Nữ sinh Việt đạt nhiều giải thưởng quốc tế tiết lộ phương pháp học tập hiệu quả

Nữ sinh Việt người Nghệ An không chỉ có thành tích học tập đáng nể mà còn tích tham gia chương trình hoạt động xã hội.

Trần Thị Tường Anh (18 tuổi), nữ sinh Việt người Nghệ An, hiện đang học Trường quốc tế Uplands tại Malaysia, đạt nhiều giải thưởng quốc tế rất đáng tự hào.

Trong những năm học ở Trường quốc tế Uplands tại Malaysia, Tường Anh luôn đạt điểm trung bình A* cho các môn học, và giải thưởng học sinh xuất sắc “Outstanding Achievement” trong tất cả các năm học.

Trong kỳ thi quan trọng nhất để tốt nghiệp chương trình quốc tế và giáo dục THPT (IGCSEs) tại Trường quốc tế Uplands, cô đã xuất sắc đạt Top In The World Award (giải thưởng cho thành tích cao nhất thế giới) của Hội đồng khảo thí Cambridge tại Anh, với điểm tuyệt đối 100% ở chứng chỉ IGCSEs môn toán.

Trần Thị Tường Anh
Trần Thị Tường Anh

Tường Anh còn giành 3 huy chương bạc và 1 huy chương đồng trong các kỳ thi toán quốc tế Anh các năm qua. Năm 2019, Tường Anh còn đạt giải nhì cuộc thi hùng biện toàn quốc tại Malaysia. 

Tháng 5/2021, Tường Anh được thông báo trúng tuyển học bổng 2 năm để theo học Chương trình Tú tài quốc tế (IB) tại Trường quốc tế Uplands từ 2021-2023. Khi trường nhận hồ sơ từ tất cả các quốc gia và em là 1 trong 3 ứng viên được cấp học bổng, Tường Anh cảm thấy rất may mắn và vinh dự.

Tường Anh đã chơi violin trong dàn nhạc giao hưởng của trường, tham gia nhiều giải đấu thể thao tại châu Á và đạt HCV, HCB môn bơi lội từ lớp 6. Ngoài ra, Tường Anh đã tập võ karatedo được 9 năm, chuẩn bị thi lên đai đen. Chính sự kiên định và tính cần cù là yếu tố quan trọng giúp Tường Anh đạt được nhiều thành tích ấn tượng. 

“Có những buổi sáng tinh mơ, khi đèn đường còn sáng, em đã đến trường tập luyện cùng đội tuyển điền kinh để chuẩn bị cho giải thể thao trường học quốc tế. Nhiều hôm phải bơi hàng giờ dưới bể bơi lạnh cóng hay tập chạy tiếp sức dưới trời nắng như đổ lửa, em cũng không nản chí”, Tường Anh chia sẻ.

Tường Anh chia sẻ rằng bản thân em thấy mình may mắn khi từ nhỏ đã được sống trong môi trường đa văn hóa, được gặp gỡ và kết nối với nhiều người. Bố mẹ em sinh ra, lớn lên ở Nghệ An, nhưng từng sinh sống nhiều năm tại Na UY, Nhật, Mỹ, Myanmar, và Malaysia nên cách nuôi dạy con cũng kết hợp giữa nhiều yếu tố hiện đại và truyền thống.

Tường Anh nói: "Một mặt, bố mẹ khuyến khích con cái giữ gìn những nét văn hóa Việt Nam như mặc áo dài, nấu các món ăn Việt Nam vào các dịp lễ hội, Tết nguyên đán… Từ hàng chục năm nay, cho đến trước khi đại dịch Covid 19 xảy ra, chúng em đều đặn về Việt Nam mỗi năm 2 lần, vào dịp Hè và Tết để thăm gia đình nội, ngoại. Mặt khác, bố mẹ cũng động viên chúng em giao lưu nhiều với các bạn quốc tế và học những cái hay, cái đẹp của họ. Chúng em được dạy là mọi người có thể có những niềm tin và quan niệm khác nhau, do sự khác nhau về văn hóa. Do đó, mình cần tôn trọng và coi sự khác biệt là bình thường, chứ không nên phán xét đúng, sai".

Trong thời gian học tại Malaysia là thời điểm dịch bệnh nên đa phần Tường Anh phải học online. Đến kỳ thi, em phải tự ôn thi ở nhà, vừa theo dõi sát sao thông báo từ Cambridge. Điều may mắn là chính trong điều kiện bất ổn vì dịch bệnh đó, kết quả thi mà Tường Anh đạt được thật sự xuất sắc

Trong kỳ thi tốt nghiệp Chương trình giáo dục quốc tế về trung học phổ thông (IGCSEs), Tường Anh phải thi 10 môn với gần 20 bài thi. Tường Anh tiết lộ, em luôn ôn tập đều đặn trong quá trình học, đồng thời còn giúp sửa bài, kèm cặp cho các bạn cùng khóa hoặc các em lớp dưới trong suốt năm học. Việc này giúp em nắm vững kiến thức và nhớ lâu hơn.

Nữ sinh Việt đạt nhiều giải thưởng quốc tế tiết lộ phương pháp học tập hiệu quả

"Theo em, khi luyện theo đề thi cũ, điều quan trọng không phải là số lượng càng nhiều càng tốt, mà quan trọng là thời gian dành để sửa các lỗi sai sau mỗi đề đã làm. Chính nhờ dành thời gian tìm nguyên nhân vì sao mình sai và kiên trì sửa lỗi, những sai sót của em giảm dần và bài thi chính thức đã hoàn toàn không còn lỗi. Để đạt kết quả tốt trong nhiều tháng liền học online, Tường Anh khuyên các bạn cần rèn luyện tính tập trung và kỷ luật nghiêm khắc với bản thân. Đặc biệt, không nên quan tâm quá nhiều đến những gì bên ngoài mà mình không kiểm soát được, chẳng hạn như bao giờ hết phong tỏa, kỳ thi có diễn ra hay không…mà chỉ tập trung vào những việc mình có thể kiểm soát: đó là học và làm hết bài tập hàng ngày. Ai đang ôn thi thì đặt mục tiêu mỗi ngày hoàn thành những việc gì và tập trung làm việc trong khả năng của mình", Tường Anh chia sẻ. 

