"Nomadland" của nữ đạo diễn gốc châu Á thắng giải "Phim hay nhất" tại Oscar

Lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 93 do Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) tổ chức diễn ra từ 7 giờ sáng 26/4.

Bộ phim Nomadland hoàn toàn "thống trị" mùa giải thưởng năm nay với giải quan trọng "Phim hay nhất". Trước đó, phim thắng tại nhiều giải uy tín như Quả Cầu Vàng, BAFTA và LHP Venies.

Đạo diễn Chloé Zhao gửi lời cảm ơn “tất cả những người chúng tôi đã gặp trên đường” và nói thêm: “Cảm ơn các bạn đã dạy chúng tôi sức mạnh của sự kiên cường và hy vọng và đã nhắc nhở chúng tôi về lòng tốt thực sự là như thế nào”.

Giải thưởng "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" đã thuộc vền Frances McDormand của Nomadland. Đây là tượng vàng thứ ba trong sự nghiệp của Frances McDormand ở hạng mục này. Frances McDormand, đã phấn khích hét lên và kêu gọi khán giả: "Hãy xem phim của chúng tôi trên màn hình lớn nhất có thể, và một ngày nào đó rất, rất sớm, hãy đưa tất cả những người bạn biết đến rạp và thưởng thức mọi bộ phim được đề cử ở đây tối nay".

Frances McDormand
Frances McDormand

Anthony Hopkins giành giải "Nam diễn viên chính xuất sắc" với The Father. Đây là kết quả trái với dự đoán của nhiều người dành cho Chadwick Boseman, đồng thời khép lại lễ trao giải năm nay.

Anthony Hopkins
Anthony Hopkins

Từ Hàn Quốc, đạo diễn Bong Joon-ho công bố kết quả hạng mục "Đạo diễn xuất sắc". Nữ đạo diễn gốc Hoa Chloé Zhao xuất sắc giành giải thưởng quan trọng này với bộ phim Nomadland. Cô là người phụ nữ thứ hai từng giành được giải Oscar này, sau Kathryn Bigelow (The Hurt Locker).

Chloé Zhao 
Chloé Zhao 

Nhờ vai bà ngoại vui tính và có phần lập dị trong Minari, Youn Yuh Jung nhận giải "Nữ diễn viên phụ xuất sắc". Bà chinh phục hạng mục này tại giải thưởng SAG và BAFTA trước đó. Bà đã làm nên lịch sử khi là diễn viên Hàn Quốc đầu tiên giành giải Oscar.

  Khoảnh khắc Youn Yuh-jung đứng trên sân khấu nhận tượng vàng Oscar hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

Khoảnh khắc Youn Yuh-jung đứng trên sân khấu nhận tượng vàng Oscar hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

Fight for You trong Judas and the Black Messiah được gọi tên ở hạng mục "Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc". Nhạc phẩm do H.E.R. thể hiện. Cô cùng sáng tác ca khúc với D'Mile và Tiara Thomas. 

Giải "Phim tài liệu ngắn xuất sắc" được trao cho Colette. Phim là hành trình tới nước Đức của Colette Marin-Catherine - một binh lính người Pháp trong Thế chiến II - sau 74 năm. Bà đứng trước bộn bề cảm xúc khi đến trại tập trung Mittelbeu-Dora - nơi anh trai bà từng bị lính Phát xít Đức sát hại.

Tenet được gọi tên ở hạng mục "Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc". Lấy đề tài đảo nghịch thời gian, bộ phim của Christopher Nolan đòi hòi khối lượng kỹ xảo khổng lồ.

Giải thưởng Oscar "Phim tài liệu ngắn xuất sắc" được trao cho Colette. Bộ phim kể về câu chuyện của Colette Marin-Catherine- một binh lính người Pháp trong Thế chiến II với hành trình hàn gắn lại những vết thương cũ và xoá bỏ nỗi kinh hoàng trong chiến tranh.

Sau mùa giải thưởng thành công, Soul chinh phục hạng mục "Phim hoạt hình xuất sắc" tại Oscar năm nay.

