Novavax vượt qua thử nghiệm tại Anh, đang xin cấp phép cho ứng viên vaccine Covid-19

Vaccine ngừa Covid-19 của Novavax đã được chứng minh có hiệu quả 96,4% chống lại chủng virus ban đầu.

Ngày 27/10, hãng Novavax cho biết đã hoàn thiện việc đệ trình lên Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Chăm sóc sức khỏe Anh (MHRA) để xin cấp phép cho ứng viên vaccine Covid-19. Nếu được chấp thuận, Novavax sẽ là vaccine dùng công nghệ protein đầu tiên có mặt ở Anh.

Đơn vị này đã thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với 15.000 tình nguyện viên ở Anh, trong đó vaccine ngừa Covid-19 của Novavax “đã chứng minh hiệu quả 96,4% chống lại chủng virus ban đầu, 86,3% chống lại biến chủng Alpha (B.1.1.7) và 89,7 % hiệu quả tổng thể”, theo Guardian.

Novavax vượt qua thử nghiệm tại Anh, đang xin cấp phép cho ứng viên vaccine Covid-19

Ngoài ra còn có một thử nghiệm lâm sàng với 30.000 người ở Mỹ và Mexico, chứng minh “100% khả năng bảo vệ khỏi bệnh vừa và nặng, cũng như 90,4% hiệu quả nói chung”.

Theo đại diện của Novavax, hãng này sẽ tập trung cung ứng vaccine cho các nước có thu nhập trung bình và thấp trong giai đoạn đầu. Hiện, Novavax vẫn đang được nhiều nước săn đón vì tiềm năng lớn của nó dù chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Vaccine Covid-19 của Novavax chứa các protein gai được tạo ra bởi các tế bào bướm đêm bị nhiễm virus biến đổi gene. Các nhà khoa học “thu hoạch” và kết nối các protein gai này với hạt nano, tạo thành vaccine chống Covid-19. Bảo quản vaccine này dễ hơn các loại khác đó là có thể được giữ trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường. 

Thanh Mai

Hà Nội lên phương án lập các trạm thu phí xe ô tô vào nội đô

Hà Nội lên phương án lập các trạm thu phí xe ô tô vào nội đô

Đơn vị tư vấn cho rằng, việc thu phí đối với phương tiện giao thông đường bộ vào một số khu vực là giải pháp kinh tế.