Nữ họa sĩ gốc Việt bị kỳ thị vì "người châu Á bị xem là mang virus"

Người này sau đó đã lên tiếng xin lỗi và thừa nhận cũng không tham gia vào buổi triển lãm sẽ được tổ chức ở London vào tuần sau.

Ngày 6/3, họa sĩ gốc Việt An Nguyen đã đăng lên trang cá nhân hình ảnh chụp lại email cô nhận được từ Raquelle Azran, một nhà sưu tầm và quản lý bảo tàng chuyên về mỹ thuật Việt Nam đương đại. Nội dung email cho biết, cô bị hủy vai trò trợ lý trong buổi triển lãm tại Hội chợ Mỹ thuật Affordable (AFF). Buổi triển lãm này dự kiến sẽ được tổ chức vào tuần tới ở London.

Theo chia sẻ của An Nguyen thì nhà sưu tầm này cho rằng việc An Nguyen ở gian trưng bày sẽ khiến người đến xem cảm thấy lo lắng vì châu Á đang bị xem là những người mang virus.  “Tôi xin lỗi vì điều này và hy vọng chúng ta có thể gặp nhau và làm việc với nhau trong tương lai", Azran viết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khi An Nguyen liên hệ với ban tổ chức AFF thì họ lại nói không hề gửi email trên cũng như đó không phải quan điểm của họ. Họ đã liên lạc với Azran và được biết rằng nhà sưu tầm này không còn tham gia cuộc triển lãm.

An Nguyen là người gốc Việt nhưng định cư ở Canada trong nhiều năm qua, cô hiện đang sống ở Ottawa. Việc phân biệt và kỳ thị chủng tộc mà cô đang gặp phải không phải là vấn đề riêng cá nhân cô mà rất nhiều người trên thế giới này gặp phải.

Azran đã lên tiếng xin lỗi An Nguyen: "Việc hủy vai trò trợ lý của An Nguyen tại gian trưng bày phản ánh sự thiếu nhạy cảm và sự phán xét kém cỏi của tôi. Tôi sẽ tiếp tục khuyến khích và trưng bày tác phẩm của các nghệ sĩ Việt Nam, giúp họ đạt được sự công nhận mà họ xứng đáng, như tôi đã làm hai thập kỷ qua".

Giám đốc cơ quan y tế Anh Chris Whitty cho biết, không chỉ Anh mà nhiều nước trên thế giới cũng xuất hiện tình trạng kỳ thị người châu Á do dịch bệnh khiến họ lo sợ mỗi ngày.

Covid-19 đã xuất hiện tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 98.000 người nhiễm bệnh, trong đó có hơn 3.300 trường hợp tử vong. Dịch bệnh đang khiến châu Âu đối mặt với lo ngại lớn khi ngày càng lan rộng. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, tình hình có vẻ khả quan hơn khi các ca nhiễm đang giảm dần.

Thanh Mai

Từ 7/3, khách từ cộng đồng châu Âu và Campuchia đến Việt Nam phải khai báo y tế

Từ 7/3, khách từ cộng đồng châu Âu và Campuchia đến Việt Nam phải khai báo y tế

Không chỉ khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran, các nước thuộc liên minh châu Âu và Campuchia cũng cần phải khai báo y tế tại cửa khẩu.