Vụ bay lắc trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương: Đề nghị 2 án tử hình

Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quý (SN 1983, ở Thanh Trì) mức án tử hình.

Ngày 30/8 đã diễn ra phiên tòa xét xử vụ “bay lắc” trong Bệnh viện tâm thần Trung ương 1. Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quý (SN 1983, ở Thanh Trì) mức án tử hình vì tội Mua bán trái phép chất ma túy; 2-3 năm tù tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và 8-9 năm tù tội Tổ chức sử dụng ma túy. Tổng hợp hình phạt mà Quý bị đề nghị là án tử hình.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: T.Nhung
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: T.Nhung

Nguyễn Văn Ngọc (SN 1974, ở Đống Đa) bị đề nghị mức án tử hình vì tội Mua bán ma túy; 7-8 năm tù vì tội Tổ chức sử dụng ma túy; 

Nguyễn Trung Nguyên (SN 1983, ở Thường Tín): 20 năm tù vì tội Mua bán trái phép chất ma túy và 5 năm tù tội Tổ chức sử dụng ma túy;

Nguyễn Công Thường (SN 1986, ở Thanh Trì): chung thân; Lê Hoàng Hải (SN 1986, ở Ba Đình): 6- 7 năm; Bùi Chí Hải (SN  1988, ở Thanh Trì): 7 năm- 7 năm 6 tháng tù. 

Đỗ Thị Lưu (Trưởng khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền): 2- 3 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cấm đảm nhiệm chức vụ trong 5 năm;

Nguyễn Minh Huệ và Bùi Thị Hạt (điều dưỡng viên và hộ lý khoa Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền): 5-6 năm năm tù vì tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; 

Nguyễn Anh Vũ (kỹ thuật viên Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền): 7 -7 năm 6 tháng tù vì tội Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma tuý.

Trước đó, cựu Trưởng khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền khai rằng mục đích của cải tạo lại phòng bệnh, tạo thành cách âm phù hợp với tính chất điều trị bệnh nhân. Bị cáo Lưu cũng khai rằng dù nhắc nhở, nhưng bệnh nhân không tháo dỡ. Bị cáo không báo cáo Ban giám đốc bệnh viện bởi cho rằng sẽ không giải quyết. Bị cáo Lưu cho rằng việc đưa người ngòa vào không thuộc quản lý của khoa. 

Tại CQĐT, Quý khai hàng tháng bị cáo nộp cho bác sỹ Đỗ Thị Lưu 6- 10 triệu đồng tiền buồng bệnh để được tự do đưa người lạ hoặc bạn bè vào buồng bệnh của Quý không theo quy định của bệnh viện mà không bị nhắc nhở. Việc đưa tiền hàng tháng cho bác sĩ Lưu là vì bị cáo Lưu  dọa sẽ nhận xét vào bệnh án sức khỏe tốt, phải đi trả án, không được tiếp tục điều trị tại khoa.

Tại tòa bị cáo Lưu trình bày, chưa bao giờ nhận tiền hay quà gì của Quý. Bị cáo có nhận tiền 4 lần, nhưng đều là vào dịp chúc mừng ngày thầy thuốc, chúc tết… và không nhận riêng cho mình bao giờ.

Cáo trạng xác định, Nguyễn Minh Huệ và Bùi Thị Hạt (điều dưỡng viên và hộ lý khoa Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền) có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ngày 13/3/2021 tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 cho nhiều đối tượng.

Nguyễn Anh Vũ (kỹ thuật viên Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền) có hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy các ngày 13/3/2021 và 19/3/2021 tại phòng âm nhạc và phòng điều trị của Quý tại bệnh viện.

Thanh Mai