"Ông lớn" nội thất Nhật đổ bộ thị trường Việt Nam
Sự trỗi dậy của nhu cầu tiêu dùng thông minh, thân thiện với môi trường và mang đậm dấu ấn cá nhân đang tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong ngành nội thất Việt Nam. Trong xu thế đó, các thương hiệu ngoại, đặc biệt là Nhật Bản – với triết lý thiết kế tối giản, tinh tế và bền bỉ – ngày càng chiếm được cảm tình từ người tiêu dùng Việt.
Mới đây, nhà bán lẻ nội thất lớn nhất Nhật Bản – Tập đoàn Nitori – chính thức khai trương cửa hàng flagship đầu tiên tại Việt Nam. Với tổng diện tích hơn 3.170 m², cửa hàng mang đến không gian mua sắm quy mô lớn, trưng bày hơn 8.800 mã sản phẩm, từ nội thất, đồ gia dụng đến thiết bị điện tử như máy pha cà phê, máy hút bụi, đèn chiếu sáng và dụng cụ làm đẹp.
Đây là cửa hàng thứ tư của tập đoàn này tại Việt Nam, đồng thời là mô hình cao cấp đầu tiên, đánh dấu bước tiến chiến lược trong hành trình mở rộng thị phần tại một trong những thị trường bán lẻ sôi động nhất Đông Nam Á.
Theo đại diện Nitori, Việt Nam được xác định là thị trường trọng điểm tại ASEAN nhờ dân số trẻ, lực lượng lao động dồi dào và tăng trưởng kinh tế bền vững. “Chúng tôi đặt mục tiêu phát triển 70 cửa hàng tại Việt Nam vào năm 2032. Lợi thế cạnh tranh của Nitori nằm ở mô hình tích hợp toàn diện từ sản xuất – logistics – công nghệ thông tin đến bán lẻ, giúp cung cấp sản phẩm chất lượng với mức giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng,” đại diện này chia sẻ.
![]() |
Người tiêu dùng trải nghiệm nội thất thông minh đến từ Nhật Bản. |
Theo bà Cao Thị Phi Vân – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) – khẳng định: “Việc một thương hiệu lớn của Nhật Bản đã có mặt tại Bình Dương và nay tiếp tục mở rộng tại TP.HCM cho thấy sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Sự hiện diện này không chỉ mang đến thêm lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn góp phần thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng cường tính cạnh tranh của thị trường và kích thích đầu tư vào ngành bán lẻ – nội thất tại thành phố".
Hiện nay, Nitori đã có mặt tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam với tổng cộng 1.044 cửa hàng. Trong năm 2024, tập đoàn phục vụ hơn 340 triệu lượt khách hàng, thực hiện hơn 100 triệu giao dịch. Mục tiêu dài hạn của của tập đoàn nội thất Nhật là đạt 3.000 cửa hàng toàn cầu vào năm 2032, qua đó hiện thực hóa sứ mệnh “nâng tầm cuộc sống hàng ngày” cho mọi người trên thế giới.
Việc các thương hiệu lớn như Nitori đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam không chỉ phản ánh tiềm năng của thị trường nội địa, mà còn là lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp nội thất trong nước: muốn giữ vững thị phần, phải nhanh chóng đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng, tăng cường tính sáng tạo và cải tiến trải nghiệm mua sắm – cả online lẫn offline – để không bị "lép vế" trên chính sân nhà.
Nội thất Việt có ‘thất thế’ trên sân nhà?
Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê và Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), năm 2024, doanh thu thị trường ngành nội thất Việt Nam đạt khoảng 1,47 tỷ USD. Xuất khẩu nội thất và sản phẩm gỗ đạt mức 16,25 tỷ USD, tăng 20,3% so với năm trước. Trong đó, Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất, tiếp theo là Nhật Bản, Hàn Quốc và EU. Các sản phẩm chủ lực gồm bàn ghế phòng khách, giường ngủ, tủ quần áo và nội thất văn phòng.
