Nữ hoàng Đan Mạch chính thức thoái vị sau 52 năm trị vì, người dân tập trung bên ngoài cung điện tri ân đầy xúc động

Ngày 14/01, Nữ hoàng Margerethe II của Đan Mạch sẽ chính thức kết thúc 52 năm trị vì của mình và chuyển giao ngai vàng cho con trai.

Ngày 01/01 vừa qua, trong bài phát biểu mừng năm mới 2024, Nữ hoàng Đan Mạch - Margerethe II đã gây bất ngờ khi tuyên bố quyết định thoái vị của mình với toàn thể dân chúng và nhường ngôi cho con trai mình là Thái tử Frederik.

Nữ hoàng Đan Mạch tuyên bố thoái vị sau 52 năm trị vì
Nữ hoàng Đan Mạch tuyên bố thoái vị sau 52 năm trị vì

Theo đó, vị quân vương 83 tuổi được cho là đã cai trị Đan Mạch trong hơn 52 năm và là người trị vì lâu nhất châu Âu sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời vào tháng 9/2022. 

Thông báo từ phía Hoàng gia Đan Mạch cho biết, buổi lễ chính thức sẽ diễn ra vào ngày 14/01, nơi bà sẽ chuyển giao quyền lực ngai vàng cho con trai Thái tử Frederik (55 tuổi) và Thái tử phi Mary (51 tuổi).

Để tri ân sự cống hiện tận tụy của nữ hoàng trong hơn 5 thập kỷ qua, tối ngày 13/01, nhiều người dân tại thành phố Copenhagen đã cùng xuống đường vẫy cờ đỏ và trắng để tôn vinh Nữ hoàng Margrethe yêu quý của họ.

Nữ hoàng sẽ truyền lại ngôi vương cho Thái tử Frederik 
Nữ hoàng sẽ truyền lại ngôi vương cho Thái tử Frederik 
Đường phố Đan Mạch giăng cờ để tri ân nữ hoàng 
Đường phố Đan Mạch giăng cờ để tri ân nữ hoàng 

Trong một đoạn video được đăng trên X, hình ảnh công chúng tập trung bên dưới Cung điện Amalienborg của nữ hoàng và hát những bài ca tri ân bà cũng đã được ghi lại. Để đáp lại sự yêu mến của người dân, một trong những cửa sổ của cung điện cũng được mở rộng để nữ hoàng có thể nghe thấy tiếng hát của người dân, tạo nên cảnh tượng vô cùng đẹp đẽ và xúc động.

Đoạn video ghi lại cảnh tượng người dân tập trung ngoài cung điện để hát tặng nữ hoàng

Được biết, quyết định thoái vị của Nữ hoàng Đan Mạch được giữ kín với cả các con của bà và chỉ được đưa ra vào thời điểm bà đọc diễn văn chúc mừng năm mới. Trước đó, Nữ hoàng từng tuyên bố sẽ ngồi trên ngai vàng cho đến khi qua đời. Tuy nhiên, trong thông báo, bà cho biết cuộc phẫu thuật lớn mà cô trải qua vào tháng 2 năm ngoái đã khiến bà phải cân nhắc về tương lai của mình.

"Cuộc phẫu thuật khiến ta suy nghĩ về tương lai, liệu đã đến lúc giao lại trách nhiệm cho thế hệ tiếp theo hay chưa?. Ta đã quyết định rằng bây giờ là thời điểm thích hợp. Vào ngày 14 tháng 1 năm 2024, 52 năm kể từ khi ta kế vị người cha yêu dấu của mình, ta sẽ từ chức Nữ hoàng Đan Mạch và để lại ngai vàng cho con trai ta, Thái tử Frederik". - Nữ hoàng cho biết.

Nguồn: Dailymail

Thanh Tâm