nhìn quy trình làm bánh từ nhào bột đến khi thành phẩm, nếu kiên nhẫn đợi bạn có thể lấy được những chiếc bánh mới nóng hổi vừa lấy ra khỏi lò. Được tận mắt chứng kiến quy trình làm bánh, cộng với hạn sử dụng của bánh rất ngắn nên người dân luôn an tâm rằng đây là “bánh sạch”.

Người dân Hà Nội xếp hàng để mua được những chiếc bánh trung thu Bảo Phương
Người dân Hà Nội xếp hàng để mua được những chiếc bánh trung thu Bảo Phương

 Vào những ngày gần đến rằm tháng Tám âm lịch người dân xếp hàng dài trước cửa tiệm bánh để mua cho bằng được những chiếc bánh nướng, bánh dẻo Bảo Phương để đem biếu tặng hoặc dùng để thưởng trăng trong đêm Trung thu.

Bánh Trung Thu Ninh Hương – Hàng Điếu

Trải qua nhiều thế hệ, số nhà 22 Hàng Điếu – quận Hoàn Kiếm đã trở thành một địa chỉ quen thuộc cho những người muốn tìm mua các loại sản phẩm “home-made” đậm vị truyền thống.

Ninh Hương là thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm như mứt sen, trà ướp hương sen, nhài. Nhưng đến tháng 8 âm lịch hàng năm tiệm sản xuất thêm cả bánh trung thu. Bánh trung thu ở đây có đặc điểm khá ngọt, ngọt từ vỏ đến nhân nhưng không gây ngán nên người ăn rất thích.

Bánh trung thu Ninh Hương có đặc điểm khá ngọt, ngọt từ vỏ đến nhân nhưng không gây ngán nên người ăn rất thích.
Bánh trung thu Ninh Hương có đặc điểm khá ngọt, ngọt từ vỏ đến nhân nhưng không gây ngán nên người ăn rất thích.

Bánh trung thu Ninh Hương không chất bảo quản nên chỉ có thể dùng trong thời gian 7 ngày. Bà chủ thương hiệu Ninh Hương cũng từng chia sẻ, công đoạn làm bánh của cửa hàng rất thủ công như tự xay nhuyễn các loại đậu xanh, hạt sen điều này làm bánh luôn giữ được hương vị tự nhiên nhất.

Bánh Trung Thu Như Lan

Trái ngược với không khí ảm đạm trên các tuyến đường Sài Gòn mùa giãn cách, tại những cơ sở chính của thương hiệu bánh trung thu Như Lan vẫn luôn trong tình trạng kẻ bán người mua tấp nập.

Người dân xếp hàng để mua bánh trung thu Như Lan
Người dân xếp hàng để mua bánh trung thu Như Lan

Bắt đầu mở tiệm từ năm 1968, tính đến nay thương hiệu đã hơn 50 tuổi. Như Lan là tiệm sản xuất các mặt hàng bánh mì, đồ ăn nhanh truyền thống như xôi, bánh bao, giò - chả, nhưng sản phẩm khiến thương hiệu Như Lan được người Sài thành nhớ nhất là bánh Trung thu.

Bánh trung thu Như Lan được đánh giá cao về cả hình thức bên ngoài lẫn hương vị đậm đà của các nguyên liệu bên trong. Bánh không quá ngọt, cũng không quá nhạt, vừa ăn mà vẫn mang hương vị đậm đà, thể hiện được sự hòa quyện của các thành phần nhân bánh với nhau.

Bánh trung thu Như Lan vừa ăn mà vẫn mang hương vị đậm đà
Bánh trung thu Như Lan vừa ăn mà vẫn mang hương vị đậm đà

 Ngoài các bánh hương vị truyền thống, Như Lan cũng cho ra mắt thêm nhiều loại bánh cao cấp với nhân được làm từ các nguyên liệu quý như vi cá mập, yến sào… Với bề dày lịch sử và đổi mới thành phần nhân bánh, bánh trung thu Như Lan được xem như các sản phẩm quý là quà biếu cao cấp, chất lượng, sang trọng mỗi dịp Tết Trung thu.

Thương hiệu cũng có những dòng bánh dành riêng cho người ăn kiêng, ăn chay và người bệnh tiểu đường với các thành phần phù hợp, phong phú và chất lượng như đậu xanh, vừng đen, đậu đỏ,...

Bánh trung thu Givral

Được thành lập vào đầu thập niên 50 bởi một ông chủ người Pháp tên là Alain Portier, bánh trung thu Givral là sự kết hợp hài hòa, tinh tế giữa hai dòng ẩm thực Đông và Tây.

Bánh trung thu Givral nổi tiếng trên thị trường là thương hiệu bánh trung thu đắt nhất ở Việt Nam.
Bánh trung thu Givral nổi tiếng trên thị trường là thương hiệu bánh trung thu đắt nhất ở Việt Nam.

Trong hơn nửa thập kỷ qua, bánh trung thu Givral nổi tiếng trên thị trường là thương hiệu bánh trung thu đắt nhất ở Việt Nam.

Nhắc đến Givral người ta thường nghỉ đến dòng bánh tươi, đảm bảo sức khỏe, hoàn toàn không có các chất bảo quản hay phụ gia có hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Qua bàn tay khéo léo và giàu kinh nghiệm của các nghệ nhân, bánh Givral không những mang đến hương vị thơm ngon được làm từ nguyên liệu tinh khiết, tươi ngon mà còn không sử dụng các chất phụ gia có hại cho sức khỏe, đảm bảo an toàn. Đặc biệt, lớp vỏ bánh mỏng vàng ươm bao bọc khối nhân ngọt và hơi béo hòa quyện hài hòa với nhau tạo nên một hương vị đặc trưng rất riêng của thương hiệu Givral, làm biết bao thế hệ những người tiêu dùng Sài thành yêu thích.

Diệu Thuần (t/h)

Bánh Trung thu truyền thống qua bao nhiêu năm vẫn được người Hà Nội ưu ái

Bánh Trung thu truyền thống qua bao nhiêu năm vẫn được người Hà Nội ưu ái

Dù có có vô vàn loại bánh Trung thu nhưng nhiều người Hà Nội vẫn ưu ái những vị bánh truyền thống đặc trưng.