Nữ sinh 18 tuổi gọi điện cho bạn trai hơn 100 cuộc một ngày, nhảy lầu vì không bắt máy: "Cuồng yêu" là chứng bệnh đe doạ tính mạng

"Cuồng yêu" có thể là một vấn đề tâm lý nghiêm trọng, nếu không có phương hướng điều trị sớm sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống và cả tính mạng.

“Cuồng yêu” là một hiện tượng khá phổ biến trong những năm gần đây khi bạn trở nên điên cuồng yêu một người và dồn hết tâm trí vào đối phương. Tất cả mọi việc đều xoay quanh người đó và không ngần ngại dùng mọi cách để người kia hài lòng. Bạn gần như đánh mất chính mình và dường như chẳng thể sống thiếu người kia.

Đối với vấn đề này, bác sĩ Đỗ Na - phó trưởng khoa Y học tâm lý Bệnh viện Nhân dân sô 4 Thành Đô (Trung Quốc) đã cho biết, “cuồng yêu” thực sự là một căn bệnh về tâm lý. Dù có thể chữa khỏi nhưng quá trình hồi phục thường phải mất tới vài năm.

Cô gái gọi hơn 100 cuộc điện thoại cho bạn trai trong một ngày

Bác sĩ Đỗ Na đã chia sẻ về trường hợp của Tiểu Vũ, một cô gái ở tỉnh khác đã đến Bệnh viện Nhân dân số 4 Thành Đô để điều trị chứng bệnh “cuồng yêu” này suốt 3 năm. Hiện tại tình trạng cô gái đã cơ bản ổn định.

Bác sĩ Đỗ Na
Bác sĩ Đỗ Na

Bác sĩ cho biết, Tiểu Vũ năm 18 tuổi là sinh viên đại học năm nhất và có bạn trai. Cô tưởng đó là một khởi đầu ngọt ngào nhưng bạn trai cô lại cảm thấy càng lúc càng ngột ngạt. Trong cuộc sống thường ngày, Tiểu Vũ phụ thuộc rất lớn vào bạn trai và luôn muốn ở cạnh anh chàng. Cô muốn bạn trai không chỉ báo cáo về việc đang ở đâu, làm gì mà còn lập tức trả lời tin nhắn 24/7

"Tin nhắn phải được trả lời trong vài giây. Nếu bạn trai không trả lời hay nhận cuộc gọi, cô ấy sẽ lập tức gọi điện một cách điên cuồng" - bác sĩ Đỗ Na cho biết, có một lần bạn trai Tiểu Vũ không thể nhận được cuộc gọi do đang trong giờ làm việc. Khi nhìn lại lịch sử điện thoại, bác sĩ không khỏi bất ngờ khi thấy Tiểu Vũ đã gọi lại đến hơn 100 cuộc điện thoại. 

Một lần khác, do điện thoại hết pin nên chàng trai không nhận được cuộc gọi của Tiểu Vũ. Cô gái cho rằng người kia đã không còn yêu mình và bản thân bị bỏ rơi nên lập tức cảm thấy lo lắng, bất an. Sau đó, để giảm bớt cảm giác khó chịu, Tiểu Vũ đã lật tung mọi đồ đạc trong nhà, ném tất cả xuống sàn. Cuối cùng, khi cảnh sát có mặt tại hiện trường và mọi người xông vào thì thấy cô gái đang chuẩn bị nhảy lầu tự tử từ ban công.

Tại Bệnh viện Nhân dân Số 4 Thành Đô, Tiểu Vũ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhân cách giới. Đỗ Na lập tức đề nghị cô gái nhập viện để điều trị.

“Cuồng yêu” thường gặp ở đối tượng nào?

Bác sĩ Đỗ Na giải thích, khi một cặp đôi yêu nhau, họ thực sự say mê đối phương và lúc nào cũng muốn ở bên, giữ liên lạc với nhau. Điều này không hề sai. Nhưng nếu trong mối quan hệ này, một bên có nhu cầu tình cảm quá mức với đối phương, như trường hợp của Tiểu Vũ, người bạn trai cần kết nối với cô ấy 24 giờ mỗi ngày, thể hiện sự quan tâm, yêu thương mọi lúc. Cuối cùng, khi mất đi không gian, ranh giới riêng tư, khiến đối phương sẽ cảm thấy ngột ngạt, bị áp bức, kiềm chế mạnh mẽ thì khi đó, “cuồng yêu” đã trở thành một loại bệnh.

Bởi quá tập trung vào cảm xúc, những người này thường có tâm trạng bất ổn và hành vi cực đoan, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống thường ngày và cả tính mạng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Về nguyên nhân gây ra chứng “cuồng yêu” này, Đỗ Na cho biết, nhiều bệnh nhân trước đó từng trải qua sự chia ly, đau thương trong những năm tháng đầu đời, chủ yếu do không có được mối quan hệ tốt đẹp với người chăm sóc.

Ví dụ bị bạo hành thể xác hoặc tách khỏi người chăm sóc như cha mẹ, người thân từ sớm rất có thể dẫn đến chứng “cuồng yêu” này. Bởi những người như vậy thường có nhu cầu tình cảm rất lớn. Cùng với đó, họ cũng là đối tượng có khả năng cao nảy sinh lo lắng, trầm cảm hay rối loạn lưỡng cực.

Các triệu chứng của “cuồng yêu” là gì?

Bác sĩ Đỗ Na cho biết, trên thực tế những bệnh nhân cuồng yêu thường có suy nghĩ khá mâu thuẫn. Để tìm được cảm giác an toàn, mọi cảm xúc của họ sẽ đều đặt vào đối phương,  muốn có được tất cả tình cảm của người kia. Đồng thời, họ lại xem nhẹ giá trị của bản thân, luôn có cảm giác trống trải, lo lắng về việc mình bị bỏ rơi.

Kiểu suy nghĩ mâu thuẫn này có thể khiến họ có những hành vi thái quá, cảm xúc không ổn định với mục tiêu cuối cùng là tìm kiếm sự quan tâm, yêu thương từ người khác. Bác sĩ Đỗ Na nhắc nhở, trong những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể xuất hiện một số hành vi đe doạ đến tính mạng của bản thân.

Cùng với đó, bác sĩ Đỗ Na cũng cho rằng, dù không có chứng minh về mối tương quan đặc biệt giữa chứng cuồng yêu và thời tiết, tuy nhiên, khi nhiệt độ ngoài trời tăng, con người có xu hướng dễ cáu kỉnh, bị kích động về mặt cảm xúc và não bộ.

Nếu có các hiện tượng của chứng “cuồng yêu” khiến cuộc sống, các mối quan hệ thường ngày bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì tốt nhất bạn nên tìm sự trợ giúp của các cơ sở điều trị tâm lý càng sớm càng tốt.

Nguồn: Red Star News

Phạm Trang

Thí sinh show sống còn bị tố bạo lực học đường khiến nạn nhân nhập viện tâm thần là ai?

Thí sinh show sống còn bị tố bạo lực học đường khiến nạn nhân nhập viện tâm thần là ai?

Thí sinh thuộc show sống còn I-LAND 2 bị tố bạo lực học đường hiện gây ra nhiều sự phẫn nộ.