Những trường hợp nào mới cần đi khám hậu COVID-19?

Sự tự khắc phục của bệnh nhân rất quan trọng, đặc biệt là với triệu chứng mất ngủ, lo lắng, đòi hỏi bệnh nhân phải tự thay đổi cuộc sống

Bác sĩ Trần Minh Quân, Phó trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết thời gian gần đây, Khoa khám bệnh tiếp nhận khá đông các bệnh nhân đến khám hậu COVID-19.

Ngoài tới khám trực tiếp, một số bệnh nhân gọi điện xin bác sĩ tư vấn qua điện thoại. Đa số trường hợp đều có dấu hiệu ho, khó thở, stress tâm lý, mất ngủ, mệt mỏi kéo dài.

Những trường hợp nào mới cần đi khám hậu COVID-19?

Bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 nếu vẫn tồn tại các triệu chứng kéo dài từ 4-12 tuần được gọi là tình trạng “hội chứng COVID-19 kéo dài”. Nếu như sau 12 tuần, các triệu chứng vẫn tồn tại hoặc xuất hiện thêm triệu chứng mới, không thể lý giải bằng các bệnh lý khác thì được coi là “hội chứng hậu COVID-19”.

Theo TS Trần Văn Giang, Phó trưởng Khoa Virus Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, biểu hiện của hậu COVID-19 rất phong phú, đa dạng, các tổn thương cũng thể hiện ở nhiều cơ quan. 

TS Giang cho biết kể cả F0 diễn tiến nhẹ, không phải nhập viện đến trường hợp phải nhập viện đều có thể có biểu hiện của hậu COVID-19. Hội chứng này gặp ở tất cả các lứa tuổi (với trẻ em, các dấu hiệu hậu COVID-19 ít gặp hơn, tuy nhiên không phải không gặp).

Riêng nhóm bệnh nhân nặng, nguy kịch, cần có nhiều can thiệp trong giai đoạn điều trị chính (bệnh nhân Khoa ICU và Cấp cứu), vấn đề hậu COVID-19 có thể nhiều hơn, trầm trọng hơn.

BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam thông tin, một số nghiên cứu cho thấy, từ 70-80% các bệnh nhân sau khỏi COVID-19 sẽ có một vài triệu chứng hậu COVID-19 dù giai đoạn nhiễm bệnh diễn tiến nặng hay nhẹ. Các ảnh hưởng của vấn đề hậu COVID-19 hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Nếu gặp phải tình trạng như mệt mỏi, mất khả năng làm việc hoặc rối loạn về trí nhớ, hành vi, giấc ngủ, người bệnh nên đi khám để được điều trị càng sớm càng tốt. Tuy nhiên nếu gặp các vấn đề nhẹ, ít nghiêm trọng hơn và có thể tự khắc phục tại nhà, người bệnh có thể xin tư vấn của bác sĩ.

Hầu hết hội chứng hậu COVID-19 không gây nguy hiểm chết người mà chỉ gây rối loạn về nhịp sống, nhịp sinh hoạt, khả năng lao động.

Thanh Mai

Những thay đổi chưa từng có khi đích thân Chủ tịch Nguyễn Đức Tài điều hành Bách Hóa Xanh

Những thay đổi chưa từng có khi đích thân Chủ tịch Nguyễn Đức Tài điều hành Bách Hóa Xanh

Thay đổi rất lớn của chuỗi Bách Hóa Xanh trong năm nay còn là việc tạm ngưng mở rộng ồ ạt như các năm trước.