Ngoài ra , giải "Nhạc nền trong phim xuất sắc" cũng được trao cho Soul. Trong quá khứ, Trent Reznor and Atticus Ross - hai thành viên nhóm Nine Inch Nails - từng được vinh danh ở hạng mục này với The Social Network (2010). Năm nay, họ cùng nhận tượng vàng với Jon Batiste.

Two Distant Strangers giành giải "Phim ngắn xuất sắc". Bộ phim xoay quanh một thanh niên da đen bị mắc vào vòng lặp thời gian, hàng ngày phải gặp một cảnh sát da trắng.

Bộ phim Sound of Metal giành giải "Âm thanh xuất sắc". Sound of Metal là bộ phim điện ảnh của đạo diễn Darius Marder, kịch bản sáng tác bởi bộ ba Derek Cianfrance, Darius Marder, Abraham Marder. Phim quy tụ dàn diễn viên thực lực gồm các tên tuổi như Riz Ahmed, Olivia Cooke, Paul Raci,... Sound of Metal có thiết kế âm thanh độc đáo với góc nhìn âm thanh đặc biệt, cảm nhận âm thanh của tay trống punk-metal Ruben (Riz Ahmed) khi anh bị mất thính giác .

Một cảnh trong
Một cảnh trong "Sound of Metal".

Ma Rainey’s Black Bottom giành giải "Hóa trang & làm tóc xuất sắ". Theo đó, Mia Neal và Jamika Wilson là những người da đen đầu tiên được tôn vinh ở hạng mục này. 

Daniel Kaluuya với Judas and the Black Messiah được xướng tên tại hạng mục "Nam diễn viên phụ xuất sắc". Anh vốn đã thâu tóm toàn bộ giải tiền Oscar quan trọng trong mùa giải thưởng năm nay. Trong bài phát biểu nhận giải, Kaluuya cho biết anh chia sẻ niềm vinh dự với bạn diễn và người được đề cử LaKeith Stanfield, người đã đóng vai William O'Neal trong bộ phim Judas and the Black Messiah. Kaluuya cũng bày tỏ lòng kính trọng đối với Hampton, nói rằng: "Thật may mắn biết bao khi chúng tôi được sống trong cuộc đời có anh ấy tồn tại."

Daniel Kaluuya
Daniel Kaluuya

Another Round giành giải "Phim quốc tế xuất sắc" như dự đoán của nhiều người. Tác phẩm Đan Mạch có sự góp mặt của ngôi sao Mads Mikkelsen kể câu chuyện một nhóm giáo viên thực hiện thử nghiệm kỳ lạ với đồ uống có cồn, để rồi nhận nhiều bài học cuộc sống ý nghĩa.

Another round là bộ phim Đan Mạch thứ tư giành giải Oscar "Phim quốc tế hay nhất", sau Babette's Feast năm 1988, Pelle the Conqueror năm 1989 và In a Better World năm 2011. The Hunt của Vinterberg, cũng có sự tham gia của Mikkelsen, được đề cử năm 2014, nhưng đã không giành chiến thắng.

Christopher Hampton và Florian Zeller giành giải "Kịch bản chuyển thể hay nhất" với bộ phim The Father. Bộ phim kể về một ông già phải đối phó với chứng mất trí nhớ ngày càng tăng nhưng luôn từ chối sự giúp đỡ từ con gái. Căn bệnh khiến ông hoài nghi những người thân yêu.

Emerald Fennell với Promising Young Woman là cái tên giành chiến thắng ở hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc. Tác phẩm được ví như bản cáo trạng dành cho văn hóa cưỡng hiếp trên đất Mỹ. Trong phim, tương lai đầy hứa hẹn của cô sinh viên Cassandra (Carey Mulligan) bị hủy hoại sau một bi kịch trong quá khứ. Đau đớn, ám ảnh, cô quyết định trả thù kẻ gây tội.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 16/4: Nam Bộ chiều tối mưa dông, ngày nắng

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 16/4: Nam Bộ chiều tối mưa dông, ngày nắng

Không khí lạnh di chuyển xuống phía Nam, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ chuyển lạnh, mưa rào và dông, cục bộ mưa to đến rất to, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nam Bộ tối mưa dông, ngày có nắng nóng.