Từ 7/3, khách từ cộng đồng châu Âu và Campuchia đến Việt Nam phải khai báo y tế

Không chỉ khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran, các nước thuộc liên minh châu Âu và Campuchia cũng cần phải khai báo y tế tại cửa khẩu.

Mới đây, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị các cơ quan liên quan áp dụng khai báo y tế phòng chống dịch Covid-19 với các khách đến từ hoặc đi qua các nước thuộc Cộng đồng châu Âu (EU) và Campuchia.

Do tình hình diễn biến của dịch bệnh đang ngày càng phức tạp và tăng nhanh trên thế giới  nên việc kiểm tra và khai báo này là cần thiết. Đặc biệt rất nhiều khách từ vùng dịch cũng chọn quá cảnh qua Campuchia vào Việt Nam, điều này có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Việc khai báo y tế với khách đi qua các nước thuộc Cộng đồng châu Âu (EU) và Campuchia sẽ được áp dụng từ 0h ngày 7/3 và tại tất cả các cửa khẩu. Theo đó, các trung tâm kiểm dịch y tế sẽ hướng dẫn thực hiện khai báo y tế với các hành khách.

Nếu phát hiện các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt cần phải tiến hành cách ly theo dõi tại cơ sở y tế. Trước đó, Việt Nam đã áp dụng khai báo y tế với các khách nhập cảnh về từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran.

Văn bản yêu cầu khai báo y tế với các khách nhâp cảnh đến từ hoặc đi qua các nước thuộc EU và Campuchia.
Văn bản yêu cầu khai báo y tế với các khách nhâp cảnh đến từ hoặc đi qua các nước thuộc EU và Campuchia.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết tại các cửa khẩu đã bổ sung các ngôn ngữ cho các hành khách đến từ các quốc gia mà Việt Nam đang yêu cầu khai báo. Ngoài tờ khai y tế bằng giấy, người nhập cảnh có thể khai bằng hệ thống điện tử ngay trên điện thoại.

Ông Long cũng cho biết, hành khách chỉ cần quét QR code là có đủ thông tin cần khai báo, tờ khai sẽ được hệ thống sẽ tự động cập nhật về các trung tâm chống dịch và các cơ quan chức năng để kiểm soát ca bệnh nghi ngờ.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, việc kiểm soát du khách nghi nhiễm đến Việt Nam tại các cửa khẩu như hiện nay có hiệu quả với các ca có biểu hiện bệnh, tuy nhiên với các trường hợp ủ bệnh có thể bỏ sót có thể vẫn xảy ra. 

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính cho đến đến 17 giờ ngày 5/3, thế giới đã ghi nhận 95.453 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 3.288 trường hợp tử vong.

Thanh Mai

27 nước cấm, 29 nước hạn chế công dân Hàn Quốc nhập cảnh do lo ngại COVID-19 lây lan

27 nước cấm, 29 nước hạn chế công dân Hàn Quốc nhập cảnh do lo ngại COVID-19 lây lan

Trong nỗ lực hạn chế lây lan virus Civid-19, hơn 50 quốc gia đã ra lệnh hạn chế hoặc cấm nhập cảnh đối với công dân Hàn Quốc.