Thị trường ngành nội thất Việt Nam ghi nhận nhu cầu tiêu thụ nội địa gia tăng mạnh, nhờ tốc độ đô thị hóa và sự phát triển nhanh chóng của ngành bất động sản. Mặc dù thu nhập bình quân đầu người không cao, nhưng nhu cầu về nội thất cao cấp ở Việt Nam không thua kém gì ở Hồng Kông, Singapore hay là những nước có thu nhập rất cao. Trong đó, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là 2 thị trường có nhu cầu sử dụng sản phẩm nội thất cao cấp đang gia tăng nhanh chóng.
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chú trọng đến các sản phẩm nội thất có thiết kế tinh tế, thân thiện với môi trường và mang phong cách cá nhân hóa. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của nhiều dòng sản phẩm nội thất thông minh, đa năng và nội thất dành cho không gian nhỏ đang trở thành xu hướng tiêu dùng chủ đạo.
![]() |
Doanh thi thị trường nội thất Việt Nam. |
Theo dự báo của Statista và các tổ chức nghiên cứu thị trường uy tín, thị trường ngành nội thất Việt Nam sẽ đạt 1,92 tỷ USD vào năm 2025 và duy trì tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 5,33% giai đoạn 2024 – 2029.
Thời gian tới, thị trường ngành nội thất sẽ có thay đổi mạnh mẽ, bắt đầu từ sự xâm nhập thị trường và đặt nhà máy sản xuất từ các nước đến Việt Nam. Nhiều cơ hội về thiết kế, nguyên liệu, thiết bị, Marketing… được hội tụ.
Nhiều thương hiệu đồ nội thất và trang trí đến từ Ý, Đan Mạch, Đức, Thụy Điển… đều đang thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Ngành này sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ với sự góp mặt của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Nhiều cơ hội về các lĩnh vực thiết kế, nguyên liệu, thiết bị Marketing… cũng trở nên sôi động.
Doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc đa dạng hóa sản phẩm, áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, đồng thời tăng cường yếu tố bền vững và nguồn gốc gỗ hợp pháp. Xu hướng nội thất thân thiện môi trường, thiết kế thông minh và sử dụng vật liệu tái chế sẽ dẫn đầu thị trường.
Ngoài ra, theo số liệu báo cáo về thị trường nội thất, đối tượng quyết định lựa chọn nội thất cũng có sự thay đổi đáng kể khi phụ nữ chiếm đến 60% – 70%, đặc biệt với những sản phẩm như tủ bếp, tủ quần áo, tỷ lệ này sẽ còn tăng trong thời gian tới. Vì vậy, bên cạnh công năng, giá trị thẩm mỹ của sản phẩm sẽ cần được đẩy mạnh hơn nữa cũng như khuynh hướng mua hàng nội thất Online cũng dần phát triển với sự bùng nổ của thời đại số và các sàn thương mại điện tử.
Thế hệ Millennials (những người có năm sinh từ 1980 – 2000) dần trở thành lực lượng lao động chính trên thế giới, là đối tượng khách hàng tiềm năng mà thị trường ngành nội thất nhắm đến trong những năm gần đây. Những người này thường không hứng thú tới việc đến xem và chọn nội thất trực tiếp tại cửa hàng.
Họ có xu hướng lựa chọn mua hàng trên mạng để thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Hoặc khi mua các sản phẩm có giá trị lớn, họ thường sẽ tham khảo thông tin sản phẩm, review trên website hay sàn thương mại điện tử và đến xem trực tiếp sản phẩm tại cửa hàng. Điều này cho thấy Thương mại điện tử có tác động lớn đến hành vi mua hàng của thế hệ trẻ hiện nay.
Để không bị "lép vế" trên sân nhà, doanh nghiệp Việt cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng nội thất xanh, thông minh, đa năng, đồng thời áp dụng công nghệ vào sản xuất và phân phối. Chìa khóa để đứng vững trước làn sóng ngoại nhập chính là chất lượng, sự linh hoạt trong thiết kế và khả năng thấu hiểu người tiêu dùng Việt.
Nội thất xanh - xu hướng thiết kế được ưa chuộng nhất năm 2024
Mang thiên nhiên vào nhà ở đang là xu hướng nổi bật trong quá trình thiết kế nhà ở cũng như nội thất. Từ chậu cây xanh, bàn ghế, góc bếp… đều được bài trí rất hài hòa và xanh mát.