Nữ ca sĩ Việt: Chồng luôn "nguyền rửa" tôi sẽ không làm được, chắc chắn thất bại

"Anh ấy bảo, mỗi người có một tài năng, có một sứ mệnh và sứ mệnh của tôi sinh ra là để làm nghệ thuật", ca sĩ Phúc Anh nói.

Phúc Anh sinh năm 1992 tại Thanh Hóa. Ngay từ nhỏ, cô đã có đam mê với ca hát dù gia đình không ai theo nghệ thuật. Phúc Anh từng học thanh nhạc hệ trung cấp trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Thanh Hóa và sau này cô tốt nghiệp hạng xuất sắc chuyên ngành Thanh nhạc Khoa Cổ điển Nhạc viện TP.HCM.

Vì nhiều biến cố nên sự nghiệp ca hát của Phúc Anh gián đoạn trong thời gian khá dài. Sau đó, cô lập gia đình và sinh con. Năm 2023, Phúc Anh bất ngờ trở lại mạnh mẽ và theo đuổi dòng nhạc cinematic. Cô cũng cho ra mắt nhiều sản phẩm trong đó gây ấn tượng là album Thena gồm 9 bài hát do chính cô sáng tác.

Mới đây, Phúc Anh đã có những chia sẻ về định hướng con đường âm nhạc và sự hậu thuẫn của chồng với sự nghiệp nghệ thuật của cô.

Ca sĩ Phúc Anh.
Ca sĩ Phúc Anh.

Chồng ủng hộ cả tinh thần lẫn vật chất để làm nghệ thuật

- Yên bề gia thất rồi mới theo đuổi con đường âm nhạc, hướng đi của Phúc Anh có vẻ ngược với phần đa nghệ sĩ trong showbiz Việt?

Tôi nghĩ đó là số phận. Mỗi người có một số phận riêng và đến ngày, đến tháng đó mình gặp cái người đó thì phải kết hôn. Tôi nghĩ đó là nhân duyên của mình. 

Lúc đầu, tôi cũng hơi áp lực vì thấy gia đình chiếm quá nhiều thời gian trong khi các bạn nghệ sĩ ở Sài Gòn rất là sôi nổi và dành toàn bộ thời gian cho nghệ thuật. Diễn xong còn rủ nhau đi ăn nhậu đến 1-2h sáng trong khi mình diễn xong thì phải về luôn. 

Tôi bị bó hẹp thời gian nhưng sau đấy tôi thấy thế là tốt. Thứ nhất mình giữ được sức khỏe cho mình, thứ hai là mình đã hoàn thành xong sứ mệnh của người phụ nữ là có con thì bây giờ có thể toàn tâm toàn ý cho nghệ thuật. 

- Nhưng nhiều người sau khi kết hôn chồng không muốn cho hoạt động nghệ thuật nữa, Phúc Anh có phải thuyết phục bạn đời của mình nhiều không?

Chồng tôi rất yêu âm nhạc. Tôi có lẽ là một trong số ít phụ nữ may mắn kết hôn rồi ông xã chỉ muốn mình làm nghệ thuật không muốn mình làm gì hết.

Thậm chí một số lần tôi kinh doanh, chồng luôn "nguyền rửa" tôi sẽ không làm được, chắc chắn thất bại. Hay khi tôi ra thêm một cái ý tưởng kinh doanh gì đó, ông ấy sẽ giết chết ý tưởng đó ngay khi còn ở trong bào thai, chỉ muốn tôi làm nghệ thuật. 

Anh ấy bảo, mỗi người có một tài năng, có một sứ mệnh và sứ mệnh của tôi sinh ra là để làm nghệ thuật. Và có lẽ anh nói đúng, tôi làm kinh doanh cái gì cũng thất bại hết (cười).

- Vậy chồng có hỗ trợ Phúc Anh về kinh tế để làm nghệ thuật không?

Có chứ, hỗ trợ cả tinh thần lẫn vật chất để mình an tâm hoạt động nghệ thuật.

- Phúc Anh có nhiều sản phẩm âm nhạc nhưng chưa có bản hit, dòng cinematic cũng chưa phổ biến ở Việt Nam. Là người đầu tư và đồng hành cùng vợ, chồng chị có sốt ruột giùm cho chị không?

Mặc dù chồng không đi cùng tôi tới các sự kiện, không tham gia vào công việc của tôi nhưng bất cứ thất bại hay thành công gì của tôi, anh luôn là người nóng vội nhất nhưng anh không nói ra. Tuy nhiên ngay từ đầu hai vợ chồng đã thống nhất là sẽ đi chậm mà chắc, không đánh bóng tên tuổi bằng scandal.

