Những vụ chó thả rông cắn người trọng thương trên đường phố gây bức xúc: Chủ vật nuôi có phải chịu trách nhiệm?

Liên tiếp thời gian qua xảy ra tình trạng chó thả rông, không rọ mõm cắn người gây thương tích trên đường phố.

 Bé gái 5 tuổi ở Hà Giang bị chó dữ lao vào tấn công khi đang đi trên vỉa hè

Ngày 28-3, mạng xã hội lan truyền thông tin kèm hình ảnh một bé gái trọng thương, chảy nhiều máu do bị chó cắn. Sự việc được xác định xảy ra ở thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, Hà Giang.

Chị T.Q.D., mẹ cháu bé, cho biết sự việc xảy ra khoảng 21 giờ ngày 27/3. Thời điểm đó, con gái chị 5 tuổi đang đứng chơi trên vỉa hè thì bất ngờ bị con chó dữ lao tới tấn công. Thấy tiếng gào khóc lớn, mọi người xung quanh chạy đến giải cứu bé.

Hình ảnh bé gái bị chó dữ tấn công để lại nhiều vết thương trên cánh tay
Hình ảnh bé gái bị chó dữ tấn công để lại nhiều vết thương trên cánh tay

Do bị thương nặng, cháu bé được người thân đưa đến Bệnh viện Bắc Quang sơ cứu và chuyển bé tới Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) để điều trị.

"Con bị cắn ở vùng mặt, tay, vai và một mảng môi, trên người khoảng 8 vết thương"- chị D. thông tin.

Sau khi được sơ cấp cứu và tiêm huyết thanh, tiêm vắc xin phòng dại tại bệnh viện địa phương, H.A được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Theo lãnh đạo UBND thị trấn Việt Quang, ngoài việc cắn bị thương con chị D., con có thả rông trên còn cắn bị thương 3 người khác, trong đó có 2 trẻ em và 1 người lớn. 

Trước đó, đã từng xảy ra không ít vụ việc người dân, trẻ em bị chó thả rông cắn trọng thương khi di chuyển ngoài đường phố khiến dư luận bức xúc và bày tỏ lo lắng. 

 Nam sinh bị 2 chó dữ tấn công khi đi thể dục ở Lào Cai

Ngày 18/2/2023, vụ việc nam sinh viên H.V. (Trường cao đẳng Lào Cai) bị hai con chó lao vào tấn công, cắn xé khi đang đi tập thể dục cũng đã khiến nhiều người bàng hoàng. 

May mắn cho nạn nhân, người dân địa phương đã kịp thời phát hiện để giải cứu và đưa đến bệnh viện cấp cứu với hàng chục vết thương, cơ thể chi chít vết răng chó cắn.

Hình ảnh nam sinh viên Lào Cai bị 2 con chó quật ngã, cắn xé gây chấn thương nặng
Hình ảnh nam sinh viên Lào Cai bị 2 con chó quật ngã, cắn xé gây chấn thương nặng

Kể về phút kinh hoàng bị hai con chó thả rông tấn công, V. cho biết, khi ấy em đang chạy bộ tập thể dục một mình thì gặp 2 con chó dữ có ý định tấn công.

V. lấy dép xua đuổi nhưng hai con chó không đi và lao vào cắn. Nam sinh này cố bỏ chạy nhưng không thoát được và bị cắn vào tay, chân. Sau đó, V. bị quật ngã, bị cắn vào sau gáy.

Cố vùng vẫy, V. kiệt sức, không phản kháng được và bị ngã quỵ không kêu được nữa. May mắn, V. được người dân phát hiện, chạy đến cứu.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, chủ của hai con chó đã đến thăm hỏi nam sinh bị chó cắn, nhận trách nhiệm và xin chịu mọi chi phí điều trị.

Sáng 20/2/2023, UBND phường Bắc Cường, TP Lào Cai đã ra quyết định xử phạt 1,5 triệu đồng đối với chủ chó là bà BTT. Theo quyết định xử phạt, bà T bị xử phạt về hành vi không rọ mõm cho chó khi đưa ra nơi công cộng.

Du khách nước ngoài bị con chó nặng 20kg, không rọ mõm tấn công ở Nha Trang

Sáng 19/2/2023, hai du khách nước ngoài đang đi bộ trên đường 23-10 đoạn thuộc xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa thì bị một con chó nặng khoảng 20 kg, không rọ mõm lao đến tấn công.

Con chó đã cắn vào tay, chân một thanh niên 19 tuổi, người còn lại chạy thoát.