Khi được hỏi về sự chăm chỉ, siêng năng, vượt khó của cháu trong học tập được thể hiện bằng chi tiết hoặc câu chuyện, mẹ của Tường Anh tâm sự: "Tường Anh luôn chịu khó và tự lập trong việc học Tiếng Việt. Năm nay học lớp 11 nhưng tổng thời gian em được học ở trường Việt Nam là 2,5 năm (lớp 1, học kỳ II lớp 4 và lớp 5). Tuy nhiên, đó là khoảng thời gian quan trọng giúp em biết đọc, viết Tiếng Việt, và là nền tảng để em tự học Tiếng Việt sau này. Mặc dù học trường quốc tế hoàn toàn bằng Tiếng Anh tại Malaysia, nhưng lúc có thời gian rảnh, em luôn tự học theo bộ Sách Giáo Khoa của Bộ Giáo dục-Đào tạo. Khi nào gặp vấn đề gì không hiểu, em ghi lại và hỏi bố mẹ chứ không có thầy cô hay gia sư nào người Việt kèm cặp. Phương pháp học Tiếng Việt đó được áp dụng cho 2 em của Tường Anh, và 2 em đều thành thạo Tiếng Việt dù chưa bao giờ học qua trường lớp nào ở Việt Nam.

Học kỳ I lớp 4 và lớp 5 (thời gian Tường Anh học quê Nghệ An), em đã tổ chức lớp dạy Tiếng Anh miễn phí cho trẻ em trong làng vào Thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần. Mặc dù cơ sở vật chất của lớp học còn thiếu thốn, và đặc biệt là khí hậu miền Trung cả mùa đông và mùa hè đều khắc nghiệt, em vẫn duy trì lớp đều đặn trong 1,5 năm và được địa phương ghi nhận. Các em trong lớp đều tiến bộ và yêu thích môn Tiếng Anh, đặc biệt, có 1 em đạt giải Olympics Tiếng Anh cấp tỉnh".

Không chỉ đạt được nhiều thành tích trong học tập, Tường Anh còn có đam mê với các hoạt động xã hội, một trong số đó là chương trình dạy và học tiếng Anh miễn phí cho cộng đồng tại “Ngôi nhà trí tuệ” Penang (Malaysia) do em sáng lập và điều hành. Theo Tường Anh, trong thời gian mở lớp dạy Tiếng Anh miễn phí ở Nghệ An, em đã được biết đến cô Ngô Diệu Thúy.  Lúc đó, cô cũng mở tủ sách cộng đồng tại nhà mình cho mọi người đến đọc, cô còn dạy kỹ năng sống và quản lý nhóm gia sư tình nguyện tại địa phương.

Thông qua cô Thúy, Tường Anh bắt đầu tham gia vào các hoạt động của Ngôi Nhà Trí Tuệ từ năm 2019, khi em về Việt Nam nghỉ hè. Em là diễn giả nhỏ tuổi nhất tham gia trò chuyện giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm học tập tại Ngôi Nhà Trí Tuệ. 

Ngày 1/6/2021, với sự hỗ trợ và tư vấn của người sáng lập và chủ tịch mạng lưới Ngôi Nhà Trí Tuệ , anh Nguyễn Anh Tuấn và Ban điều hành, Ngôi Nhà số 18 của Tường Anh được thành lập tại Malaysia. Ngôi nhà mới này cho phép em được đóng góp nhiều hơn từ nước ngoài cho mạng lưới, khi điều kiện trước mắt chưa cho phép em trực tiếp về Việt Nam.

  Diễn giả nhỏ tuổi nhất chia sẻ về kinh nghiệm học tập và thích ứng với môi trường quốc tế, tại Ngôi Nhà Trí Tuệ số 1, Thanh Tiên, Thanh Chương, Nghệ An

Diễn giả nhỏ tuổi nhất chia sẻ về kinh nghiệm học tập và thích ứng với môi trường quốc tế, tại Ngôi Nhà Trí Tuệ số 1, Thanh Tiên, Thanh Chương, Nghệ An

Tường Anh nói rằng, mỗi người đều có câu chuyện để kể, từ đó có thể kết nối con người ở nhiều quốc gia, thành thị và nông thôn, quá khứ và hiện tại... Câu chuyện còn là phương thức giao tiếp đặc biệt, giúp chúng ta hiểu và xích lại gần nhau hơn. 

Giữa các kỳ nghỉ học kỳ ngắn ở Malaysia, em đi biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng tại các trại trẻ mồ côi, trường khuyết tật và các trung tâm chăm sóc người già neo đơn, tham gia nấu các món ăn Việt để bán gây quỹ từ thiện trong các hội chợ ẩm thực quốc tế tại bang Penang…

Thanh Mai

Hậu SVB sụp đổ, tiền gửi tại các ngân hàng nhỏ ở Mỹ giảm kỷ lục

Hậu SVB sụp đổ, tiền gửi tại các ngân hàng nhỏ ở Mỹ giảm kỷ lục

Theo CNBC, sự gia tăng tiền gửi chuyển từ các ngân hàng nhỏ hơn sang các tổ chức lớn bao gồm JPMorgan Chase và Wells Fargo đã chậm lại ở mức nhỏ giọt trong những ngày gần đây.