Bây giờ, nhiều bạn ca sĩ sẽ chọn cách làm là hít 30s trên tiktok sẽ rất nhanh nổi tiếng nhưng tôi cũng không chọn lựa đó vì tôi biết mình đang làm mọi thứ rất chỉn chu và không thể phá vỡ quy tắc vì mình nóng vội do cần bản hit.

Và tôi nghĩ, nếu mình thật sự nghiêm túc, mình có tài năng thật sự và mình có thêm phước nữa thì rồi bản hít cũng sẽ đến thôi nên không có gì phải nóng vội hết. 

Phúc Anh theo đuổi dòng nhạc cinematic.
Phúc Anh theo đuổi dòng nhạc cinematic.

Anh Jimmii Nguyễn vẫn đau đáu một ngày nào đó phải làm cinematic

- Đã theo nghệ thuật thì ai cũng muốn mình nổi tiếng, Phúc Anh có định chuyển hướng theo những xu hướng nhạc đang hot hiện nay trước để ghi dấu tên tuổi rồi mới theo đuổi đam mê của mình?

Khi tôi bắt đầu hoạt động nghệ thuật lại, ekip của tôi hỏi "muốn gì?" thì tôi nói chỉ muốn âm nhạc của tôi được nhiều người biết đến còn sự nổi tiếng thì đặt sau. Vì tôi tin khi âm nhạc của mình được biết đến thì mình cũng sẽ được biết đến thôi.

Trước đó cũng có một số ekip tôi hợp tác, định hướng cho tôi dòng nhạc đang thịnh hành nhưng tôi nghĩ thế này, dòng chảy đó đã có nhiều bạn làm và thành công rồi nếu giờ tôi làm theo thì đầu tiên là không phù hợp, thứ 2 là sự cạnh tranh cao. Tôi nghĩ đã làm nghệ thuật thì làm cái gì phù hợp nhất với mình chứ không nên cố. Và hiện tại, tôi đang làm những cái phù hợp nhất với tôi.

- Nhưng Phúc Anh có đặt ra mốc thời gian kiểu - tôi cho phép bản thân mình thử nghiệm với dòng nhạc này trong bao lâu không?

Hiện tại, tôi chưa nghĩ khi nào mình sẽ dừng, cứ làm thôi nó phụ thuộc vào sự sáng tạo và tâm trạng của người nghệ sĩ nữa. Khi mình đang còn cảm xúc và đang còn sáng tạo được thì mình cứ làm chứ không nói là sẽ theo nó mãi mãi hay là vài năm.

- Tò mò là từ khi trở lại với nghệ thuật cái thu - chi của Phúc Anh đang âm hay dương?

Tôi có một công ty quản lý và đầu tư nên chắc chắn hiện tại đang âm tại vì đầu tư nhiều quá. Nhưng tôi xác định, những năm đầu tiên phải đầu tư vì những dòng nhạc như pop, ballad... thì có cả nghìn nghệ sĩ rồi nhưng dòng cinematic ở Việt Nam mới có một mình mình là nghệ sĩ duy nhất theo đuổi ở thời điểm hiện tại nên khó khăn hơn rất nhiều.

Sau khi tôi làm album Thena thì được biết sau đó có nhiều nghệ sĩ đã đi đặt hàng cinematic để hát rồi. Và có 2 nghệ sĩ chia sẻ với tôi về âm nhạc mà tôi đang theo đuổi là anh Jimmii Nguyễn và Phạm Hồng Phước.

Anh Jimmii Nguyễn bảo, 30 năm trước anh cũng đã làm một album cinematic nhưng thời điểm đó không ai ủng hộ anh hết. Tất cả ekip đều bảo "đang làm cái gì vậy?" và nếu anh làm họ không có theo. Anh ấy đã rất bị áp lực và phải cất đi nhưng đến giờ vẫn đau đáu một ngày nào đó phải làm cinematic.

Thu Phương

Nữ diễn viên qua một lần đò vẫn được nam ca sĩ kém 7 tuổi yêu say đắm, cưới làm vợ, cưng chiều hết mực

Nữ diễn viên qua một lần đò vẫn được nam ca sĩ kém 7 tuổi yêu say đắm, cưới làm vợ, cưng chiều hết mực

Vượt qua thử thách ban đầu, vợ chồng Lê Phương - Trung Kiên ngày càng gắn bó. Họ không ngại thể hiện tình cảm bằng những cử chỉ ôm hôn âu yếm.