Nữ doanh nhân của "kho vàng đỏ" Afghanistan tuyên bố ở lại quê hương, đấu tranh cho phụ nữ

Bà Attai cho biết, bà quyết định ở lại quê nhà với hy vọng doanh nghiệp của bà có thể tồn tại bất chấp mối đe dọa từ Taliban.

Trước những chính sắc có phần bất lợi cho phụ nữ do Taliban đưa ra, nhiều người trong đó bao gồm cả nữ doanh nhân đã phải tìm cách chạy khỏi đất nước. 

Tuy nhiên, Shafiqeh Attai, chủ doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất nhụy hoa nghệ tây được ví như "vàng đỏ" của Afghanistan, đã tuyên bố sẽ đấu tranh cho phụ nữ dưới chính quyền Taliban, trong đó hơn 1.000 lao động đang làm việc tại nhà máy của mình.

"Chúng tôi sẽ nói lên tiếng nói đấu tranh. Dù thế nào đi nữa, chúng tôi cũng sẽ không ngồi nhà bởi vì chúng tôi đã và đang làm việc chăm chỉ", bà Attai nói.

Công ty của bà Attai chuyên chế biến, đóng gói và xuất khẩu nhụy hoa nghệ tây. Công ty này có hơn 1.000 lao động nữ chuyên thu hái nhụy hoa nghệ tây trên cánh đồng rộng khoảng 25 hecta. Bà Attai cũng lập ra một hợp tác xã do phụ nữ sở hữu và vận hành để sản xuất nhụy hoa nghệ tây từ cánh đồng rộng 55 hecta khác.

Nữ doanh nhân của

Nhụy hoa nghệ tây được xem là loại gia vị đắt đỏ nhất thế giới với giá lên tới hơn 5.000 USD/kg. Mỗi năm, công ty của Attai sản xuất được khoảng 200-500 kg nhụy hoa nghệ tây.

Bà Attai cho biết, sở dĩ bà thuê lao động nữ vì muốn họ trở thành trụ cột của gia đình, giúp họ có thể tự lực tài chính để cho con cái học hành và trang trải cuộc sống. Bà nhấn mạnh rằng không phải chỉ vấn đề tương lai của doanh nghiệp mà bà còn quan tâm đến cuộc sống của phụ nữ khắp Afghanistan.

"Hiện giờ chính phủ của Tiểu vương quốc Hồi giáo đang ở đây, chúng tôi vô cùng lo ngại rằng họ sẽ ngăn cản công việc của chúng tôi. Họ không cho nữ giới trở lại trường học, không cho phụ nữ nắm bất cứ vai trò nào trong chính quyền. Tôi lo ngại không biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai… Tôi lo rằng 20 năm nỗ lực của những phụ nữ này (lao động nữ trong doanh nghiệp) sẽ uổng phí", bà Attai nói.

"Chúng tôi là doanh nghiệp vận hành hoàn toàn bởi phụ nữ, không hề có một nam giới nào, chúng tôi đủ dũng khí để ngăn chặn điều đó (sự cản trở của Taliban)", nữ doanh nhân 40 tuổi nói.

Thanh Mai