Du khách nước ngoài bị chó cắn rách cả 2 tay khi đang du lịch ở TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa
Du khách nước ngoài bị chó cắn rách cả 2 tay khi đang du lịch ở TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Sau khi bị người dân xua đuổi, con chó này bỏ chạy. Thanh niên nước ngoài được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu. Theo người dân địa phương, đây không phải lần đầu con chó này tấn công người đi đường.

Bệnh viện cho biết nam du khách nước ngoài bị thương ở cánh tay phải, vết thương phức tạp. Vết thương mặt trước dài 8 cm, vết thương mặt sau dài 10 cm, đứt cơ nhị đầu tay phải.

Nạn nhân còn bị thương ở cẳng tay trái và xây xát ở đùi phải. Các bác sĩ đã phẫu thuật cắt lọc, khâu vết thương, khâu cơ cho nạn nhân.

Sang hàng xóm chơi, bé trai 3 tuổi bị chó cắn rách mặt ở Phú Thọ

Ngày 10/2/2023, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ tiếp nhận bệnh nhi N.G.H (3 tuổi, ở huyện Phù Ninh) trong trạng thái quấy khóc tâm lý hoảng sợ, nhiều vết chó cắn ở trên mặt.

Bé trai 3 tuổi bị rách mặt do chó cắn - Ảnh: Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ
Bé trai 3 tuổi bị rách mặt do chó cắn - Ảnh: Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ

Gia đình cho biết, cháu H sang nhà hàng xóm chơi và bị chó nuôi tấn công. Nghe tiếng la hét của cháu, hàng xóm và gia đình chạy lại thì thấy cháu H đang bị chó cắn, kiểm tra bé thấy bị thương ở vùng mặt 2 bên má, vết rách chảy nhiều máu bám bụi bẩn.

Theo mẹ của cháu H, chú chó tấn công được gia đình hàng xóm nuôi để trông nhà. Tại thời điểm xảy ra sự việc, chó được thả rông, không rọ mõm.

Trách nhiệm của chủ chó khi chó thả rông cắn người

Liên quan đến tình huống này, việc thả rông chó gây tai nạn cho người tham gia giao thông, chủ sẽ bị xử phạt hành chính, bồi thường thiệt hại, thậm chí có thể bị xử lý hình sự. 

Cụ thể, theo Điều 7, Nghị định 144/2021 của Chính phủ về vi phạm quy định trật tự công cộng, hành vi thả rông động vật nuôi trong đô thị hoặc nơi công cộng, để vật nuôi xâm lấn lòng đường, vỉa hè, nơi sinh hoạt chung trong khu dân cư, khu đô thị hay vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng.

Trường hợp người chủ để vật nuôi gây thương tích hoặc gây thiệt hại tài sản cho tổ chức, cá nhân khác, có thể bị phạt từ 1-2 triệu đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 7 Nghị định 90/2017 chủ vật nuôi có thể bị xử phạt 1-2 triệu đồng nếu có hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó khi đưa ra nơi công cộng, không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm. Thẩm quyền xử phạt thuộc UBND và Trưởng công an cấp xã, phường.

Trường hợp vật nuôi thả rông tấn công, lây bệnh hoặc gây tai nạn cho người đi đường thì người chủ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho nạn nhân. Cụ thể, vật nuôi gây ra thiệt hại về tài sản cho người khác thì chủ phải bồi thường theo quy định tại Điều 589 Bộ luật Dân sự tương đương với giá trị tài sản bị mất, bị hư hỏng và lợi ích gắn liền với việc sử dụng tài sản này.

Trường hợp gây tổn hại đến sức khỏe cho người khác, chủ vật nuôi phải bồi thường các chi phí như cứu chữa, điều trị, tổn thất về tinh thần, thu nhập bị mất... cho nạn nhân theo quy định tại Điều 590 Bộ luật dân sự. Nếu dẫn đến chết người, chủ vật nuôi còn phải bồi thường thêm chi phí mai táng và cấp dưỡng cho bị hại theo khoản 2 Điều 591 Bộ luật Dân sự.

Để hạn chế việc chó thả rông gây tai nạn giao thông, ngoài nâng cao ý thức của chủ vật nuôi, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền và kiểm tra xử lý ngihêm các trường hợp vi phạm. 

Nam An (t/h)

Bé gái 7 tuổi ở TPHCM bị chó cắn phải khâu hơn 20 mũi trên mặt

Bé gái 7 tuổi ở TPHCM bị chó cắn phải khâu hơn 20 mũi trên mặt

Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM vừa tiếp nhận và xử lý vết thương cho bé gái 7 tuổi bị chó cắn.