Nữ ca sĩ nổi tiếng bị nguyên trụ trì chùa ở Vĩnh Long lừa hơn 13 tỷ

Tổng số tiền Phạm Văn Cung thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt của ca sĩ H. là hơn 13 tỷ đồng.

Mới đây, Viện KSND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành cáo trạng truy tố, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp xét xử Phạm Văn Cung (40 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, pháp danh Thích Phước Ngọc, cựu trụ trì chùa Phước Quang), Nguyễn Tuấn Sĩ (54 tuổi, ngụ phường 2, TP. Vĩnh Long) cùng tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng số tiền mà Cung lừa đảo là hơn 67 tỷ đồng, trong đó nữ ca sĩ H.Q.H. (ngụ TPHCM) bị lừa hơn 13 tỷ đồng.

Cụ thể, năm 2015, Phạm Văn Cung tổ chức chương trình văn nghệ tại chùa Phước Quang (huyện Tam Bình, Vĩnh Long) để vận động các phật tử, mạnh thường quân đóng góp. Cung đã mời ca sĩ H. đến tham gia chương trình văn nghệ. Từ đó, Cung và ca sĩ thường xuyên liên lạc với nhau.

Bị can Phạm Văn Cung 
Bị can Phạm Văn Cung 

Năm 2020, Cung nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của bà H. nên trực tiếp đến nhà của nữ ca sĩ này ở TPHCM.

Khi đó, nữ ca sĩ nói cho Cung biết có người bạn đang ở Anh muốn về Việt Nam định cư hợp pháp và cần người làm thủ tục. Cung liền nói mình là “mật vụ”, “tình báo”, thường được cử đi nước ngoài để hoạt động trong các lĩnh vực tôn giáo rất nhạy cảm… và quen biết với nhiều lãnh đạo cấp cao ở Trung ương. Cung còn ghép ảnh mình với lãnh đạo cấp cao và gửi cho nữ ca sĩ. 

Thực tế mọi thông tin, hình ảnh, giấy tờ mà Cung gửi cho bà H. đều là giả mạo. Cung yêu cầu nữ ca sĩ đưa chi phí là 1 triệu USD và phải chuyển trước 50%, bà H. tin lời đã chuyển cho Cung hơn 13 tỷ đồng.

Sau đó, Cung chuyển qua tài khoản cho bị can Lê Nguyên Khoa (ngụ TP. Cần Thơ) hơn 9,2 tỷ đồng. Khoa tiếp tục chuyển cho 68 người khác và dùng hơn 100 triệu đồng để tiêu xài cá nhân. Cung và Khoa đã lôi kéo bị can Nguyễn Tuấn Sĩ giúp sức chiếm đoạt 600 triệu đồng trong việc cầm và chuộc xe ô tô cho một người phụ nữ.

Lê Nguyên Khoa (36 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) hiện đã bỏ trốn và bị Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Vĩnh Long ra quyết định truy nã.

Dự kiến phiên tòa xét xử Phạm Văn Cung và đồng phạm sẽ được đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 4/3.

Thanh Mai