Ổ dịch "hội thánh truyền giáo Phục hưng" ghi nhận 29/38 hội viên dương tính

HCDC đánh giá chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến, do đó mức độ lây nhiễm rất cao, có khả năng mầm bệnh đã xuất hiện trước đây

TP.HCM chỉ trong một thời gian ngắn (9 ngày) lần lượt xuất hiện 3 chuỗi lây nhiễm dịch COVID-19 lưu hành trong cộng đồng từ công ty, quán ăn cùng ở quận 3 và "hội thánh truyền giáo Phục hưng" ở quận Gò Vấp.

Riêng ổ dịch ở "hội thánh truyền giáo Phục hưng" được đánh giá phức tạp, nguy hiểm và có diễn biến khó lường. Ổ dịch này chỉ được phát hiện thông qua việc có 3 người sinh hoạt chung trong "hội thánh truyền giáo Phục hưng" cùng đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định (quận Bình Thạnh) thăm khám sau khi có các triệu chứng viêm hô hấp.

Ổ dịch

Cuối giờ chiều 27-5 đã có 36 trường hợp dương tính được ghi nhận, cư trú rải rác ở 8 quận huyện gồm quận 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè và TP Thủ Đức.

Có 29/38 (chiếm 3/4) hội viên của hội này dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, 7 trường hợp dương tính khác là F1 của các trường hợp dương tính này, trong đó có 4 người làm việc chung tại tòa nhà ở quận Phú Nhuận, 3 người tiếp xúc gần một số hội viên "hội thánh truyền giáo Phục hưng".

Có 19 trường hợp ghi nhận có triệu chứng, khởi phát sớm nhất bắt đầu từ ngày 13-5 (13 ngày trước); 4 trường hợp không ghi nhận triệu chứng và 13 trường hợp không rõ triệu chứng.

Ông Nguyễn Trí Dũng - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đánh giá chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến, do đó mức độ lây nhiễm rất cao, có khả năng mầm bệnh đã xuất hiện trước đây và lây lan trong cộng đồng.

"Các trường hợp hội viên cho dù âm tính nhưng vẫn được xem là ca nghi ngờ vì có khả năng đang nhiễm bệnh hoặc đã khỏi bệnh. Hệ thống phòng chống dịch thành phố đang triển khai thực hiện truy vết nhanh, mở rộng bao vây để cắt đứt chuỗi lây nhiễm này, đồng thời điều tra đánh giá nguồn lây nhiễm", ông Dũng khẳng định.

TS.BS Lê Quốc Hùng - trưởng khoa bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM) - cho rằng "rất phức tạp". Bbệnh nhân đã có triệu chứng (chu kỳ thông thường kéo dài từ 1 - 14 ngày và trung bình là 5 - 7 ngày) và chưa kể đến nay vẫn chưa thể xác định được chủng virus gây bệnh.

"Với một số lượng lớn ca nhiễm phát bệnh trong khoảng thời gian dài như thế, có khả năng dịch đã lây lan nhiều trong cộng đồng. Ngoài ra tính chất sinh hoạt hội nhóm, giao lưu, giao tiếp nhiều cũng là một nguy cơ rất cao. Khi chưa xác định được nguồn lây, buộc chúng ta phải đặt trong tình huống đang đối diện với chủng virus lây lan mạnh nhất, từ đó đưa ra các giải pháp căn cơ nhất khống chế dịch", bác sĩ Hùng nhận định.

Bác sĩ Hùng cho rằng "bất kể ai cũng có thể là F0" vì vậy cần "kích hoạt" lại ý thức 5K về phòng dịch của mỗi người dân và có thể phải tính toán đến phương án "cách ly xã hội" những nơi có nguy cơ cao.

HCDC cảnh báo người dân phải nâng cao cảnh giác, đồng thời tự giác khai báo y tế, nhất là đối với những người có sinh hoạt hoặc liên quan với "hội thánh truyền giáo Phục hưng" mà chưa được chính quyền hoặc cơ quan y tế liên hệ.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/5): Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/5): Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay 26/5 và ngày mai 27/5 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.